Thị Trường, - 11/09/2018 03:02 PM
Mặt bằng giá bán một số mẫu ô tô cũ giảm nhẹ so với tháng trước, nhiều khách hàng sẵn sàng “sắm” xe hơi trong tháng Ngâu, giúp thị trường ô tô đã qua sử dụng tháng 8.2018 không còn quá ảm đạm như những năm trước đây.

Theo kết quả khảo sát từ hơn 7.500 tin rao bán ô tô trên Chợ Tốt Xe, trong tháng 8.2018, mặt bằng giá bán một số mẫu xe cũ vốn được người Việt “săn lùng” nhiều nhất như Toyota Innova, KIA Morning hay Chevrolet Spark… có xu hướng giảm nhẹ so với tháng trước cũng như cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, thị trường ô tô đã qua sử dụng tháng 8.2018 nhìn chung đã không còn tình trạng ế ẩm như những năm trước đây.

Giá ô tô cũ giảm nhẹ

So với tháng 7.2018, số lượng tin đăng bán ô tô đã qua sử dụng trên Chợ Tốt Xe đạt hơn 7.500 tin tăng gần 28% so với tháng trước. Trong đó, tùy vào đời xe cũng như tình trạng đã sử dụng, mặt bằng giá trung bình của Toyota Innova - dòng xe được tìm kiếm nhiều nhất trên thị trường xe cũ chỉ vào khoảng 450 triệu đồng, giảm 4,5% so với tháng trước. Giá bán dòng SUV 7 chỗ Toyota Fortuner đời 2015 trở về trước rơi vào khoảng 802,5 triệu đồng.

Trong khi ở phân khúc ô tô cỡ nhỏ, phần lớn các mẫu xe như KIA Morning, Chevrolet Spark… đều được các chủ xe đăng tin rao bán trên Chợ Tốt Xe với mức giá giảm từ 1,5 - 3% so với tháng trước. Đây được xem là động thái “khuyến mãi” của chủ xe khi đăng tin rao bán nhằm sớm bán được xe.

Mặt bằng giá một số dòng xe cũ giảm nhẹ trong tháng 8.2018

Tại một số cửa hàng chuyên kinh doanh ô tô cũ trên địa bàn TP.HCM, giá bán nhiều dòng xe cũng có xu hướng giảm nhẹ nhằm thu hút người mua. Theo giới kinh doanh mặt hàng này, tháng 8 với phần lớn thời gian trùng với tháng 7 âm lịch được xem là giai đoạn khó khăn nhất của thị trường ô tô cũ, tuy nhiên so với những năm trước, tình hình đã được cải thiện. Chị Nguyễn Thị Hiền - chủ hệ thống đại lý Hiền Toyota chuyên kinh doanh xe đã qua sử dụng tại TP.HCM cho biết: “Doanh số bán trong tháng 8.2018 sụt giảm khoảng 30% so với các tháng trước đây. Đa phần thời gian trong tháng 8.2018 trùng với tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng cô hồn, nên ngoài một số khách cần kíp mua xe để kinh doanh dịch vụ thì nhiều người vẫn mang tâm lý kiêng kỵ, chờ sang tháng 8 âm lịch mới mua xe”.

Theo chị Hiền, từ đầu năm đến nay Innova và Fortuner là hai dòng xe Toyota được ưa chuộng nhất trên thị trường xe cũ. Khoảng 80% khách hàng mua dòng xe này chủ yếu để kinh doanh dịch vụ cũng như sử dụng cho gia đình. Tuy đang ở thời điểm tháng Ngâu, nhưng cả hai mẫu xe này cũng đều bán khá tốt.

Giá xe giảm là một trong những yếu tố thu hút khách mua xe trong tháng cô hồ

Trong khi đó, anh Anh Đức Toàn - chủ cửa hàng ô tô cũ trên đường Phạm Hùng, TP.HCM cho biết: “Năm nào cũng vậy, cứ vào tháng cô hồn hoạt động kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp mua bán ô tô cũ thường bị sụt giảm. Tuy nhiên, tháng Ngâu năm nay tình hình kinh doanh có vẻ khả quan hơn, khi nhiều người sẵn sàng bỏ qua những kiêng kỵ để sắm ô tô, một số khách thì đặt cọc chờ sang tháng nhận xe”.

Theo anh Toàn, tình hình kinh doanh xe cũ tháng Ngâu nhìn chung có chậm hơn các tháng khác trong năm nhưng doanh số bán vẫn ở mức trên 10 xe.

“Săn” xe cũ chờ sang tháng xuống tiền

Sức mua xe sụt giảm nhẹ trong tháng 8.2018 nhưng theo các doanh nghiệp nhu cầu của khách hàng với các dòng xe cũ vẫn đang ở mức cao. Chủ cửa hàng ô tô cũ trên Quốc lộ 13, quận Thủ Đức cho biết: “Trong bối cảnh ô tô nhập khẩu vẫn nhập về với số lượng khá hạn chế, cũng với việc giá bán không giảm sâu như kỳ vọng, ô tô cũ vẫn được xem là phương án khả thi với những khách hàng có “hầu bao” hạn hẹp, những người mua xe lần đầu hay mua xe chạy dịch vụ”.

Thực tế thông tin rao bán ô tô đã qua sử dụng trên các trang thương mại điện tử về chuyên về mua bán ô tô vẫn thu hút nhiều người quan tâm khi có ý định “săn” xe cũ. Theo thống kê từ trang Chợ Tốt Xe, phần lớn khách hàng mua ô tô cũ quan tâm đến các dòng xe có giá bán dưới 400 triệu đồng.

5 mẫu ô tô cũ được quan tâm nhiều nhất trên Chợ Tốt - Xe

Với các dòng xe cũ vốn được săn lùng nhiều nhất trên thị trường như Toyota Innova, Toyota Fortuner, Toyota Vios, KIA Morning hay Chevrolet Spark… mỗi lượt tin đăng rao bán trên Chợ Tốt Xe trong tháng 8.2018, có lượt liên hệ hỏi mua xe thấp hơn khoảng 20% so với tháng 7.2018 nhưng không quá chênh lệch nếu so với cùng kỳ năm ngoái. Giới kinh doanh xe cũ cho biết, thông thường trong tháng 7 âm lịch, nhiều khách hàng thường “săn lùng” thông tin xe cũ trên các trang mua bán cũng như đến cửa hàng xem xe, tuy nhiên sang tháng mới quyết định xuống tiền chọn mua.

Hiện tại, một số dòng ô tô nhập khẩu từ ASEAN đang tràn về Việt Nam và được chào giá bán từ 550 - 700 triệu đồng, tuy nhiên các DN vẫn khá lạc quan về triển vọng phát triển của thị trường ô tô cũ. Với kinh nghiệm “chinh chiến” trên thị trường ô tô, hầu hết các DN đều nhận định, sức mua sẽ bắt đầu hồi phục trở lại từ tháng 9 và có xu hướng tăng mạnh trong giai đoạn cuối năm nay đến hai tháng đầu năm sau.

 
Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.