Thị Trường, - 02/02/2012 08:47 PM
Từ vài năm trở lại đây, nhu cầu du xuân và đi lễ đầu năm đã trở thành một thói quen của người dân. Từ trước Tết Nguyên đán, rất nhiều gia đình đều đã lên kế hoạch để đi các đền chùa khắp cả nước, vừa là đi lễ xin lộc, cầu may cho cả năm, vừa là đi chơi.

Bên cạnh đó, năm 2011 được coi là năm kinh tế gặp nhiều khó khăn nên việc du xuân và đi lễ đầu năm để cầu cho may mắn thuận lợi trong năm 2012 diễn ra tấp nập và đông hơn cả. Chính bởi lí do này, nên dịch vụ taxi và cho thuê xe tự lái trong những ngày đầu năm hầu như trong tình trạng "cháy chợ."

Dịch vụ thuê xe đắt khách

Lượng người thuê xe ngày càng gia tăng, trong khi lượng xe cho thuê lại không đủ đáp ứng. Cùng với tình trạng khan hiếm là việc giá cả cũng tăng chóng mặt.

Anh Hoàng, chủ một cửa hàng cho thuê xe tự lái ở đường Trần Khát Chân (Hà Nội), cho biết: “Chỗ chúng tôi đã hết xe vào những ngày đẹp, cuối tuần, khách hàng chủ yếu là những khách hàng quen, thường xuyên thuê xe từ trước. Hiện tại tôi đang huy động thêm xe từ các nơi khác, nên giá sẽ cao hơn so với giá của những đơn hàng đã đặt trước.”

Theo nhiều doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực cho thuê xe ôtô, xu hướng của thị trường thuê xe ôtô đi lễ hội năm nay tập trung vào các loại xe từ 16  đến 24 chỗ trở xuống. Các loại xe này phù hợp đi theo nhóm gia đình và bạn bè.

Giá thuê xe tự lái loại từ 4 đến 7 chỗ khoảng 1 triệu đồng/ngày (mọi chi phí xăng dầu, người lái do người thuê xe chịu). Loại xe từ 12 đến 16 chỗ, giá thuê khoảng gần 2 triệu/ngày. Một số dịch vụ xe của nhà cho thuê vào ngày đẹp, giá thuê xe hai ngày lên tới 5 triệu với loại xe 16 chỗ có người lái.

Giá thuê xe tuy cao gần gấp đôi ngày thường, nhưng nếu khách hàng không đăng kí trước thì cũng không còn xe. Ngay từ trước Tết, nhiều hãng lữ hành và các chủ xe tư nhân đã kín lịch cho thuê xe đến hết tháng Giêng.

Theo các cửa hàng cho thuê xe tự lái, từ giờ đến đầu tháng Hai âm lịch, vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật hầu như không còn xe cho thuê. Vì thế, nhiều gia đình muốn thuê xe đi lễ đầu năm phải tìm đến các cửa hàng tư nhân nhỏ và chấp nhận giá thuê xe cao hơn hoặc tìm taxi thuê đi lễ đầu năm.

Taxi thoải mái chọn khách

Nếu như trong những ngày thường, xe taxi phải đi tìm khách thì trong những ngày sau Tết nếu muốn thuê xe đi lễ hội khách hàng phải tự tìm đến các lái xe taxi, thậm chí nhiều người phải trả giá cao hơn để có xe đi.

“Nếu ngày thường thì khách nào tôi cũng nhận nhưng những ngày này khách phải đi từ 5km trở lên tôi mới nhận. Những chuyến đi đường dài thì tôi và khách hàng phải thỏa thuận tiền chờ và chi phí phát sinh từ trước, nếu khách hàng đồng ý tôi mới đi,” anh Quang Trung, một lái xe taxi cho biết.

Giá chung của các hãng taxi khoảng từ 9.000-13.000 đồng/km, giờ chờ được tính từ 30-50.000 đồng/giờ, thời gian chờ qua đêm tùy từng hãng mà giá sẽ khác nhau. Nếu khách hàng có nhu cầu đi cả hai chiều thì giá cũng được tính rẻ hơn.

Hầu hết các hãng taxi đều chỉ nhận đặt xe đi đường dài trước 1-2 ngày, vì thế nhiều gia đình muốn chắc chắn thuê được xe trong những ngày cuối tuần hoặc ngày đẹp để đi lễ đã tự liên hệ với lái xe để đặt xe trước.

Anh Hưng (Khâm Thiên, Hà Nội) kể: “Cả buổi sáng mùng 6 Tết, tôi ngồi gọi điện đến tổng đài của mấy hãng taxi đều được trả lời là hết xe. Các xe hầu như đều có người đặt chỗ trước hoặc các lái xe đều có khách quen gọi đi lễ hội đường dài. Rút kinh nghiệm từ đấy, để đặt xe cuối tuần này cả gia đình đi lễ chùa Hương, tôi tự liên hệ với lái xe taxi cho chắc chắn.”

Cũng vì tình trạng lái xe taxi đổ xô đi chở khách đường dài nên các tuyến nội thành bị khan hiếm xe, tạo cơ hội cho nhiều hãng taxi nhỏ “làm giá” với khách hàng./.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.