Bước qua thế hệ mới, ngoại hình của Ford Ranger đã được đổi mới với phong các hiện đại và hầm hố kết hợp giữa mẫu xe bán tải cỡ lớn F-150 và đàn em Maverick. Đầu xe có được lưới tản nhiệt tích hợp với thanh ngang chạy giữa. Cụm đèn pha với hệ thống chiếu sáng công nghệ LED Matrix mới, kết hợp cùng dãy LED định vị ban ngày dạng chữ C ôm trọn bên ngoài.
Thân xe, nắp ca-pô cũng như cản va trước và cản va sau được làm lại với những đường gân dập nổi tạo vẻ ngoài cơ bắp cho xe. Đuôi xe nổi bật với dòng chữ Ranger trên cửa cốp. Đèn hậu công nghệ LED tích hợp cảm biến vị trí. Ford đã tinh tế thêm vào bệ bước giúp người dùng có thể dễ dàng leo lên thùng xe.
Giống như trước đây, Ranger sẽ được bán ra với nhiều phiên bản và kiểu thân xe hai cửa (SuperCab) và bốn cửa (SuperCrew). Phiên bản Wildtrak cũng được giới thiệu và tương lai sẽ có thêm bản hiệu năng cao Raptor. Giống với những mẫu xe khác của Ford như Bronco, Maverick và F-150, Ranger cũng có được hơn 600 trang bị được hãng hợp tác phát triển với ARB.
Phía sau khoang lái, thùng xe mới có kích thước rộng hơn và dài hơn nhờ chiều dài cơ sở dài hơn 50 mm và vệt bánh sau rộng hơn 50 mm. Bên cạnh kích thước lớn, Ford còn mang đến cho thùng xe của Ranger thiết kế sàn thùng mới và các móc ràng đồ, tấm chia ngăn có thể thay đổi vị trí.
Cửa thùng khi mở ra có thể trở thành bàn làm việc khi bề mặt được thiết kế phẳng hơn, tích hợp thước đo, kẹp đồ. Ford Ranger còn có tính năng chiếu sang 360 độ quanh xe, thích hợp cho việc cắm trại vào ban đêm.
Bên trong, nội thất của Ranger đã được Ford thiết kế lại với phong cách mới, hiện đại và bắt mắt hơn. Nổi bật ở giữa bảng táp-lô là màn hình giải trí tích hợp công nghệ SYNC4 kích thước 10,1 inch hoặc 12 inch đặt dọc. Bảng đồng hồ mới cũng là màn hình điện tử thay cho cụm đồng hồ với màn hình nhỏ như trước.
Về mặt công nghệ, Ford mang đến cho Ranger công nghệ điều khiển thông qua ứng dụng FordPass. Ứng dụng này có thể khóa, mở khóa xe cũng như điều khiển một số tính năng bên trong khoang lái và cập nhật phần mềm tự động.
Nói về thiết kế, bảng táp-lô có thiết kế hiện đại với cửa gió điều hòa sơn màu. Bảng điều khiển trung tâm được thiết kế lại. Cần số cũng mang thiết kế mới với e-shifter, bên cạnh là cụm núm xoay điều chỉnh chế độ lái, phanh tay điện tử. Vô-lăng tích hợp các nút chức năng đi kèm là thiết kế nâng cấp.
Ford không công bố nhiều thông tin hơn nhưng qua đoạn video giới thiệu, có thể xe thấy Ranger sẽ có được sạc không dây, chỗ để đồ tích hợp vào bảng táp-lô. Giống với nhưng F-150 mới hay Maverick nhỏ hơn, Ranger cũng có được hộc để đồ bên dưới ghế ngồi phía sau.
Ở thế hệ mới, Ford mang đến cho khách hàng ba tùy chọn động cơ dầu, trong đó có động cơ dầu V6, dung tích 3.0 lít sẽ thay thế động cơ 5 xi-lanh, dung tích 2.5 lít trước đây. Thông số kỹ thuật không được hãng xe hơi Mỹ công bố. Bên cạnh động cơ V6, hai động cơ dầu có dung tích 2.0 lít khác cũng sẽ được mang lên chiếc xe bán tải này. Một trong số đó dùng kiểu nạp khí tăng áp đơn và một tăng áp kép.
Phiên bản máy xăng của Ranger mới sử dụng động cơ EcoBoost dung tích 2.3 lít khá quen thuộc. Động cơ này giống với loại mà hãng đang sử dụng trên Ford Bronco, Mustang, Maverick cũng như Explorer.
Tùy vào thị trường, Ford sẽ quyết định bán ra động cơ nào và loại bỏ động cơ nào. Có ba tùy chọn hộp số gồm hộp số tay 6 cấp, số tự động 10 cấp và số tự động 6 cấp.
Ford cho biết Ranger thế hệ mới có khung gầm được nâng cấp với cấu trúc đầu xe được thiết kế hydro hóa nhằm gia tăng không gian bên trong khoang động cơ, mang đến khả năng tích hợp thêm công nghệ lai điện plug-in cho xe trong tương lai.
Bên cạnh khung gầm, vị trí bánh xe trước cũng được điều chỉnh lại. Vị trí mới nằm xa buồng lái về phía trước, cải thiệt góc tiếp cận. Phía sau, giảm chấn được điều chỉnh vị trị để cải thiện sự êm ái trên cả đường nhựa và đường off-road.
Ford Ranger được bán ra với hải kiểu dẫn động bốn bánh khác nhau. Kiểu đầu tiên là dẫn động bốn bánh bán thời gian có thể chuyển chế độ tự động. Kiểu thứ hai là dẫn động bốn bánh toàn thời gian, người lái có thể chủ động điều chỉnh theo sở thích.
Ford Ranger mới sẽ được lắp ráp tại Thái Lan và Nam Phi và bắt đầu được bán ra từ năm sau. Cá phiên bản cũng như thông tin chi tiết về thông số, phiên bản cũng như giá bán sẽ được hãng cập nhật gần thời điểm bán ra. Khác với thế hệ trước, Ford Ranger mới sẽ có mặt tại hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới.
Phiên bản UTZ của Isuzu D-Max 2023 cạnh tranh trực tiếp với Ford Ranger XL. Nội thất của bản số sàn 2 cầu này gần như không có trang bị tiện nghi, ngoài hệ thống điều hòa.
Ở thị phần xe bán tải chỉ có Ford Ranger tạo ấn tượng mạnh với doanh số bán ra hơn 1.500 xe, Mitsubishi Triton thì thay đổi nhẹ con số bán hàng, còn lại các đối khác đều có doanh số giảm. Hiện tại hầu hết các mẫu xe bán tải đều có những ữu dãi cho riêng mình
Trong tháng 6, Ford Ranger đang được phân khúc xe bán tải giảm giá trực tiếp từ 20 – 35,5 triệu đồng. Thông tin này vừa được Ford Việt Nam công bố chương trình ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đối với các phiên bản Ranger lắp ráp trong nước.
Trong tháng 5, phân khúc xe bán tải khá ảm đảm khi hầu hết các mẫu xe đều có doanh số giảm mạnh, trong đó Ford Ranger vẫn đứng đầu phân khúc với hơn 900 xe bán ra thị trường, ngoài ra Mitsubishi Triton là mẫu xe duy nhất có sự tăng trưởng dương
Ford Ranger tại Việt Nam vừa bổ sung thêm phiên bản Sport 2.0L 4x4 AT với giá bán 864 triệu đồng. Mẫu xe này hiện đã có mặt tại đại lý, chuẩn bị bàn giao đến khách hàng từ tháng 5/2023.