Bộ Tài Chính gửi tới Quốc hội bản phê duyệt “Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật thuế giá trị gia tăng, luật thuế tiêu thụ đặc biệt và luật quản lý thuế” khác xa so với dự thảo ban đầu điều này khiến giá xe bình dân không thể giảm như kì vọng. Theo đó thuế TTĐB các loại xe dưới 2.0 chỉ giảm nhẹ có 5% so với mức 20% như ban đầu.
Như dự thảo trước đó, các loại xe dưới 2.0 sẽ giảm mạnh thuế TTĐB từ 1/7/2016.
- Xe có dung tích xi lanh đến một lít, thuế suất còn 25%, hiện hành là 45% - Giảm được 20%,
- Xe có dung tích từ trên 1-1,5 lít có mức giảm tương ứng là 30% - Giảm được 15%,
- Xe có dung tích từ 1,5-2 lít có mức giảm tương ứng là 40% - Giảm được 5%.
Tuy nhiên đến phút chót Bộ tài chính đã thay đổi lại mức giảm thuế, cực kì khiêm tốn so với dự thảo. Cụ thể:
- Xe có dung tích xi lanh đến một lít, từ ngày 1/7/2016 thuế suất còn 40%, hiện hành là 45% - Giảm được 5%,
- Xe có dung tích từ trên 1-1,5 lít có mức giảm tương ứng là 40% - Giảm được 5%,
- Xe có dung tích từ 1,5-2 lít có mức giảm tương ứng là 40% - Giảm được 5%.
Thay vì giá xe giảm năm 2016, Bộ tài chính hứa hẹn mức giảm sẽ mạnh trong năm 2019 cho các xe bình dân, tuy nhiên “hứa vẫn chỉ là hứa“ .
Như vậy tổng kết lại trong năm 2016 thuế nhập khẩu xe sẽ giảm 10%, TTĐB giảm được 5% nhưng sẽ đứng trước áp lực tăng mạnh bởi cách tính thuế TTĐB mới khiến giá xe tăng 10 - 15% như đã đề cập ở bài "Thuế giảm nhưng đừng mơ giá xe giảm" và việc thay đổi tỉ giá chắc chắn sẽ diễn ra trong năm 2016, khiến giá xe có thể tăng thấp nhất 5% nữa.
Với một vài tính toán đơn giản như vậy thì có thể thấy rằng không chỉ giá xe hạng sang tăng rất mạnh từ 90 - 150%, mà đến những xe bình dân cũng sẽ tăng trong năm 2016. Như vậy chúng ta sẽ tiếp tục quay về bài toán kiếm tiền để mua xe thay vì chờ đợi chính sách “giảm nhẹ cái này - tặng mạnh cái kia như hiện nay”.
Chính phủ mới đây đã đồng ý hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 1/12/2021 đến 31/5/2022. Với chương trình ưu đãi kích cầu thị trường này của chính phủ, nhiều mẫu xe sẽ tiết kiệm đến hàng trăm triệu đồng khi ra biển số.
Nhằm truyền thông điệp cứng rắn với các hành vi trốn thuế xe sang nhập khẩu, hải quan Phillipines đã thực hiện phá bỏ nhiều siêu xe đắt tiền.
Từ 10/7, áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành ô tô trong nước.
4 nhà sản xuất ô tô gồm Thaco, Toyota Việt Nam, Thành Công và Ford Việt Nam đã được hoàn thuế trên 2.300 tỷ đồng linh kiện sản xuất, lắp ráp ô tô trong kỳ hoàn thuế đầu tiên năm 2019.
Ông Lê Mạnh Hùng, Cục phó Cục Thuế Xuất nhập khẩu (Tổng Cục Hải quan- Bộ Tài Chính) cho biết, theo hiệp định FTA năm 2018, thuế nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN giảm còn 0% nhưng giá ôtô tại thị trường trong nước đến nay vẫn không giảm.