Hơn 2.000 chiếc xe taxi để không và bị vứt xó trong khu đất nhếch nhác ở Bangkok, Thái Lan. Nguyên nhân chính do ngành du lịch Thái Lan bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 kể từ tháng 3 năm ngoái đến nay.
Những người lái xe từng có thể kiếm được khoảng 2.000 baht mỗi ngày hiện đã nghỉ việc vì số lượng người đi du lịch- và sức chi tiêu của người dân địa phương giảm. Điều này đã ảnh hưởng đến ngành dịch vụ taxi nước này.
Naruemon Rassameejirawilai, quản lý của Hợp tác xã taxi Baworn và Hợp tác xã taxi Rajpruek, cho biết: 'Làn sóng thứ ba của đại dịch Covid đã ảnh hưởng nặng nề đến chúng tôi. Trước đó, có 3.000 xe taxi của hai hợp tác xã đang hoạt động dịch vụ. Nhưng do đại dịch, hơn 2.000 xe taxi đã đậu bãi, không hoạt động.
Mặc dù chúng tôi đã giảm chi phí thuê taxi từ 1.000 baht xuống 500 baht mỗi ngày nhưng vẫn không ai thuê xe cho chúng tôi.
Các hợp tác xã hiện không có nguồn thu, nhưng đồng thời phải trả chi phí thuê khoảng 2.000 xe taxi và các chi phí khác, tổng cộng chúng tôi phải chi khoảng 9 triệu baht mỗi tháng. Nếu tình hình như thế này kéo dài hơn nữa, chúng tôi không thể trụ được đến cuối năm '.
Các nhà kinh tế nước này cho rằng có thể phải mất 5 năm nữa ngành du lịch Thái Lan mới trở lại mức trước đại dịch.
Hai năm trước, du lịch ước tính chiếm 21% GDP của Thái Lan, tạo ra doanh thu 1,8 nghìn tỷ baht. Tuy nhiên, Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia của nước này dự đoán rằng có thể phải mất 5 năm nữa con số tương tự mới được nhìn thấy.
Các nhà phân tích cho biết từ nay đến năm 2026, khoảng bảy triệu công nhân sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi tác hại kinh tế từ đại dịch Covid-19.
Witoon Naewpanich, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Mạng lưới Taxi Thái Lan cho biết: 'Số lượng taxi bắt đầu giảm kể từ đợt đại dịch đầu tiên cho đến ngày hôm nay. Năm 2019 chúng tôi có hơn 110.000 xe taxi trong hệ thống của mình. Nhưng chỉ còn 80.000 chiếc taxi vào năm 2021. Trong số đó, chỉ có 30.000 chiếc taxi đang hoạt động trong khi hơn 50.000 chiếc không có người sử dụng'.
Thái Lan đã ghi nhận 236.291 trường hợp Covid-19 và 1.819 trường hợp tử vong tính đến ngày 25/6.
Phía công ty GSM, đơn vị vận hành dịch vụ taxi, xe máy điện VinFast, cũng đã đăng thông tin tuyển gấp 500 tài xế xe máy điện.
Sau 10 tuần khai trương tại một số tỉnh thành, hãng taxi Xanh SM đã công bố thông tin khi có hơn một triệu chuyến xe được thực hiện.
Mới đây, ông Nguyễn Văn Thanh - CEO GSM (đơn vị vận hành hãng taxi điện Xanh SM) đã đăng bài tuyển dụng vị trí Giám Đốc Phát Triển/Vận Hành thị trường nước ngoài trên trang cá nhân.
Chủ tịch Vingroup sẽ tài trợ 1 tỷ USD cho VinFast từ nguồn tài sản cá nhân, ngoài ra tập đoàn này cũng tài trợ không hoàn lại 500 triệu USD và cho 1 tỷ USD với thời hạn tối đa 5 năm.
Sau hơn hai tuần ra mắt ở Hà Nội, taxi Xanh SM sẽ chính thức hoạt động tại TP.HCM từ ngày 30-4 với quy mô giai đoạn ban đầu lên tới 600 xe.