Thị Trường, - 21/01/2015 02:42 PM
Nếu là xe do nước ngoài sản xuất thì còn bán được, chứ xe do VN sản xuất 100% thì chắc chắn không bán được, vì công nghệ quá kém.

Đó là nhận định chung của một số chủ Salon bán ô tô trên địa bàn Hà Nội với Đất Việt khi được hỏi về chất lượng và tâm lý mua xe, giữa ô tô nhập khẩu nguyên chiếc và xe lắp ráp trong nước của nhiều khách hàng.

Ô tô nội địa: chỉ mơ hão!

Tâm sự về số lượng xe bán được trong năm 2014, anh Thắng - chủ Salon ô tô tại đường Lê Văn Lương chia sẻ: "So với năm 2013 thì số lượng xe cá nhân bán được ít hơn, chỉ bằng 70%, còn dòng xe bán chạy chủ yếu là xe bán tải, xe 2 chỗ có thùng. Ngoài ra, dòng xe trên dưới 1 tỷ dồng cũng dễ bán, như Vios, Toyota, Camry, Kia, Mazda".

Thế nhưng, theo anh Thắng chia sẻ, thì số lượng xe lắp ráp trong nước, ít hơn xe nhập khẩu nguyên chiếc, nên thị trường trong nước lúc nào hàng cũng hiếm, lúc nào khách mua cũng bị thiếu, không đủ.

Nhưng đó cũng là điều dễ hiểu, bởi vì ô tô lắp ráp trong nước phụ thuộc vào việc nhập khẩu linh kiện, trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc lúc nào cũng có sẵn.

Để thấy, có nghĩa, xe lắp ráp trong nước có trên thị trường quá ít, nên nhiều lúc muốn mua thì phải chờ, phải đợi, nên khách hàng cũng gặp tâm lý chán nản. Hiện nay, chỉ có một số dòng xe lắp ráp trong nước ổn định như Toyota, Vios phiên bản mới, Kia morning.

Phân tích tâm lý khách hàng, khi đến Salon mua hàng, anh Thắng cho hay: Xu hướng khoảng 60% chọn xe nhập khẩu, còn 40% lựa chọn xe trong nước, lý do là bởi vì giá của xe nhập khẩu không cao hơn quá nhiều so với xe trong nước, nếu đã đi mua thì không cân đo quá nhiều về chuyện giá cả.

Điều khách quan tâm nhiều hơn, đó chính là do thương hiệu hàng nhập và hàng nội, tâm lý nghĩ xe nhập tốt hơn, chuyện giá cả không quá quan trọng".

Tâm lý khách hàng thích thương hiệu xe ngoại

Mặt khác, theo anh Thắng, kiểu dáng thì nhiều khi xe nội đa dạng hơn hẳn xe nhập khẩu, thay đổi mẫu mã nhanh hơn xe nhập. Về giá cả xe thì dòng tầm 1 tỷ đồng, sẽ chênh nhau từ 150 - 200 triệu đồng, loại 500 triệu đổ về thì chênh nhau 70-80 triệu đồng. Chủ yếu là do chất lượng, hệ số an toàn cao hơn, vì lắp ráp trong nước không bằng ở nước ngoài, nên khách hàng có tâm lý chuộng đồ ngoại.

 

Về giấc mơ ô tô nội địa, do VN sản xuất, anh Thắng cho rằng, thực ra những người bán, chỉ mơ làm sao chiếc xe có giá cả hợp lý hơn, phù hợp với nhu cầu người dân VN hơn, đặc biệt phải cạnh tranh so với giá xe nhập khẩu, có như vậy thì mới bán được.

Thực trạng xe nhập chiếm hơn nửa thị trường tiêu thụ xe ô tô VN, theo anh Thắng, nó cũng phản ánh việc chưa đáp ứng được công nghệ, hiện nay, vẫn chủ yếu nhập linh kiện về lắp ráp. Vì thế, giấc mơ sản xuất ô tô nội địa còn quá xa vời, nếu như ở nước ngoài phải lắp ráp linh kiện phải đạt tiêu chuẩn 10/10, thì VN chỉ cần 7/10 là đạt, cho nên sẽ không bao giờ đạt tiêu chuẩn như châu Âu, châu Mỹ, mà chỉ đủ tiêu chuẩn ở VN.

Xe VN chất lượng kém, ai mua?

Cũng chia sẻ với Đất Việt, anh Tâm chủ Salon ô tô trên đường Nguyễn Văn Huyên cho hay: "Tâm lý khách hàng ai cũng thích mua xe nhập khẩu nguyên chiếc nếu có khả năng về tài chính, còn nếu không có nhiều thì mới cân nhắc xe lắp ráp trong nước".

Theo anh Tâm thì mỗi một dòng xe sẽ có một sự khác nhau, dễ nhận biết là thân vỏ xe nhập khẩu sẽ chắc chắn hơn, hệ số an toàn cao hơn, giá tiền hiện nay cũng khá vừa phải. Từ những năm 2015 trở đi, thuế giảm cho xe nhập khẩu, thì có lẽ dòng xe nhập khẩu sẽ lên ngôi.

Hơn thế, anh Tâm cho hay: "Khách đến mua hàng thì cũng thường là đã có sự chuẩn bị, tham khảo về các dòng xe trước khi mua, nhưng hầu như đến thì hay hỏi xe nhập khẩu trước. Nhiều khi tư vấn với giá tiền đó thì xe lắp ráp cũng được, nhưng khách hàng hay nhận định xe trong nước độ ồn cao, nhanh cũ và xuống cấp, vỏ thì kém".

Với kinh nghiệm bán xe, anh Tâm cũng cho rằng, giữa hai dòng xe cũng khác nhau nhiều, về mặt thân vỏ xe nhập bền hơn, keo chống ồn dày dặn hơn, hơn nữa, tiêu chuẩn lắp ráp ở nước ngoài cao hơn VN, nên khách hàng luôn nhận định xe nhập tốt hơn.

Về việc xe sản xuất nội địa, theo anh Tâm, nếu do VN sản xuất thì chắc chắn sẽ không bán được, vì công nghệ nước ngoài luôn đạt đỉnh cao, khách hàng thì càng ngày càng khó tính, nên khó bán.

Dẫn giải, anh Tâm cho hay, xe TQ hiện nay cũng có ai mua đâu, bán cũng không ai động đến, sản xuất công nghệ kém, chất lượng kém nên không ai mua. Bỏ ra mấy tỷ đồng thì không ai mua xe lắp ráp trong nước.

Bên cạnh đó , Anh An chủ Salon trên đường Lê Văn Lương cho biết: "Giới nhiều tiền thì thích dòng nhập khẩu từ châu Âu như Lexus hay Audi, thị trường này khá ít. Còn dòng tầm trung nhập khẩu thì nhiều người ưa chuộng giá trên 1 tỷ - 2 tỷ, thì nhiều, và thường họ lựa chọn xe nhập vì bỏ tiền để cảm thấy an toàn, đó là lý do mà nhiều khách hàng đưa ra".

Hơn thế, xe lắp ráp trong nước,tiêu chuẩn chất lượng thấp hơn so với các nước khác lắp ráp.

"Nếu bản thân người thân của tôi mua xe thì tôi cũng khuyên nên cố mua xe nhập khẩu, vì giá cả cũng chênh nhau không quá nhiều, mà chất lượng tốt hơn, đặc biệt bền hơn", anh An cho hay.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.