Như vậy, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tuần này đã giảm mạnh so với tuần trước. Theo số liệu Tổng cục Hải quan trong tuần trước (từ ngày 2/3/2018 đến ngày 8/3/2018), trên phạm vi cả nước có tất cả 2,02 nghìn chiếc xe ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu, với trị giá nhập khẩu đạt 44,42 triệu USD.
Trong khi đó, trong tuần từ 9 - 15/3, có 388 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu. Số xe nhập khẩu này có tổng trị giá đạt gần 10,7 triệu USD, lượng xe nhập khẩu chủ yếu là xe du lịch (dưới 9 chỗ ngồi).
Bảng: Thông tin sơ bộ ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký nhập khẩu trong tuần(từ ngày 09/3/2018 đến ngày 15/3/2018)
Chỉ tiêu |
Lượng (chiếc) |
Trị giá (USD) |
Tỷ trọng * |
|
Lượng (%) |
Trị giá (%) |
|||
Ô tô dưới 9 chỗ ngồi |
341 |
8.007.285 |
87,9 |
75,0 |
Ô tô trên 9 chỗ ngồi |
1 |
34.000 |
0,3 |
0,3 |
Ô tô tải |
2 |
46.009 |
0,5 |
0,4 |
Ô tô loại khác |
44 |
2.596.113 |
11,3 |
24,3 |
Tổng cộng |
388 |
10.683.407 |
100 |
100 |
(Ghi chú:* Tỷ trọng là tỷ trọng nhập khẩu từng loại ô tô trong tổng số ô tô nguyên chiếc các loại)
Cụ thể, có 341 chiếc ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, với trị giá hơn 8 triệu USD. Số xe này chủ yếu được đăng kí tờ khai nhập khẩu ở cửa khẩu khu vực cảng Hải Phòng. Xe ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu trong tuần có xuất xứ chủ yếu từ Thái Lan với 302 chiếc, từ Trung Quốc với 29 chiếc , từ Nhật Bản với 7 chiếc…
Bên cạnh đó, cả nước nhập khẩu 44 chiếc xe chuyên dụng nguyên chiếc, trị giá khai báo gần 2,6 triệu USD. Các xe này có xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc, với 35 chiếc, chiếm tỷ trọng lên tới gần 80% trong tổng số xe chuyên dụng nhập khẩu và chỉ có 1 chiếc xe ô tô trên 9 chỗ ngồi và 2 chiếc xe ô tô tải đăng ký tờ khai nhập khẩu.
Như vậy, chỉ trong nửa đầu tháng 3, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về thị trường Việt Nam đã vào khoảng 2.400 chiếc xe.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.