Ý tưởng độ xuất phát từ một fan “cứng” của KTM đến từ Hà Lan, là chủ nhân của kênh Youtube và tài khoản mạng xã hội Instagram có tên 99999Daan. Trước đó, 99999Daan cũng đã độ hai chiếc SMC-R và 1290 SuperDuke khá độc đáo, chúng nhận được khá nhiều phản hồi tích cực từ mọi người.
Sự ủng hộ này đã khiến 99999Daan lại có thêm động lực để làm ra một chiếc RC8 1290, bởi hiện tại KTM chưa có ý định sản xuất lại mẫu xe huyền thoại RC8. RC8 1190 phiên bản “thật” được sản xuất từ năm 2008 đến 2015, trang bị động cơ V-Twin 1.148cc. Ở bản R công suất chiếc xe đạt 175 mã lực tại 10.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 127 Nm tại 8.000 vòng/phút.
Daan đã quyết định lấy động cơ của chiếc SuperDuke 1290 R đời 2018 và đặt vào bộ khung của chiếc RC8 cũ. Ngoài động cơ thì toàn bộ trang bị điện tử trên SuperDuke cũng được mang sang lắp đặt như hệ thống ABS trong cua (ABS cornering), kiểm soát độ bám đường (traciton control), kiểm soát hành trình (cruiser control), sang số nhanh (quickshift), kiểm soát tăng tốc (lauch control), các chế độ chạy,…
việc chuyển toàn bộ động cơ cùng trang bị điện tử sang hệ thống khung mới không phải là điều dễ dàng. Chủ xe đã phải gia công thay đổi một số thứ trên khung và hàn những tai bắt mới. Ngoài ra, gắp đơn của Super Duke cũng đã xử lí lại để phù hợp với bộ khung.
Bên cạnh đó chủ xe đã khéo léo cắt gọt để đặt phần đầu đèn LED của SuperDukeR chìm vào bên trong bộ quây của chiếc RC8. Sau 16 tháng làm việc, nỗ lực của “fan” KTM trung thành này đã cho ra phiên bản hoàn thiện. Động cơ V-Twin có sự thay đổi dung tích tăng lên 1301cc với công suất là 177 mã lực tại 9.750 vòng/phút và mô-men xoắn 141 Nm tại 4.000 vòng/phút.
Không chỉ lấy các bộ phận của hai chiếc xe đã nêu, RC8 1290 còn sử dụng nhiều chi tiết từ những chiếc xe khác như Duke 690R, SMC-R 690, Duke 790, Adventure 790, Adventure 1290R.