Cùng điểm lại những tin tức nổi bật này.
Bộ Công Thương: Ba năm nữa ngành ô tô Việt Nam sẽ vượt mặt Philippines
Trong báo cáo mới đây gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương khẳng định, sản lượng và thị trường xe hơi Việt Nam 2 năm trở lại đây đã tăng rất nhanh, dự báo năm 2020, các doanh nghiệp ô tô trong nước có thể vượt Philippines, nước có sản lượng xe lớn chỉ sau Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
Theo Bộ Công Thương, năm 2015, sản lượng sản xuất, lắp ráp xe ô tô trong nước đạt trên 200 nghìn xe/năm, tốc độ tăng so với 2014 đạt 51%. Năm 2016, sản lượng tiếp tục tăng mạnh, đạt trên 283,3 nghìn xe/năm, tăng 38% so với năm 2015 và 109% so với năm 2014. Một số loại sản phẩm đã xuất khẩu sang thị trường Lào, Campuchia, Myanmar, Trung Mỹ…
Bộ Công Thương khẳng định: Thị trường ô tô trong nước vài năm gần đây tăng trưởng tốt hơn kỳ vọng. Với tốc độ tăng trưởng ổn định của thị trường xe con dưới 9 chỗ như hiện nay (trung bình 20 - 30%/năm), đến năm 2020, Việt Nam sẽ sớm vượt Philippines cả về sản xuất và bán hàng. >>> Xem Thêm
Ô tô nội hết "cửa" nếu nội địa hóa thấp
Doanh nghiệp nhỏ bị "ném" vào cuộc cạnh tranh toàn cầu, lại không có doanh nghiệp đứng đầu dẫn dắt, chính sách phát triển không ổn định thì rất khó cạnh tranh nếu như không biết tận dụng thời cơ.
Ngày 2-6, tại diễn đàn "Việt Nam - Indonesia: Hợp tác kinh doanh về ngành công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô, xe máy", ông Cao Bảo Anh, Vụ Công nghiệp nặng - Bộ Công Thương, cho rằng triển vọng hợp tác giữa doanh nghiệp (DN) Indonesia và Việt Nam trong lĩnh vực linh kiện và phụ kiện là rất lớn, đặc biệt trong bối cảnh các nước ASEAN sẽ trở thành một nền kinh tế chung.
Diễn đàn ghi nhận ý kiến của đại diện Công ty Sản xuất phụ tùng xe máy Mạnh Quang (Hà Nội) về việc Indonesia đang mở rộng thị trường để phân phối phụ tùng sang Việt Nam và ngược lại. Theo nhận định của DN này, 2 thị trường có cùng đặc điểm đông dân để khai thác song tỉ lệ nội địa hóa không cùng mức độ. "Indonesia có những DN nhà nước dẫn đầu có quy mô lớn trong khi Việt Nam không có. Khi có người cầm trịch cuộc chơi thì sẽ dẫn dắt được các DN nhỏ. Tuy nhiên, Việt Nam chỉ có liên doanh và DN quy mô nhỏ nên không dẫn dắt được. Như vậy, không làm chủ được cuộc chơi" - đại diện DN này nêu khó khăn. >>> Xem Thêm
Không bắt buộc đổi bằng lái sang thẻ nhựa
Theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, từ ngày mai (1/6/2017), việc đổi giấy phép lái xe từ giấy bìa sang vật liệu PET chỉ khuyến khích, thay vì bắt buộc như quy định trước đó tại Thông tư 58/2015/TT-BGTVT.
Việc đổi bằng lái được khuyến khích thực hiện trước ngày 31/12/2020. Bên cạnh đó, quy định mới yêu cầu người có giấy phép lái xe (GPLX) có thời hạn phải thực hiện đổi GPLX trước khi hết thời hạn sử dụng, người có GPLX hạng E đủ 55 tuổi đối với nam và 50 tuổi đối với nữ, có nhu cầu tiếp tục lái xe, nếu có đủ sức khỏe theo quy định, được xét đổi GPLX từ hạng D trở xuống.
Trường hợp năm sinh, họ, tên, tên đệm ghi trên GPLX có sai lệch so với chứng minh nhân dân hoặc căn cước, công dân sẽ được đổi GPLX mới phù hợp với thông tin trên chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân. >>> Xem Thêm
Nghịch lý thị trường ôtô Việt Nam: Giá cao không khó bán
Ít có nơi nào như Việt Nam, nơi người tiêu dùng thường chọn mua những chiếc xe có giá bán cao hơn, thay vì mua những chiếc xe có giá thấp hơn trong cùng một nhóm sản phẩm.
Chính tâm lý này đã khiến các hãng xe nước ngoài khi gia nhập thị trường hoặc đưa về Việt Nam một mẫu xe mới thường phải tính toán kỹ lưỡng trước khi chính thức bán ra.
Ôtô khác bóng đèn
Với đa số người tiêu dùng Việt Nam, nhà ở và ôtô là hai trong số những mặt hàng được cho là quan trọng nhất, có tác động lớn nhất và đầy đủ nhất đến đời sống hằng ngày. Chính vì vậy, việc lựa chọn ôtô hay nhà ở luôn được người tiêu dùng tính toán kỹ lưỡng và mục tiêu cuối cùng thường được hướng đến là sản phẩm có giá trị tốt hơn cho dù số tiền bỏ ra cũng cao hơn đáng kể. >>> Xem Thêm
“Làm giá” xe máy, dân vừa mua đắt lại phải nộp phí trước bạ cao
Theo bảng giá mới điều chỉnh của Bộ Tài chính, một số mẫu xe máy ăn khách đã bị tăng giá lên cao khiến người dùng phải bỏ ra thêm từ 1 đến 3 triệu đồng phí trước bạ và biển số xe so với trước đây.
Trên thị trường xe máy, thông thường, các mẫu xe ăn khách luôn bị đại lý "làm giá" lên từ 3 cho đến 5 triệu đồng, cá biệt có mẫu xe bán chênh đến mười mấy triệu đồng.
Và mặc dù, các nhà sản xuất xe máy vẫn công bố giá bán đề xuất cho xe nhưng một số mẫu xe được nhiều người tiêu dùng lựa chọn thì vẫn được bán chênh giá khá nhiều. Khi đó, giá của các mẫu xe này lên, xuống tuỳ theo nhu cầu của thị trường, chứ không còn phụ thuộc nhiều vào chính sách của nhà sản xuất. >>> Xem Thêm
Theo số liệu thống kê từ Phòng kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam, đã có hơn hàng nghìn phương tiện bị từ chối đăng kiểm ở lần đầu tiên vì mắc một số lỗi. Bên dưới đây là tổng hợp các lỗi ô tô mà bạn cần biết để tránh bị từ chối đăng kiểm.
Những cung đường đèo dốc là nỗi ám ảnh cho những ai chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe mỗi khi đi ngang qua. Trong bài viết này, nhằm chia sẻ đến bạn đọc những kinh nghiệm lái xe và kỹ năng cần thiết khi lái xe trên đường đèo núi có dốc rất cao hoặc quanh co liên tiếp.
Một loại ma túy tự tổng hợp của một bộ phận “dân chơi” Congo đang kéo theo nhiều hậu quả khi nó được tổng hợp từ nhiều loại chất trong đó không thể thiếu muội khói từ ống xả của ô tô.
Trong khi các nhà sản xuất xe ô tô và xe máy đang cùng nhau phát triển sản phẩm sử dụng năng lượng điện để thay thế, theo yêu cầu tiêu chuẩn khí thải trên toàn thế giới. Nhưng Ducati không hài lòng với con đường này và đang cố tạo ra nguồn nhiên liệu tổng hợp giúp duy trì động cơ đốt trong được lâu hơn, trước tin đồn sẽ bị cấm sau năm 2040.
Khoảng 30,000 là số chi tiết để cấu thành nên một chiếc xe ô tô. Trong quá trình sử dụng hàng ngày, có những chi tiết chúng ta biết do một lần nào đó cần đến, nhưng thậm chí lại có những chi tiết không ai biết đến sự tồn tại của nó ngay cả khi dùng cho tới lúc xe hỏng. Là một chủ xe, đôi khi chúng ta sử dụng theo thói quen mà không để ý đến công dụng thực sự của những thứ đang có trên chiếc xe của mình.