Các nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đang đối mặt với nguy cơ thiếu nguồn cung chất bán dẫn, do các nhà sản xuất chip dành nguồn cung cho các tập đoàn công nghệ sản xuất smartphone, máy tính bảng và các thiết bị game.
Volkswagen tháng trước cho biết sản lượng của hãng trong quý 1 năm nay tại châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Quốc giảm khoảng 100.000 xe, do các nhà cung cấp phụ tùng của hãng là Continental và Bosch đang phải gồng mình để đảm bảo nguồn cung cho khách hàng.
Nissan cho biết sẽ cắt giảm sản xuất Note, mẫu xe cỡ nhỏ bán chạy nhất của hãng, tại nhà máy Oppama ở Nhật trong tháng 1 này xuống chỉ còn khoảng 1/3, do thiếu nguồn cung chất bán dẫn. Trước đó, Honda cũng thông báo về việc hoạt động sản xuất nhiều mẫu xe tại Nhật sẽ bị ảnh hưởng trong những tháng tới. Nissan và Honda hiện là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 và thứ 3 tại Nhật.
Theo hãng tin Reuters, tình trạng thiếu chất bán dẫn trên toàn cầu xuất phát từ việc nhu cầu đột ngột tăng mạnh do đại dịch Covid-19, khiến các nhà sản xuất ô tô và hàng điện tử gia dụng bị ảnh hưởng.
"Vấn đề là trong chuỗi cung cấp thì chúng tôi xếp ở tầng thấp hơn các công ty như Apple và HP," lãnh đạo một hãng xe cho biết. "Ngành ô tô không phải khách hàng lớn của các nhà cung cấp chất bán dẫn."
Bosch, nhà cung cấp phụ tùng ô tô lớn nhất thế giới, cho biết nguồn cung chip giảm hẳn, khiến hoạt động sản xuất của hãng bị ảnh hưởng. Trong khi đó, Continental cho biết, chuỗi cung ứng của ngành ô tô đang có vấn đề. Công ty Valeo của Pháp cũng cho biết đang thấy thị trường thiếu nguồn cung.
Theo CNBC, sự phát triển nhanh chóng của thị trường xe chạy điện đã đẩy nhu cầu của ngành ô tô đối với chất bán dẫn tăng cao, dùng cho hệ thống quản lý hệ thống pin, các hệ thống hỗ trợ lái và hệ thống giải trí trên xe.
"Sau khi ngành ô tô phải tạm dừng sản xuất trong giai đoạn đầu của cuộc khủng hoảng và nhu cầu sụt giảm, các hãng xe trên khắp thế giới đã gia tăng sản xuất với tốc độ nhanh hơn dự đoán của giới chuyên gia," đại diện hãng Continental cho biết, và đó là nguyên nhân dẫn tới việc thiếu nguồn cung chất bán dẫn. "Ngành bán dẫn không thể gia tăng sản lượng để kịp ứng nhu cầu tăng đột biến của ngành ô tô".
Toyota, Renault, Daimler, Ford và General Motors (GM)... cũng đều bị ảnh hưởng.
Nhiều nhà sản xuất ô tô đã phải tạm dừng sản xuất những mẫu xe bán chậm để nhường nguồn cung chip cho các phân khúc "hot" hơn, như bán tải và SUV.
Theo nguồn tin của trang Financial Times, một số hãng xe thậm chí đã dự báo việc sản lượng sẽ giảm 10-20% trong tuần cuối tháng 1, nếu tình trạng thiếu chất bán dẫn không được giải quyết.
Dù đã tuyên bố ý định đầu tư vào thị trường ô tô điện tự hành vào năm 2021, tới nay Xiaomi mới công bố những thông tin và hình ảnh về sản phẩm này.
Mặc dù chưa ra mắt nhưng Mitsubishi lại đem ba chiếc bán tải Triton thế hệ mới tham dự giải Asia Cross Country Rally để minh chất cho chất lượng.
Các mẫu xe thuộc các thương hiệu như Kia, Mazda, Peugeot và BMW vẫn giữ các ưu đãi trước đó kết hợp với việc hỗ trợ lệ phí trước bạ giảm 50% giúp người mua được hưởng lợi khá nhiều.
Hướng đến việc tạo ra những giá trị thiết thực cho khách hàng, vừa qua, Thaco Auto đã tổ chức chuỗi sự kiện “Chăm sóc khách hàng cùng chuyên gia Kia”.
Sau 10 tuần khai trương tại một số tỉnh thành, hãng taxi Xanh SM đã công bố thông tin khi có hơn một triệu chuyến xe được thực hiện.