Theo trang CNBC, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản bán được 688.813 xe tại Mỹ trong quý II vừa qua, trong khi GM bán được 688.236 xe. Đứng thứ ba là Ford, với doanh số chỉ đạt 475.327 xe tại Mỹ.
Dù khoảng cách doanh số không quá lớn - chỉ vài trăm xe, nhưng theo trang Edmunds, việc GM bị Toyota qua mặt ngay trên "sân nhà" thực sự gây thất vọng, vì lần cuối cùng GM mất ngôi vương trên thị trường Mỹ là khi bị Ford vượt vào quý III/1998.
Tuy nhiên, tính chung doanh số từ đầu năm đến nay, GM vẫn đang dẫn đầu thị trường ô tô Mỹ, với 1.330.486 xe, trong khi Toyota đứng thứ hai, với doanh số 1.291.879 xe.
Vậy điều gì khiến GM tụt hạng trong quý II vừa qua? Theo trang CNBC, nguyên nhân chính là tình trạng thiếu chip bán dẫn, khiến nhiều nhà hãng xe phải tạm dừng sản xuất. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, đặc biệt là Toyota, đã đối mặt và xử lý cuộc khủng hoảng này tốt hơn các đối thủ Mỹ.
Theo hãng tin Reuters, Toyota đã có động thái dự phòng chip, linh kiện có vai trò cực kỳ quan trọng đối với các mẫu xe hiện đại, nên không bị ảnh hưởng quá nghiêm trọng trong ngắn hạn do tình trạng thiếu chip.
Bà Jessica Caldwell, giám đốc phụ trách phân tích của Edmunds, cho biết, Toyota vốn nổi tiếng là nhìn xa trông rộng về chuỗi cung ứng và có kinh nghiệm xử lý tình trạng sụt giảm nguồn hàng tốt hơn.
Trong khi đó, GM đã bóng gió về những khó khăn. Phó chủ tịch phụ trách hoạt động bán hàng của GM Mỹ, ông Kurt McNeil, cho biết: "Mặc dù tình hình vẫn chưa ổn định, nhưng chúng tôi tiếp tục tập trung khai thác mọi nguồn cung có được để sản xuất và giao các sản phẩm mà thị trường có nhu cầu cao nhất".
Tình trạng thiếu chip bán dẫn đang ảnh hưởng tới nguồn hàng dự trữ vốn hạn hẹp của GM.
Tại thị trường Thái Lan, ORA Good Cat 2023 có 2 phiên bản là Pro và Ultra. Xe có mức giá là 828.500 Baht (khoảng 568 triệu đồng) với bản Pro và 959.000 Baht (658 triệu đồng) cho bản Ultra
Khá bất ngờ khi hãng xe Nhật vừa công bố mẫu xe điện mới khi được đồng phát triển cùng với GM cùng lối thiết kế có phần lạ mắt.
Mẫu MPV giống hệt Toyota Innova và sẽ sớm tiến tới các thị trường trong khu vực. Nhìn chiếc có màu kem mà giật mình, tưởng Innova. Nhìn giá càng giật mình hơn!
GM bất ngờ để mất vị trí nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất năm nước Mỹ vào tay Toyota dù nắm giữ ngôi vị này từ năm 1931.
Sau nhiều ồn ào liên quan đến quyền sở hữu tên gọi công nghệ xe tự hành thì hai hãng xe lớn của Mỹ cũng đã có được tiếng nói chung và giải quyết êm thấm mọi chuyện, công nghệ của hãng nào thì hãng đó vẫn tiếp tục sử dụng.