Hai mẫu SUV hạng A Toyota Raize và Kia Sonet đều sở hữu những lợi thế riêng của mình, nếu so về giá bán thì đại diện từ Nhật có lợi thế hơn rất nhiều. Tuy nhiên trái với dự đoán trong tháng 11 chỉ có 189 xe bán ra toàn thị trường.
Nguyên nhân đến từ nguồn gốc của Toyota Raize là xe nhập khẩu nên có số lượng hạn chế, theo Vama chỉ có 88 xe bán ra ở miền Bắc, 45 chiếc ở miền Trung và 56 xe tại miền Nam. Ngoài ra việc mua một chiếc xe thuộc phân khúc giá rẻ như Toyota Raize lại khó khăn hơn khi các đại lý chỉ giao xe sớm cho người mua chấp nhận việc “kèm lạc” từ 20 đến 30 triệu đồng. Với những ai không chấp nhận buộc phải chờ ít nhất là đến quá Tết mới có thể nhận xe.
Còn về phía Kia Sonet nhờ lợi thế lắp ráp trong nước, nguồn cung dồi dào, chính sách 1 giá ở tất cả đại lý đã đưa doanh số của mẫu SUV hạng A này cán mốc 829 chiếc xe bán ra trong tháng 11. Theo Vama công bố thì có 335 xe tại miền Bắc, 136 xe tại miền Trung và 358 xe tại miền Nam.
Mặc dù có giá bán cao hơn khá nhiều thế nhưng với nguồn cung không bị hạn chế đã giúp cho Kia Sonet có những dấu hiệu thành công đầu tiên khá giống như Kia Seltos, tuy nhiên cách đây không lâu Kia Việt Nam lại có động thái tăng giá bán của mẫu SUV hạng A này khiến nhiều người khó hiểu mặc dù mới mở bán không lâu.
Chắc chắn trong thời gian tới phân khúc SUV hạng A sẽ trở nên sôi động hơn khi có sự gia nhập của các đối thủ mới khi xu hướng chuyển từ xe gầm thấp sang xe gầm cao ngày càng nhiều. Lợi thế của những mẫu xe trong phân khúc này đều có thiết kế trung hòa, trang bị tiện nghi vừa đủ, giá bán hợp túi tiền và sự đa dụng đặc trưng của phân khúc SUV nhưng vẫn gọn gàng, phù hợp với đô thị.
Trái với dự đoán ban đầu của nhiều người thì Kia Sonet tiếp tục vượt mặt Toyota Raize ngay trong tháng đầu năm 2022.
Tại triển lãm GIIAS 2021, nhiều khả năng Honda sẽ ra trình làng một mẫu xe hoàn toàn mới nhằm góp mặt vào phân khúc SUV hạng A.
Nếu về Việt Nam, Hyundai AX1 sẽ là mẫu SUV đô thị nhỏ nhất trên thị trường và không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong phân khúc hạng A.
Dịch COVID-19 khiến nhu cầu mua xe giảm nhiều, và ô tô cỡ nhỏ hạng A cũng không ngoại lệ. Và để kích cầu, “kịch bản” giảm giá tiếp tục được áp dụng.