Thị Trường, - 27/10/2012 06:00 PM
Nissan đã công bố hệ thống lái không trục lái (steer-by-wire) mới của hãng, và nó sẽ được áp dụng cho mẫu Infiniti mới vào năm sau.

Thay vì được kết nối với bánh trước thông qua liên kết cơ khí, bánh lái được nối với một cơ cấu chấp hành. Một bộ phận điều khiển bằng điện sẽ nhận chuyển động của bánh lái và truyền vào cơ cấu chấp hành. Bộ xử lý và điều khiển điện tử trung tâm (ECU) sẽ điều khiển cơ cấu chấp hành qua thước lái, từ đó sẽ truyền lệnh xuống các bánh xe.

Hệ thống này cũng hoạt động theo hướng ngược lại, khi cơ cấu chấp hành thước lái phản hồi chuyển động của các bánh xe vào ECU, thì ECU sẽ điều khiển cơ cấu chấp hành ở bánh lái, giúp tạo cảm giác thoải mái khi lái.

Nissan tuyên bố rằng hệ thống steer-by-wire của hãng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích, bao gồm định hướng mô men và tạo cảm giác thoải mái khi lái trên các mặt đường xấu.

Khi đi trên xa lộ hoặc đường gồ ghề, hệ thống cũng giúp người lái giảm bớt căng thẳng do không phải lo giữ vững tay lái. Ngoài ra, một camera sẽ được gắn vào kính chắn gió giúp xe chạy đúng theo một đường thẳng.

Không như hệ thống cảnh báo làn đường, camera này dùng để giúp xe đi thẳng. Tuy nhiên, quyền lái vẫn thuộc về bạn, không nhất thiết phải chạy theo làn được được vạch ra sẵn.

Dĩ nhiên hệ thống mới này cũng không tránh khỏi những hoài nghi của giới am hiểu xe. Tuy nhiên, Takeshi Kimura, thành viên đội phát triển hệ thống lái của Nissan, cho biết: “Hệ thống lái thế hệ mới của Nissan sẽ giống như các trò chơi điện tử. Chúng tôi đã thử so sánh hệ thống lái truyền thống và hệ thống mới. Kết quả cho thấy hệ thống mới hiệu quả hơn và tạo cảm giác thực tế hơn.

Hơn nữa, hệ thống này an toàn hơn. Bên cạnh đó, theo Nissan thì sẽ có một hệ thống lái dự phòng, do đó, trong trường hợp năng lượng điện sắp cạn thì liên kết cơ khí sẽ sẵn sàng để thay thế.

Infiniti gần đây có mở một cuộc thăm dò ý kiến khách hàng, và các phản hồi đều cho thấy khách hàng không thích hệ thống lái hiện tại. Do đó, Nissan sẽ áp dụng công nghệ mới cho vào năm sau, trước hết là cho dòng xe sang trọng.

Ngoài ra, Nissan cũng công bố hệ thống chống bó cứng phanh tự động. Hệ thống này sẽ cung cấp điện năng tương đương với lực giảm tốc trước khi chuyển hướng, tạo thêm lực thắng và do đó người lái sẽ cảm thấy dễ điều khiển hơn.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.