Bên trong một nhà máy sản xuất ô tô tại Mỹ.
Ô tô sẽ tăng giá do giá nguyên vật liệu thô đã tăng mạnh trong thời gian qua, dữ liệu của Bloomberg cho biết, giá nguyên liệu thô dùng cho sản xuất ô tô như đồng, thép và nhôm đã tăng lên mức kỷ lục tính từ năm 2011 và trong năm qua đã tăng thêm 21% do Trung Quốc - nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới – thực hiện các biện pháp giảm sản lượng sản xuất.
Và tính đến tháng 3 năm nay, giá nguyên liệu thô dùng trong sản xuất ô tô đã tăng thêm 83%. Nhà phân tích của JPMorgan Chase & Co ước tính thành phần kim loại chiếm 10% trong 1 thành phẩm ô tô thì nghĩa là giá thành một chiếc ô tô sẽ phải tăng thêm 8,3%.
Thêm vào đó, tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn khiến các hãng sản xuất ô tô cũng đang phải giảm tốc độ sản xuất khiến nguồn cung ô tô chịu ảnh hưởng. Hàng loạt các nhà sản xuất ô tô đã phải thông báo giảm sản xuất do việc thiếu hụt chip thời gian gần đây. Mới đây, Liên minh Alliance for Auto Innovation gồm các hãng xe có nhà máy sản xuất ở Mỹ như Volkswagen, Ford, Honda, Toyota, Hyundai… phải cầu cứu chính phủ Mỹ có các biện pháp hỗ trợ đảm bảo nguồn cung chip nếu không sản lượng ô tô năm 2021 sẽ sụt giảm đáng kể.
Việc thế giới thiếu hụt nguồn cung chất bán dẫn chế tạo chip bắt nguồn từ việc các nhà máy sản xuất chip tại Bắc Mỹ phải đóng cửa trong 2 tháng vào năm ngoái do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19, đồng thời nhu cầu cung cấp chip cho ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng lại tăng mạnh khi mà thế giới áp dụng lệnh phong tỏa khiến nhiều người ở nhà lựa chọn hình thức giải trí bằng các trò chơi điện tử.
Cùng với đó, xu hướng các hãng đang dần dịch chuyển sang việc chế tạo xe điện cũng khiến nhu cầu về kim loại tăng mạnh, đặc biệt là đối với kim loại đồng do các xe điện sử dụng lượng lớn dây điện bên trong và con số thống kê cho biết lượng đồng sử dụng trong xe điện gấp 3,5 lần so với xe chạy xăng thông thường.
Nhận định ô tô tăng giá còn đến từ việc khi các nền kinh tế lớn mở cửa trở lại và giao thương với nhau, người lao động sẽ lựa chọn phương tiện giao thông cá nhân nhiều hơn phương tiện công cộng do đại dịch Covid 19 chưa được giải quyết dứt điểm.
Ghi nhận tại Mỹ cho thấy nguồn cung ô tô đang hạn chế đến mức các công ty cho thuê xe ô tô đang phải tìm kiếm nguồn cung thông qua việc mua lại xe cũ thay vì mua xe mới.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hơn 150 nghìn biển số ở 63 tỉnh, thành phố đã được cục CSGT phê duyệt, và được đăng tải công khai trên cổng thông tin đấu giá trực tuyến.
Với mức giảm còn tốt hơn cả ưu đãi phí trước bạ từ Chính phủ, nhưng hiện nay nhiều đại lý đã bắt đầu cắt giảm khuyến mãi với nhiều lí do khác nhau.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Thị trường xe ô tô giá rẻ của Việt Nam ngày càng sôi động khi có nhiều mẫu xe ra mắt, gia tăng sự lựa chọn cho khách hàng.