Thị Trường, - 07/10/2020 05:31 PM
Bộ Tài chính đề xuất mức phí bảo hiểm bắt buộc TNDS với xe máy điện là 55.000 đồng/năm, theo dự thảo Thông tư về bảo hiểm bắt buộc TNDS.

Dự thảo thông tư hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới đang được công bố trên Cổng thông tin của Bộ Tài chính, trong giai đoạn lấy ý kiến đóng góp của các tổ chức cá nhân.

Điểm mới của dự thảo là đề xuất bổ sung xe máy điện vào loại phương tiện cũng phải mua bảo hiểm TNDS bắt buộc như đối với các loại xe máy xăng.

Mức phí bảo hiểm bắt buộc với xe máy điện là 55.000 đồng/năm, bằng với phí bảo hiểm đối với các loại xe máy xăng dưới 50cc.

Theo số liệu từ Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) hiện có khoảng 3 triệu xe máy điện đang tham gia giao thông hàng ngày. Số liệu này căn cứ vào số lượng tem kiểm định buộc phải dán trên xe máy điện, còn số liệu chính thức căn cứ trên biển số đã cấp, hiện do ngành công an quản lý.

Như vậy, khoảng 3 triệu chủ xe máy điện sẽ phải mua bảo hiểm TNDS cho loại phương tiện này, với tổng số phí bảo hiểm TNDS phải mua hàng năm vào khoảng 165 tỷ đồng.

Một điểm mới nữa là mức đền bù TNDS khi xảy ra thiệt hại về người, được Bộ Tài chính đề xuất tăng mức bồi thường đối với các vụ tai nạn do xe cơ giới gây ra là 150 triệu đồng/1 người/1 vụ tai nạn, tăng thêm 50 triệu đồng so với quy định hiện hành (quy định tại Thông tư 22/2016/TT-BTC).

Còn mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe mô tô hai bánh (bao gồm cả xe máy điện); xe mô tô ba bánh; xe gắn máy và các loại xe tương tự gây ra là 50 triệu đồng/1 vụ tai nạn, giữ nguyên so với quy định hiện hành.

Đối với các tai nạn do xe ô tô; máy kéo; rơ moóc; sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe máy chuyên dùng gây ra, vẫn giữ nguyên mức bồi thường là 100 triệu đồng/1 vụ tai nạn.

Theo nhận định, mức đền bù của bảo hiểm xe cơ giới bắt buộc khi có thiệt hại về người được điều chỉnh tăng từ 100 lên 150 triệu đồng/vụ, trong khi mức phí bảo hiểm TNDS bắt buộc vẫn giữ nguyên đối với các loại xe.

Quy định hiện hành về phí bảo hiểm bắt buộc là 55.000 đồng/năm với loại xe từ 50cc trở xuống và 60.000 đồng với các loại xe máy trên 50cc.

Mức phí đối với các xe ô tô dưới 6 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải là 437.000 đồng, còn xe từ 6 - 11 chỗ ngồi là 794.000 đồng.

Các xe vừa chở người vừa chở hàng như xe bán tải (Pickup) hay minivan có mức phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự là 933.000 đồng.

Mức phí bảo hiểm TNDS cao nhất với xe tải (loại trên 15 tấn) là 3,2 triệu đồng, còn mức phí bảo hiểm TNDS của xe chở khách 25 chỗ ngồi là 4,81 triệu đồng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.