Thị Trường, - 18/12/2018 10:14 PM
Động cơ ồn, dễ hỏng, chi phí sửa chữa đắt đỏ khiến rất nhiều người hoài nghi về chất lượng của Piaggio. Liệu người tiêu dùng có tiếp tục trung thành với thương hiệu này nữa không hay chấp nhận từ bỏ?

dong-chay-piaggio-o-viet-nam-thay-doi-hoac-bien-mat

Tháng 10 năm 2007, Piaggio gia nhập thị trường Việt Nam với tham vọng lớn có thể đứng ngang hàng với 2 ông lớn lão làng là Honda và Yamaha. Quyết tâm của hãng xe này cũng thể hiện rõ khi nhanh chóng  nâng tổng vốn đầu tư, mở rộng năng suất nhà máy và chọn đất nước này là trụ sở của hãng tại khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Cũng dễ hiểu về điều này khi mà giá nhân công ở Việt Nam khá rẻ, giúp giảm thiểu được chi phí sản xuất. Bên cạnh đó, điều kiện vị trí địa lý cũng rất thuận tiện cho xuất khẩu sang các thị trường khu vực châu Á. Đặc biệt, Piaggio đã xây dựng thành công thương hiệu của mình trong mắt khách hàng. Khi nhắc đến cái tên này, ai cũng biết đó là dòng xe cao cấp, tinh tế và đầy sang trọng.

dong-chay-piaggio-o-viet-nam-thay-doi-hoac-bien-mat

Tất cả, góp phần đưa thương hiệu Ý lên đỉnh cao mới. Tuy vậy, thời đại này lại kéo dài không lâu bất chấp những nỗ lực của Piaggio trong việc tích cực nghiên cứu ra mắt sản phẩm mới, cập nhật công nghệ an toàn.

Vậy đâu là bóng tối tồn tại trong thương hiệu vang bóng 1 thời này? Cùng CafeAuto tìm hiểu kỹ hơn để có cái nhìn toàn diện hơn.

dong-chay-piaggio-o-viet-nam-thay-doi-hoac-bien-mat

Đầu tiên, nhắc đến Piaggio thì nhiều người tỏ ra rất khó chịu và phàn nàn. Trên nhiều diễn đàn hay thực tế, khi nói về những chiếc Vespa, Piaggio cũ người ta không mấy đánh giá cao về chất lượng mà nó mang lại.

Anh Ngô Bá Thảo, chủ nhân chiếc Liberty 3V ie 150cc than: “ Ban đầu nhìn nó cũng sang chảnh nên tôi mới mua, nhưng khi sử dụng 1 thời gian thì mới tá hỏa vì động cơ ồn ào và nhanh xuống máy. Khi chạy thì rung và uống xăng hơn cả tôi uống bia mỗi ngày”.

dong-chay-piaggio-o-viet-nam-thay-doi-hoac-bien-mat

Đây là nhược điểm lớn nhất của những mẫu xe đến từ thương hiệu xe Ý sử dụng động cơ cũ. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến niềm tin của khách hàng dù rằng sau này Piaggio cũng đã khắc phụ khi đổi mới động cơ.

Ngoài ra, khi so với đối thủ như Honda thì Piaggio lại lép vế hơn hẳn khi hay hỏng vặt và có chi phí sửa chữa rất đắt đỏ. Gần như phải mang đến các đại lý chính hãng chứ ở ngoài không thể làm được, rất bất tiện nếu như vô tình bị hư ngoài đường.

dong-chay-piaggio-o-viet-nam-thay-doi-hoac-bien-mat

Đại lý thì ít hơn so với các hãng xe còn lại, chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng. Thời gian sửa chữa lại chậm trễ, thợ thường kêu gọi thay mới nhưng phụ tùng thì đắt đỏ.

Anh Hoàng Ngọc Xuân Nghĩa, chủ nhân chiếc Vespa 150 nói:  “Xe của tôi hỏng cái cái chốt gài khóa yên nhưng phải mất 1 buổi mới làm xong. Hóa đơn thì hơn trăm nghìn đồng, quá mắc”.

dong-chay-piaggio-o-viet-nam-thay-doi-hoac-bien-mat

Điều này phạm phải điều tối kỵ khi tâm lý của người Việt thích ăn chắc mặc bền không muốn bỏ thêm quá nhiều chi phí để bảo dưỡng, thay thế phụ tùng một chiếc xe mà họ phải bỏ không ít tiền để sở hữu.

Bên cạnh đó, khung vỏ xe được làm từ thép khiến xe nặng gây khó khăn trong di chuyển, nhất là với những chị em phụ nữ. Với đặc điểm giao thông Việt Nam nhiều hẻm nhỏ, lên xuống lề thì chiếc xe thì nặng ở đằng sau nhẹ ở đằng đầu rất dễ té.

dong-chay-piaggio-o-viet-nam-thay-doi-hoac-bien-mat

Đặc biệt, năm 2017 là năm mà hãng xe này phải triệu hồi rất nhiều sản phẩm của mình. Theo thống kê của cục Đăng kiểm Việt Nam, trong năm 2017 Piaggio Việt Nam có 16.387 xe, chiếm tới 94% tổng lượng xe máy bị triệu hồi. Cụ thể có 13.052 xe Liberty ABS 125 3V i.e và 3.335 xe Medley 125/150 ABS bị lỗi về khung xe.

Tuy việc triệu hồi thể hiện động thái cam kết về dịch vụ cho khách hàng nhưng với những con số như thế sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý người tiêu dùng. Khiến họ thêm nghi ngại về chất lượng của những chiếc xe được cho là cao cấp và đầy sang chảnh.

dong-chay-piaggio-o-viet-nam-thay-doi-hoac-bien-mat

Đứng trước những khủng hoảng lớn về niềm tin thương hiệu, thì liệu Piaggio có tiếp tục sống trong vinh quang hư ảo của quá khứ hay phải nhìn nhận vào thực tế để tái sinh? Đó là câu hỏi lớn mà hãng xe này phải giải quyết trong thời gian sắp tới.

Nhất là trong bối cảnh hiện nay, khi mà các đối thủ liên tiếp tung ra các sản phẩm mới đáp ứng nhiều lựa chọn trong phân khúc này. Cũng như chiều chuộng khách hàng từ A đến Z với nhiều dịch vụ sau bán khá hấp dẫn.

dong-chay-piaggio-o-viet-nam-thay-doi-hoac-bien-mat

Riêng về phía người tiêu dùng, họ đã không bị vẻ hào nhoáng của kiểu dáng hấp dẫn như trước đây. Điều họ quan tâm số 1 chính là chất lượng, độ bền, giá trị đi với đồng tiền bát gạo. Họ cũng không phải lo lắng về sự sang chảnh và đẳng cấp khi có nhiều lựa chọn của các hãng xe khác.

dong-chay-piaggio-o-viet-nam-thay-doi-hoac-bien-mat

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.