Cụ thể, từ ngày 18/10/2012, danh mục quản lý rủi ro hàng hóa nhập khẩu do Tổng cục Hải quan vừa ban hành sẽ chính thức có hiệu lực áp dụng đối với các tờ khai hải quan. Trong đó, nhiều loại ôtô mới được bổ sung vào danh mục với mức giá tính thuế được đánh giá là ở mức cao. Các loại xe đã qua sử dụng cũng có giá tính thuế đồng loạt tăng mạnh từ 8.000 - 22.000 USD/chiếc.
Chẳng hạn trong nhóm xe đã qua sử dụng, chiếc Acura ZDX Advance 3.7 lít sản xuất 2009 xuất xứ Canada có mức giá tính thuế 60.000 USD, tăng 15.200 USD; chiếc Audi Q7 36 lít sản xuất 2007 xuất xứ Đức có mức giá tính thuế 39.000 USD, tăng 8.000 USD; chiếc BMW M6 loại 4 chỗ ngồi sản xuất 2008 xuất xứ Đức có mức giá tính thuế 85.000 USD, tăng 16.000 USD;
Ở nhóm xe mới 100%, tỷ lệ tăng giá tính thuế thậm chí cao hơn rất nhiều. Ví dụ, chiếc Lexus GX460 Premium 4.6 lít sản xuất 2009 xuất xứ Nhật Bản có mức giá tính thuế 65.000 USD, tăng 22.000 USD.
Nhiều loại xe phổ thông hơn mang các thương hiệu Toyota, Honda hay Mazda cũng có mức giá tính thuế được điều chỉnh tăng lên. Ví dụ, chiếc Toyota Camry LE 2.4 lít sản xuất 2008 mới tăng 3.000 USD lên 21.000 USD, chiếc Toyota Venza 2.7 lít sản xuất 2009 tăng 3.000 USD lên 25.000 USD, chiếc Mazda CX-7 Sport 2.5 lít sản xuất 2009 tăng 5.000 USD lên mức 23.500 USD...
Nhiều loại xe mới cũng đã được bổ sung vào danh mục và có mức giá tính thuế cao. Với các mức giá này, sau khi cộng các loại thuế như thuế nhập khẩu, giá trị gia tăng hay tiêu thụ đặc biệt, giá bán lẻ cuối cùng đến tay người tiêu dùng sẽ bị đội lên cao.
Bên cạnh đó, các loại xe tải, xe khách cũng được bổ sung vào danh mục hoặc điều chỉnh tăng giá tính thuế so với trước đó với mức tăng phổ biến từ 1.000 – 3.000 USD.
Việc tăng thuế nhập khẩu nhằm khuyến khích tiêu thụ sản phẩm được sản xuất trong nước, theo Bộ Tài chính.
Bộ Công Thương cho biết, với 11 nước tham gia, CPTPP là một trong những hiệp định thương mại lớn nhất thế giới và khi được thực thi đầy đủ, sẽ bao gồm một thị trường gần 500 triệu người tiêu dùng, chiếm khoảng 13,5% GDP toàn cầu.
13 năm sau khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, Việt Nam mới xóa bỏ thuế nhập khẩu ô tô mới từ 10 nước thành viên...
Tưởng như sức mua sẽ khởi sắc trở lại sau khi thuế nhập khẩu ôtô từ các nước nội khối ASEAN giảm về 0% kể từ ngày 1/1/2018. Thế nhưng, tình thế của thị trường vẫn chưa cho thấy nhiều khác biệt.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần qua có 746 xe ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu, với tổng trị giá đạt 21,6 triệu USD. Trong số này có tới gần 480 chiếc có nguồn gốc từ Thái Lan, được hưởng thuế suất 0%.