Thị Trường, - 08/09/2020 04:21 PM
UBND TP Hà Nội vừa giao các cơ quan liên quan nghiên cứu việc đầu tư, tổ chức hoạt động 10 tuyến xe buýt mới sử dụng xe buýt chạy bằng điện do Tập đoàn Vingroup đăng ký vận hành.

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng vừa giao Sở Tài chính nghiên cứu kiến nghị của Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP về đề án đầu tư phương tiện, tổ chức hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng năng lượng sạch (xe buýt điện) có trợ giá trên địa bàn, báo cáo TP trong tháng 9-2020.

Theo Sở GTVT TP Hà Nội, thực hiện chủ trương phát triển vận tải hành khách công cộng của thủ đô, Tập đoàn Vingroup đã đăng ký vận hành 10 tuyến buýt mới bằng xe chạy điện và cam kết đầu tư 150 - 200 xe buýt điện cao cấp với hệ thống công nghệ tiên tiến, hiện đại.

Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư trung tâm quản lý và vận hành xe buýt thông minh, trạm kỹ thuật cùng hệ thống trạm sạc pin tại các điểm đầu cuối, bãi đỗ xe ban đêm để đáp ứng yêu cầu vận hành của hệ thống xe buýt điện.

Hiện tập đoàn đang làm việc với Cục Đăng kiểm Việt Nam để bảo đảm các xe buýt điện đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, phù hợp với quy chuẩn hiện hành...

Về năng lực quản lý, vận hành hệ thống vận tải của Tập đoàn Vingroup, Sở GTVT TP cho biết tập đoàn đã thành lập Công ty TNHH dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus với hoạt động chủ đạo vận tải hành khách công cộng bằng ôtô và đã được Sở GTVT TP cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ôtô, trong đó được phép kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt.

Công ty Vinbus cũng đã hoàn thiện bộ máy quản lý, đội ngũ lái xe, bán vé đáp ứng các quy định hiện hành để có thể vận hành ngay khi được UBND TP cho phép.

Ông Vũ Văn Viện - giám đốc Sở GTVT TP - cho biết tại Việt Nam, xe buýt điện chưa hoạt động, chưa có định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Vì vậy tháng 5-2020, UBND TP đã có văn bản đề xuất Chính phủ cho phép thực hiện theo phương thức đặt hàng cung ứng dịch vụ công ích với một số trường hợp.

Trong đó đề xuất các lĩnh vực sản phẩm dịch vụ công ích chưa có định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng cần thiết phải đưa vào vận hành ngay nhằm đảm bảo an sinh xã hội, phục vụ nhân dân trên địa bàn.

UBND TP có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện đặt hàng tạm thời theo đơn giá tạm tính và khi có định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá chính thức được phê duyệt thì điều chỉnh cho phù hợp

Với đề án của Tập đoàn Vingroup, Sở GTVT đã đề xuất UBND TP trong trường hợp Chính phủ, Thủ tướng cho phép thực hiện theo phương thức đặt hàng cung ứng dịch vụ công ích sẽ xem xét chấp thuận mở mới các tuyến xe buýt điện và chủ trương đặt hàng tạm thời cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện cho Tập đoàn Vingroup để vận hành tuyến xe buýt điện nằm trong danh mục tuyến buýt mở mới trong năm 2020.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.