Khác với xe máy, khi lái ô tô trong giờ cao điểm khó có thể luồn lách được mà chỉ đứng yên một chỗ có khi hàng giờ liền. Thế nên bực dọc là điều khó tránh khỏi.

Tại Việt Nam, mật độ dân số tập trung đông, phương tiện ô tô cá nhân lớn đặc biệt là ở Sài Gòn, Hà Nội thế nên việc thoải mái bắt đầu một ngày làm việc hay thư giản sau ngày lao động sau vô lăng là điều không thể. Thay vào đó là sự bức bối, khó chịu việc đứng yên hàng giờ liền tại các ngã tư liền. Chưa kể tới việc cướp đường, chen lấn thiếu ý thức của lái xe khác. Thế nên để có thể bình tĩnh, làm chủ cảm xúc trước những việc ấy không phải là việc dễ dàng.

Dọn dẹp lại không gian xe

Khoang xe gọn gàng giúp người lái cảm thấy dễ chịu hơn là việc ngứa mắt trước mớ lộn xộn mà không thể làm gì được, hay phải bịt mũi trước mùi đồ ăn, nước uống của ngày hôm trước nhưng khó mà tẩu tán được ngoài việc lầm bầm 2 chữ “biết vậy” hay “phải chi”.

giam-stress-khi-lai-xe-ra-duong-gio-cao-diem

Thế nên dành khoảng 5-10 phút để dọn dẹp, sắp xếp những món đồ cần thiết ra khỏi xe đặc biệt là những món như giấy gói kẹo, chai nước nhựa những thức dễ khiến bực mình.

Đi làm sớm hơn

Tại sao phải căng thẳng vì việc phải chen chút, dí còi, tranh thủ từng giây đèn xanh giữa hàng tá phương tiện chỉ vì thói quen đi làm sát giờ. Thay vào đó chúng ta thức dậy sớm hơn để có thể nhẹ nhàng lái xe bởi lúc ấy đường chưa đông, thậm chí dư thời gian ăn sáng uống cà phê.

giam-stress-khi-lai-xe-ra-duong-gio-cao-diem

Việc ngủ sớm dậy sớm không chỉ giúp tránh căng  thẳng khi kẹt xe mà còn giúp cho sức khỏe tốt hơn tươi tắn hơn.

Một ít mùi thơm nhẹ

Theo nhiều nghiên cứu, mùi thơm dịu nhẹ có tác dụng rất tốt cho não bộ có tác dụng làm thoải mái, nhẹ nhàng đầu óc thông qua khứu giác một trong những giác quan mạnh mẽ nhất của con người. Một ít tinh dầu chàm trà, cam sả, khuynh diệp hay quế có tác dụng rất tốt cho khoang xe hoặc có thể xịt một ít nước hoa dựa trên sở thích cũng là một điều lý tưởng.

giam-stress-khi-lai-xe-ra-duong-gio-cao-diem

Lưu ý: nếu dùng tinh dầu nên chọn những loại có nguồn gốc rõ ràng từ thiên nhiên, tránh làm đổ trên nhựa xe rất khó để tẩy vết loan. Còn về nước hoa nên dùng loại bình xịt chiết tay loại nhỏ xịt vừa đủ tránh việc quá nồng nặc tạo hiệu ứng ngược.

Hạn chế chân ga

Cảm giác giật ngược khi tăng tốc là thứ phấn khích. Tuy nhiên trong tình trạng kẹt xe thì đây là một điều tồi tệ, chỉ giúp tốn xăng thêm mà thôi. Thay vào đó bạn nên sử dụng chân thắng nhiều hơn, bởi trong lúc kẹt xe ùn tắc thì ga chờ của xe vẫn đủ lực kéo để đẩy xe đi một cách nhẹ nhàng. Việc của bạn chỉ cần tập trung đánh lái, xử lý tình huống, rà thắng sao cho xe dừng lại một cách nhẹ nhàng.

giam-stress-khi-lai-xe-ra-duong-gio-cao-diem

Việc đi chậm cũng giúp bạn bình tâm, làm chủ cảm xúc hơn là việc nhấp nhả chân ga một cách giật cục.

Đổi thể loại nhạc

Thử chuyển sang một thể loại nhạc khác sẽ có hiệu quả tương đối bởi tính mới lạ. Nên chuyển về thể loại nhạc nhẹ nhàng, đồng quê với tiết tấu chậm giúp bạn cảm thấy thời gian trôi qua nhanh hơn so với nhạc hiện đại, nhạc điện tử có tiết tấu mạnh.

giam-stress-khi-lai-xe-ra-duong-gio-cao-diem

Hoặc cũng có thể chuyển sang vài audio hài hước, radio giúp bạn thử thả hơn bởi tính mới lạ, giảm căng thẳng. Tuyết đối chỉ nghe audio, không nên xem video sẽ dễ khiến bạn mất tập trung.

Đừng để bụng xe khác

giam-stress-khi-lai-xe-ra-duong-gio-cao-diem

Không phải tài xế nào cũng có ý thức tốt, sẽ gặp nhiều cảnh tạt đầu, cướp đường, giành đèn khiến bạn bực tức. Tuy nhiên đừng để bụng những việc này chả có tác dụng gì ngoài việc tức thêm. Thay vào đó hãy nhường, phớt lờ họ đi, không việc gì phải nói đúng sai với những người ấy. Việc của mình chỉ cần tập trung đánh lái sao cho an toàn, tránh đi những va quẹt.

Tập hít thở

Trong yoga, hít thở là một bài tập cơ bản nhưng lại cho ra trang thái thư giãn nhanh và hiệu quả nhất, tăng cường sự tập trung. Bạn có thể tham khảo, tập theo các bài tập thở cơ bản có đầy đủ hướng dẫn trên các trạng mạng thông tin.

giam-stress-khi-lai-xe-ra-duong-gio-cao-diem

Lưu ý, chỉ khi nào xe dừng một chỗ quá lâu mới thực hiện thao tác này. Chỉ tập thở khi xe đã về số P hoặc đã kéo phanh tay, nên dùng các bài tập cơ bản, tránh những bài tập phức tạp tốn thời gian.

  • Facebook
  • Chia sẻ
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc