Thị Trường, - 03/06/2014 02:47 PM
Chưa đầy 30 phút tại ngã tư Bà Triệu - Trần Hưng Đạo (Hà Nội), hàng chục xe máy điện bị tạm dừng lưu thông vì chưa đăng ký biển số, chủ nhân không đội mũ bảo hiểm.

Nhiều người tham gia giao thông bằng xe máy, xe đạp điện vi phạm không đội mũ bảo hiểm. Phần lớn các xe máy điện chưa được đăng ký biển số. Ảnh: Bá Đô.

Sau một ngày Thông tư 15 của Bộ Công an về đăng ký xe máy điện có hiệu lực, loại phương tiện này vẫn lưu thông trên các tuyến phố trung tâm của thủ đô mà không có biển kiểm soát.

9h sáng 2/6 tại ngã tư Bà Triệu - Trần Hưng Đạo, tổ công tác của đội CSGT số 1, lập chốt chặn, xử lý phương tiện vi phạm, trong đó có việc xử lý xe máy, xe đạp điện. Chưa đầy 30 phút, có hàng chục chiếc xe máy điện, chủ yếu do thanh thiếu niên điều khiển không đội mũ bảo hiểm, thậm chí vượt đèn đỏ bị xử lý.

CSGT đã dừng xe để kiểm tra, nhiều người sử dụng phương tiện này không đội mũ bảo hiểm đã bị lập biên bản và nộp phạt tại chỗ 150.000 đồng. Những trường hợp đi xe máy điện có đội mũ bảo hiểm cũng bị dừng lại để nhắc nhở về việc bắt buộc phải đăng ký mới được lưu thông.

Thấy vợ chồng chị Hương ở (Hoàng Mai) đi trên chiếc xe máy điện kiểu dáng thể thao đến gần ngã tư Trần Hưng Đạo  - Bà Triệu, tổ công tác CSGT số 1 yêu cầu dừng xe.

Khá bình tĩnh, dắt xe lên vỉa hè, chị Hương nói ngay: "Em biết là xe này phải đăng ký biển số, tuy nhiên, chiếc xe được mua từ khá lâu, giờ mất hết giấy tờ nên đang phải đi xin xác nhận".

Sau một hồi giải thích về các thủ tục cần thiết đăng ký xe máy điện cho đôi vợ chồng trẻ, thượng úy Lê Quốc Khánh, đội CSGT số 1, phòng CSGT - Công an Hà Nội nhắc: "Chúng tôi yêu cầu dừng xe là để nhắc nhở anh chị thực hiện việc đăng ký biển số cho xe máy điện của mình và thực hiện tốt những quy định của pháp luật khi tham gia giao thông".

CSGT chưa kiểm tra giấy tờ liên quan đến chiếc xe mà chỉ nhắc nhở, tuyên truyền về việc bắt buộc phải đăng ký. Ảnh: Bá Đô.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng hiểu biết và nắm rõ quy định, trong số 10 trường hợp bị cảnh sát kiểm tra thì có tới 8 trường hợp là học sinh ở độ tuổi vị thành niên. Nhiều em hết sức ngỡ ngàng và cho rằng chưa hề nghe thấy quy định, thậm chí cả việc phải đội mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện này.

Liên quan đến việc đăng ký biển số cho xe máy điện, sáng nay, các đội đăng ký xe máy điện ở một số quận nội thành thủ đô khá vắng vẻ.

Tại điểm đăng ký xe trên đường Trần Nhật Duật (Hoàn Kiếm, Hà Nội), phần lớn mọi người đến làm thủ tục đăng ký xe máy, mô tô. Một cán bộ làm việc ở đây cũng xác nhận, từ 1/6 đến nay chưa có trường hợp nào đăng ký biển số cho xe máy điện. Điểm đăng ký xe - Công an quận Ba Đình (Hà Nội) cũng trong tình trạng tương tự.

Nhiều người đi xe máy điện, đạp điện bị lập biên bản xử phạt lỗi vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm theo nghị định 171 của Chính phủ. Ảnh: Bá Đô.

Ông Nguyễn Quốc Thắng, Phó trưởng phòng Đăng ký xe Cục CSGT đường bộ - Đường sắt (C67 - Bộ Công an) cho biết, dù quy định đăng ký cấp biển số xe máy điện có từ năm 2009 nhưng người dân thực hiện rất ít.

Báo cáo của một số địa phương năm 2013 cho thấy, chỉ hơn 20 chiếc xe được người dân đưa đến đăng ký, cấp biển. Xe máy điện không đăng ký đang lưu thông rất nhiều ở các địa phương, đặc biệt là thành phố lớn, gây bức xúc về trật tự an toàn giao thông.

Trao đổi với VnExpress về việc này, đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Cục phó CSGT khẳng định, nếu sau 1/6, xe máy điện không đăng ký sẽ không được phép lưu thông ngoài đường và nếu vi phạm sẽ xử lý theo nghị định 171… Đại tá Tuấn cũng khuyến cáo người dân khi có phương tiện nên tự ý thức và có trách nhiệm đến cơ quan chức năng đăng ký lấy biển số xe.

Trường hợp xe máy điện mới mua, sau 30 ngày phải đăng ký biển số theo quy định. Những ngày đầu thực hiện, lực lượng CSGT sẽ tuyên truyền nhắc nhở là chính, để người dân hiểu và thực hiện nghĩa vụ, quyền lợi của mình khi đăng ký xe.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.