Thị Trường, - 02/04/2012 02:41 PM
Đó là thông tin mà Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đưa ra tại buổi họp báo Chính phủ, tổ chức trưa ngày (1/4) tại Hà Nội.

Theo đó, đến thời điểm này Bộ GTVT đã xây dựng và trình Chính phủ 3 đề án về thu phí đối với phương tiện giao thông cá nhân, bao gồm: phí bảo trì đường bộ, phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và phí hạn chế phương tiện giao thông vào khu vực trung tâm giờ cao điểm tại các đô thị lớn.

Mức phí hạn chế PTGT đối với xe ô tô được điều chỉnh giảm (ảnh MH)

Trong đó, riêng đề án thu phí bảo trì đường bộ đã được Quốc hội thông qua về chủ trương từ năm 2009 và đến nay mới đang chuẩn bị triển khai thực hiện.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng khẳng định, cả 3 đề án trên nhằm hiện thực hóa các chủ trương của Chính phủ về phát triển hạ tầng, hạn chế ùn tắc, tai nạn, đảm bảo an toàn giao thông đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua từ năm 2011.

Về mức phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đối với ô tô, trong đề án cũng chia thành nhiều mức phí khác nhau, chẳng hạn như ôtô sẽ phân theo dung tích xi lanh để thu phí, dao động từ 10 - 20 triệu đồng/xe/năm. Theo tính toán của Bộ Giao thông Vận tải, nếu áp dụng mỗi năm ngân sách nhà nước sẽ có thêm 12 -15 nghìn tỷ đồng.

Ông Thăng cho biết, sau khi thu thập các ý kiến, Bộ Giao thông đã điều chỉnh lại mức phí của ô tô thấp hơn so với trước đây là mức thu một năm với xe ôtô có dung tích xi lanh từ 2.000 cm3 là 20 triệu đồng/năm; ôtô có dung tích xi lanh từ trên 2.000 cm3 đến 3.000 cm3 là 30 triệu đồng và 50 triệu đồngcho ô tô có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3.

Mức thu một năm đối với xe mô tô có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 là 500 nghìn đồng và 1 triệu đồng cho mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên

Đề án xây dựng mức phí  hạn chế phương tiện giao thông cá nhân chỉ áp dụng đối với ô tô cá nhân (khoảng 600 nghìn xe), xe máy cũng chỉ áp dụng tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Riêng các đối tượng người nghèo được miễn hoàn toàn.

Liên quan đến thời điểm thực hiện việc thu phí, dự kiến từ 1/6 tới như dư luận phản ánh, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, hiện đề án vẫn đang trong quá trình hoàn chỉnh, nên Bộ chưa hề đề cập hay đề xuất gì về thời điểm thực hiện. “Đây là các đề án có tầm ảnh hưởng rộng, phải mất rất nhiều thời gian để điều tra, đánh giá tác động và hoàn thiện nên không thể có chuyện vội vàng nói là thu ngay được. Ngay cả khi có đề xuất thời điểm thu thì cũng không phải trong năm nay”.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng thừa nhận, trong thời gian qua, do việc cung cấp thông tin cho báo chí chưa được kịp thời, đầy đủ và chính xác, đã khiến dư luận hiểu nhầm rằng Chính phủ sẽ thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân trên toàn quốc.

Tuy nhiên, thực tế thì đề án không phải như vậy mà chỉ áp dụng đối với ôtô cá nhân (khoảng 600 nghìn xe), xe máy cũng chỉ áp dụng tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Riêng các đối tượng người nghèo được miễn hoàn toàn.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.