Cùng điểm lại những tin tức nổi bật này.
Bộ Tư pháp yêu cầu hủy bỏ việc chuyển đổi giấy phép lái xe
Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cho rằng việc chuyển đổi giấy phép lái xe (GPLX) sang vật liệu PET là không có cơ sở pháp lý và đề nghị Bộ GTVT xem xét bãi bỏ quy định này.
Qua kiểm tra và rà soát, đối chiếu với các quy định hiện hành, Cục Kiểm tra văn bản bản quy phạm pháp luật thấy rằng, quy định tại Điều 57 TT-58 không có cơ sở pháp lý, không bảo đảm tính thống nhất, tính hợp pháp, làm phát sinh thủ tục hành chính, chi phí cho người dân.
Nội dung Điều 57 Thông tư số 58 dẫn đến cách hiểu: việc chuyển đổi GPLX, kể cả trường hợp không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng, từ giấy sang vật liệu PET là bắt buộc; giấy phép lái xe không thời hạn hoặc còn thời hạn bằng vật liệu giấy không chuyển đổi sang GPLX mới bằng vật liệu PET theo lộ trình quy định sẽ không còn giá trị sử dụng; người có giấy phép không chuyển đổi sau 6 tháng theo lộ trình nếu muốn được cấp lại thì phải sát hạch lại lý thuyết. Điều này không phù hợp với pháp luật hiện hành. >>> Xem Thêm
Bộ GTVT vẫn muốn chuyển đổi giấy phép lái xe sang PET
Chuyển đổi GPLX sang vật liệu PET để phù hợp hơn với Công ước quốc tế Việt Nam đã ký tham gia từ năm 2014, đáp ứng yêu cầu với độ bền cao hơn, không thấm nước, kích thước nhỏ gọn hơn và phù hợp tiêu chuẩn quốc tế.
Bộ GTVT đang tiến hành xây dựng dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch và cấp GPLX cơ giới đường bộ. Qua đó, dù chấp nhận bỏ quy định nếu không đổi GPLX từ giấy bìa sang dạng PET, người sở hữu bằng lái phải thi lại phần lý thuyết. Đồng thời, Bộ GTVT vẫn muốn giữ lộ trình chuyển đổi hoàn toàn sang bằng PET vào cuối năm 2020.
Lý giải về lý do đổi GPLX sang vật liệu PET, Bộ GT cho rằng quá trình sử dụng GPLX như hiện nay đã bộc lộ nhiều điểm hạn chế như: Lạc hậu, mức độ bảo mật không cao, dễ bị làm giả, các thông tin trên GPLX bìa giấy cũng dễ bị tẩy xóa, sửa đổi, hư hỏng trong quá trình sử dụng, hơn nữa kích thước của GPLX cũ không thuận tiện đối với người sử dụng. >>> Xem Thêm
Ô tô cũ đắt hơn xe mới trăm triệu: Nghịch lý dân giàu Việt Nam
Mua xe mới rồi làm cũ, nhập về chịu chi phí cao, đắt hơn xe mới cả trăm triệu đồng, nhưng nhiều khách hàng Việt vẫn mê - đó là nghịch lý trên thị trường ô tô đã tồn tại gần 5 năm qua.
Lạ kỳ thích làm cũ xe mới
Số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, năm 2015, có hơn 2.000 ô tô cũ nhập khẩu về Việt Nam. Còn 10 tháng đầu năm nay, con số này cũng vào khoảng 1.600 xe. Hầu hết trong số đó là xe sang mang thương hiệu Lexus, Land Rover, Porsche, Audi, BMW... giá hàng tỷ đồng.
Nếu so với tổng số xe mới các loại nhập khẩu về Việt Nam trong 1 năm thì đây là con số khá nhỏ bé, không đáng quan tâm. >>> Xem Thêm
Thí điểm đăng ký sang tên đổi chủ qua mạng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh
Chủ phương tiện tại Hà Nội và TP HCM có thể đăng ký sang tên đổi chủ, cấp biển số xe qua mạng, khai trực tuyến thông tin trên trang web của Cục Cảnh sát giao thông để tiết kiệm thời gian trước khi hoàn tất các thủ tục tiếp theo.
Vào giữa tháng 11, thực hiện chủ trương của Bộ trưởng Bộ Công an về việc triển khai Chính phủ điện tử trong Công an nhân dân, Cục Cảnh sát giao thông đang thí điểm hệ thống Cổng thông tin điện tử đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ qua mạng Internet.
Theo đó, người dân hoặc các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp thuộc hai địa bàn trên có nhu cầu làm thủ tục đăng ký xe ôtô, xe máy đều có thể đăng ký khai hồ sơ trực tuyến. >>> Xem Thêm
Xa thêm rồi, mơ ước xe sang giá rẻ “đúng” cho người Việt
Với những diễn biến mới quan trọng trên thị trường, xem ra người tiêu dùng Việt đã khó lại càng khó có cơ hội sở hữu xe sang với giá hợp lý như người dân các nước khác vẫn được thụ hưởng.
“Lá bùa điều kiện” có bảo hộ được xe trong nước?
Dự luật bổ sung ôtô vào ngành, nghề kinh doanh có điều kiện đã được Quốc hội thông qua hôm 22/11 và sẽ bắt đầu có hiệu lực vào đầu năm sau 2017, với sự tán thành của 83.16% đại biểu. Đây là tín hiệu đáng mừng cho nền công nghiệp ôtô nước nhà, cũng là niềm hi vọng cho những cá nhân ôm giấc mộng Việt Nam sẽ có nền công nghiệp ôtô phát triển ngoạn mục như Thái Lan. >>> Xem Thêm
Theo số liệu thống kê từ Phòng kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam, đã có hơn hàng nghìn phương tiện bị từ chối đăng kiểm ở lần đầu tiên vì mắc một số lỗi. Bên dưới đây là tổng hợp các lỗi ô tô mà bạn cần biết để tránh bị từ chối đăng kiểm.
Những cung đường đèo dốc là nỗi ám ảnh cho những ai chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe mỗi khi đi ngang qua. Trong bài viết này, nhằm chia sẻ đến bạn đọc những kinh nghiệm lái xe và kỹ năng cần thiết khi lái xe trên đường đèo núi có dốc rất cao hoặc quanh co liên tiếp.
Một loại ma túy tự tổng hợp của một bộ phận “dân chơi” Congo đang kéo theo nhiều hậu quả khi nó được tổng hợp từ nhiều loại chất trong đó không thể thiếu muội khói từ ống xả của ô tô.
Trong khi các nhà sản xuất xe ô tô và xe máy đang cùng nhau phát triển sản phẩm sử dụng năng lượng điện để thay thế, theo yêu cầu tiêu chuẩn khí thải trên toàn thế giới. Nhưng Ducati không hài lòng với con đường này và đang cố tạo ra nguồn nhiên liệu tổng hợp giúp duy trì động cơ đốt trong được lâu hơn, trước tin đồn sẽ bị cấm sau năm 2040.
Khoảng 30,000 là số chi tiết để cấu thành nên một chiếc xe ô tô. Trong quá trình sử dụng hàng ngày, có những chi tiết chúng ta biết do một lần nào đó cần đến, nhưng thậm chí lại có những chi tiết không ai biết đến sự tồn tại của nó ngay cả khi dùng cho tới lúc xe hỏng. Là một chủ xe, đôi khi chúng ta sử dụng theo thói quen mà không để ý đến công dụng thực sự của những thứ đang có trên chiếc xe của mình.