IHS Markit đã hạ dự báo doanh số bán xe hơi toàn cầu sẽ giảm 22% trong năm 2020 xuống 70,3 triệu xe, dẫn đầu bởi Mỹ với mức giảm 26,6% xuống 12,5 triệu xe so với năm ngoái.
Doanh số bán hàng nội địa sẽ là con số thấp nhất kể từ số lượng 11,6 triệu xe hơi và xe tải được bán ra năm 2010 khi ngành công nghiệp ô tô nổi lên từ cuộc Đại suy thoái. Đây cũng là một mức giảm hơn so với dự báo của IHS Markit trong tháng 3/2020 là 12%.
Colin Couchman, giám đốc điều hành, dự báo nhu cầu ô tô toàn cầu tại IHS Markit cho biết: “Bản chất bất ngờ và đột ngột của các tác động bởi đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng mạnh mẽ tới lĩnh vực xe hơi, với mức độ không chắc chắn chưa từng thấy xung quanh triển vọng phục hồi toàn cầu. Vận may trên thị trường được dự đoán sẽ bị xáo trộn, do nhu cầu bị trì hoãn và phá hủy, cùng với sự gián đoạn nguồn cung toàn cầu.”.
IHS Markit đã hạ dự báo doanh số bán xe hơi toàn cầu sẽ giảm 22% trong năm 2020 xuống 70,3 triệu xe, dẫn đầu bởi Mỹ với mức giảm 26,6% xuống 12,5 triệu xe so với năm ngoái.
IHS dự báo Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ giảm hơn 15,5% xuống còn 21 triệu xe trong năm 2020, với những lo ngại về tác động thứ cấp từ sự lây nhiễm toàn cầu, có thể làm gián đoạn sự phục hồi, dù hầu hết các nhà máy đã hoạt động trở lại sau khi đóng cửa toàn quốc để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch.Tại Mỹ, nhiều showroom đại lý bị đóng cửa, tuy nhiên các nhà bán lẻ có thể bán xe trực tuyến. Mặc dù điều này vần tốt hơn là bị buộc đóng cửa hoàn toàn, như một số bang dự định làm ban đầu, nhưng doanh số bán hàng trực tuyến không đủ để bổ sung vào sự thiếu hụt người tới các đại lý, showroom.
Trong khi đó , khắp Tây và Trung Âu, IHS dự báo doanh số giảm 24,9% xuống còn 13,9 triệu xe trong năm nay. Công ty cho biết các thị trường châu Âu “sẽ trải qua các chu kỳ phục hồi kết hợp, dựa trên các hạn chế và hướng dẫn của địa phương, cùng với sự hỗ trợ kinh tế và cung cấp kích thích mua hàng khác nhau”.
Châu Âu vẫn đang áp dụng giãn cách xã hội, đặc biệt ở các nước Tây Ban Nha, Pháp, Italy và Anh.
Khi việc bán hàng sụp đổ, sản xuất xe cũng vậy. Dự kiến sản xuất xe hạng nhẹ toàn cầu sẽ giảm 21,2% do Covid-19, khoảng 18,8 triệu xe so với năm 2019.
Dự báo của IHS phù hợp với các công ty khác, bao gồm của J.D. Power. Họ đã dự báo doanh số ô tô tại Mỹ năm nay vào khoảng 12,5 - 14,5 triệu xe, giảm từ mức dự kiến 16,5 đến 17 triệu xe trước khi xảy ra đại dịch./.
Theo CafeF
Những mẫu xe ô tô lắp ráp được ưa chuộng nhất đang đứng trước cơ hội gia tăng doanh số khi chính thức được giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ.
Trong 7 quốc gia được AAF theo dõi thì Indonesia và Thái Lan là 2 thị trường dẫn đầu về sản xuất và tiêu thụ ô tô trong quý 1/2023.
Nhiều hãng xe đã tung ra hàng loạt ưu đãi, giảm giá cho các dòng xe với giá trị khuyến mại tối đa cả trăm triệu đồng.
Không ngạc nhiên khi 3 hãng xe đã đóng góp thị phần lớn nhất thị trường Việt Nam trong năm 2022 là Toyota, Hyundai và Kia.
Mới đây, Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo doanh số bán lẻ mảng kinh doanh xe máy và ô tô trong tháng 11/2022 với kết quả sụt giảm ở cả 2 mảng.