Chỉ cách đây vài tháng, cựu Giám đốc điều hành của Ford, Jim Hackett, vẫn cho biết Ford không có lợi thế gì để tự chế tạo pin cho xe điện. Thế nhưng giờ đây, quan điểm này đã thay đổi dưới thời nhà lãnh đạo mới - Jim Farley.
Vị giám đốc điều hành mới của Ford đã chia sẻ rằng, việc chủ động trong sản xuất xe điện thực sự sẽ là một định hướng vững chắc để tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động.
Phát biểu tại hội nghị trực tuyến về ô tô của Reuters diễn ra cuối tuần trước, ông Farley đã nhận xét về sự tăng trưởng của thị trường xe điện và những lo ngại đi kèm: “Chúng tôi đang thảo luận về việc sản xuất pin. Tôi nghĩ điều đó là tất yếu khi lượng xe điện đang ngày càng tăng lên.”
Việc một chiếc xe điện có ít bộ phận hơn so với xe động cơ đốt trong đã là một mối quan tâm lớn đối với các công nhân sản xuất ô tô đang dõi theo sự gia tăng của làn sóng điện khí hóa. Việc cân bằng giữa xu thế mới và nhu cầu tạo thêm việc làm là điều không hề đơn giản với nhiều doanh nghiệp.
“Xe chạy điện ít bộ phận ít hơn 40% so với ô tô truyền thống, tức là việc lắp ráp đơn giản hơn, cần ít nhân công hơn. Chúng ta phải giải quyết một thực tế là khi tỷ lệ điện khí hóa lên đến 25% hoặc 50% sản lượng xe của ngành công nghiệp ô tô trong những năm tới, người lao động sẽ làm những công việc gì? Một trong những lựa chọn rõ ràng là bắt tay vào sản xuất pin,” ông Farley cho biết.
Việc tự chế tạo ra một bộ pin sẽ rất khó khăn và theo quan điểm của ông Hackett, điều này sẽ không thực sự có ý nghĩa đối với Ford khi bên ngoài đã có sẵn những bộ pin được chế tạo tốt và công ty chỉ cần rất lắp chúng vào ô tô không mấy khó khăn. Rõ ràng, ở góc độ kinh doanh, quan điểm này không hề sai. Với những hãng xe đang tập trung tìm cách cắt giảm nhân lực để tạo ra lợi nhuận lớn hơn, thì việc mua pin ngoài là lựa chọn đúng đắn.
Xét cho cùng, GM và Tesla là hai công ty đã đầu tư hàng tỷ USD để tạo ra các nhà máy sản xuất pin của riêng mình. Đó là những con số khổng lồ.
Còn với Farley, ông dường như quan tâm nhiều hơn đến yếu tố con người. Đây có lẽ là một điều tốt, đặc biệt là trong môi trường kinh tế hiện nay. Mọi người cần việc làm và việc Ford tự phát triển sản xuất pin cho riêng mình sẽ mở ra nhiều cơ hội mới.
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, tất cả mới chỉ dừng lại ở ý tưởng. Trên thực tế, các mẫu xe điện sắp tới của Ford vẫn sẽ sử dụng pin từ các nhà cung cấp bên ngoài.
Theo Dân Trí
Cụ thể, RAM 1500 phiên bản Rebel vừa chính thức xuất hiện tại Việt Nam, xếρ dưới các phiên bản Laramie Night Edition, Longhorn ѵà TRX.
Phiên bản UTZ của Isuzu D-Max 2023 cạnh tranh trực tiếp với Ford Ranger XL. Nội thất của bản số sàn 2 cầu này gần như không có trang bị tiện nghi, ngoài hệ thống điều hòa.
Ở thị phần xe bán tải chỉ có Ford Ranger tạo ấn tượng mạnh với doanh số bán ra hơn 1.500 xe, Mitsubishi Triton thì thay đổi nhẹ con số bán hàng, còn lại các đối khác đều có doanh số giảm. Hiện tại hầu hết các mẫu xe bán tải đều có những ữu dãi cho riêng mình
Mặc dù đã có nhiều ưu đãi, nhưng tình hình chung sức bán của thị trường xe nói chung và phân khúc SUV vẫn còn chậm, đa phần đều có doanh số giảm so với thời gian trước. Riêng Mitsubishi Pajero Sport nhờ các ưu đãi mạnh mà có sự tăng trưởng đáng kể.
Trong tháng 7 các mẫu của xe Ford tại Việt Nam sẽ được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, một số mẫu xe lắp ráp trong nước sẽ được hưởng ưu đãi kép khi kết hợp với chính sách hỗ trợ của Nhà nước.