Thị trường ô tô, - 10/05/2021 05:38 PM
Các nhà phân tích cho biết trong tương lai, giá ô tô sẽ tăng khi mà nguồn cung bị ảnh hưởng mạnh trong năm qua, đồng thời ảnh hưởng thêm của đại dịch Covid 19 toàn cầu cũng là một nguyên nhân đáng kể để đi đến nhận định này.

Bên trong một nhà máy sản xuất ô tô tại Mỹ.

Ô tô sẽ tăng giá do giá nguyên vật liệu thô đã tăng mạnh trong thời gian qua, dữ liệu của Bloomberg cho biết, giá nguyên liệu thô dùng cho sản xuất ô tô như đồng, thép và nhôm đã tăng lên mức kỷ lục tính từ năm 2011 và trong năm qua đã tăng thêm 21% do Trung Quốc  - nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới – thực hiện các biện pháp giảm sản lượng sản xuất.

Và tính đến tháng 3 năm nay, giá nguyên liệu thô dùng trong sản xuất ô tô đã tăng thêm 83%. Nhà phân tích của JPMorgan Chase & Co ước tính thành phần kim loại chiếm 10% trong 1 thành phẩm ô tô thì nghĩa là giá thành một chiếc ô tô sẽ phải tăng thêm 8,3%.

Thêm vào đó, tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn khiến các hãng sản xuất ô tô cũng đang phải giảm tốc độ sản xuất khiến nguồn cung ô tô chịu ảnh hưởng. Hàng loạt các nhà sản xuất ô tô đã phải thông báo giảm sản xuất do việc thiếu hụt chip thời gian gần đây. Mới đây, Liên minh Alliance for Auto Innovation gồm các hãng xe có nhà máy sản xuất ở Mỹ như Volkswagen, Ford, Honda, Toyota, Hyundai… phải cầu cứu chính phủ Mỹ có các biện pháp hỗ trợ đảm bảo nguồn cung chip nếu không sản lượng ô tô năm 2021 sẽ sụt giảm đáng kể.

Việc thế giới thiếu hụt nguồn cung chất bán dẫn chế tạo chip bắt nguồn từ việc các nhà máy sản xuất chip tại Bắc Mỹ phải đóng cửa trong 2 tháng vào năm ngoái do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19, đồng thời nhu cầu cung cấp chip cho ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng lại tăng mạnh khi mà thế giới áp dụng lệnh phong tỏa khiến nhiều người ở nhà lựa chọn hình thức giải trí bằng các trò chơi điện tử.

Cùng với đó, xu hướng các hãng đang dần dịch chuyển sang việc chế tạo xe điện cũng khiến nhu cầu về kim loại tăng mạnh, đặc biệt là đối với kim loại đồng do các xe điện sử dụng lượng lớn dây điện bên trong và con số thống kê cho biết lượng đồng sử dụng trong xe điện gấp 3,5 lần so với xe chạy xăng thông thường.

Nhận định ô tô tăng giá còn đến từ việc khi các nền kinh tế lớn mở cửa trở lại và giao thương với nhau, người lao động sẽ lựa chọn phương tiện giao thông cá nhân nhiều hơn phương tiện công cộng do đại dịch Covid 19 chưa được giải quyết dứt điểm.

Ghi nhận tại Mỹ cho thấy nguồn cung ô tô đang hạn chế đến mức các công ty cho thuê xe ô tô đang phải tìm kiếm nguồn cung thông qua việc mua lại xe cũ thay vì mua xe mới.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.