Thị Trường, - 04/02/2020 03:20 PM
Xe công nghệ, taxi, xe buýt... đều vắng khách vì dịch cúm Corona khiến đa số mọi người ngại ra đường.

Trong bối cảnh dịch cúm Corona bùng phát và diễn biến ngày càng phức tạp, mọi người đều tự tìm cách bảo vệ bản thân, hạn chế ra đường. Đặc biệt, việc sử dụng các dịch vụ gọi xe, vận chuyển hành khách công cộng được hạn chế tối đa.

Đủ cách phòng dịch...

Ngay sau khi WHO chính thức công bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với dịch viêm phổi cấp Corona, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã nhanh chóng triển khai các biện pháp nhằm phòng, tránh lây nhiễm dịch bệnh.

Là một trong những doanh nghiệp đầu tiên đưa ra khuyến cáo, ứng dụng gọi xe “be” không chỉ khuyến cáo các tài xế và khách hàng luôn luôn sử dụng khẩu trang y tế khi lưu thông, rửa tay diệt khuẩn thường xuyên… mà còn “thiết quân luật”, yêu cầu việc đeo khẩu trang là bắt buộc đối với các tài xế nhằm nâng cao nhận thức và hành vi phòng, chống dịch bệnh. Nếu các tài xế không tuân thủ, hãng sẽ áp dụng các mức chế tài phù hợp, cao nhất là khóa tài khoản hoạt động.

Ứng dụng gọi xe “be” cũng chia sẻ số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế và kêu gọi khách hàng, tài xế thực hiện nghiêm túc khuyến cáo của Bộ Y tế để chủ động bảo vệ sức khỏe trước dịch bệnh.

Tương tự, Công ty TNHH Grab VN (Grab) cũng đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp như: khuyến cáo đeo khẩu trang đúng cách, hướng dẫn giữ vệ sinh, khử trùng phương tiện; rửa tay thường xuyên; liên hệ ngay đến cơ quan y tế và tổng đài Grab khi cảm thấy không khỏe, hoặc có dấu hiệu sốt, ho, khó thở... Đối với đối tác nhà hàng, Grab khuyến cáo một số biện pháp bổ sung để bảo đảm an toàn khi chế biến và giao đồ ăn như: luôn mang găng tay; thường xuyên vệ sinh, khử trùng khu vực chế biến thức ăn; rửa tay bằng dung dịch có cồn; tăng cường thêm một lớp bọc thực phẩm với tem khóa an toàn nhằm đảm bảo thức ăn được giao đến khách hàng một cách an toàn nhất. Đặc biệt, Grab thông báo tạm dừng toàn bộ các chuyến công tác của nhân viên công ty đến Trung Quốc. Các nhân viên Grab từ Trung Quốc trở về được khuyến cáo làm việc ở nhà tối thiểu 14 ngày và chủ động thăm khám tại các cơ quan y tế nếu cảm thấy không khỏe. Đại diện Grab cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch cho phép nhân viên làm việc ở nhà trong trường hợp cần thiết, tùy vào diễn biến dịch bệnh, và hạn chế đi công tác đến các tỉnh thành khác hoặc quốc gia khác nếu không thật sự cần thiết.

Taxi Mai Linh cũng đã trang bị toàn bộ khẩu trang cho lái xe và khách hàng đi taxi Mai Linh trên khắp 63 tỉnh thành, 4 huyện đảo.

... vẫn “ế”

Nhanh chóng, nghiêm túc khuyến cáo tài xế, hành khách thực hiện đầy đủ các phương pháp phòng chống dịch bệnh theo đúng chỉ đạo của Bộ Y tế nhưng mùa dịch, các ứng dụng gọi xe vẫn “ế”.

Tối 2.2, đón chiếc GrabCar đi từ Vạn Hạnh Mall (Q.10) về chung cư Lữ Gia (Q.11), chúng tôi khá bất ngờ khi tài xế nhận cuốc rất nhanh, hơn hẳn ngày thường. Đón chúng tôi chỉ sau vài phút đồng hồ, tài xế tên T.H không đeo khẩu trang y tế. Hỏi tại sao không đeo khẩu trang, anh H. cho biết chạy xe cả ngày, đeo bí, khó thở. Hơn nữa hành khách bây giờ ai lên xe cũng khẩu trang mấy lớp, nước sát trùng rửa tay liên tục, “người ta đeo rồi thì mình tháo ra một lúc cũng không sao”.

Vừa chạy xe, tài xế T.H vừa than: “Lượng khách ước phải giảm tới 30%. Thường ngày chạy được khoảng 2 triệu đồng thì mấy ngày nay chạy “trối chết” cũng chỉ được khoảng 1,2 triệu đồng. Vì thế nên giờ khách mà gọi xe sẽ có nhanh lắm”.

Cũng trong tình trạng tương tự, tài xế một hãng taxi trên địa bàn TP.HCM cho hay mấy ngày nay lượng khách đón taxi giảm gần một nửa so với thường ngày.

Không gian chật hẹp trên xe hơi khiến mọi người lo ngại nhiễm bệnh, dịch vụ gọi xe 2 bánh dường như “được lòng” các hành khách hơn. Nhiều tài xế GrabBike cho biết lượng khách đặt xe tăng nhẹ, ngoài số khách đi nhậu bắt xe về cho an toàn, cũng có khách nói sợ đi ô tô vì đang có dịch cúm. Tuy nhiên, cũng có nhiều người cẩn thận, dù chọn đi GrabBike vẫn tự mang theo mũ bảo hiểm, khẩu trang để hạn chế tối đa việc tiếp xúc với mầm bệnh.

Phòng chống dịch bệnh trên xe công cộng

Theo các chuyên gia y tế, để tránh nguồn lây bệnh, người dân sử dụng các phương tiện công cộng như xe buýt, xe khách, taxi… cần có biện pháp để bảo vệ bản thân cũng như những người xung quanh mình. Cụ thể, cả hành khách và tài xế trên các phương tiện giao thông công cộng đều nên đeo khẩu trang y tế. Tài xế nên sử dụng dung dịch vệ sinh khử trùng để làm sạch nhanh những vị trí mà nhiều người tiếp xúc trên xe. Hạn chế tối đa chở động vật trên xe vì mầm bệnh có thể ẩn chứa trên cơ thể các động vật đang sinh sống ở khu vực có vi rút Corona.

Theo các nhà khoa học, vi rút Corona sẽ trở nên suy yếu trong môi trường nhiệt trên 20 độ C, nhất là trên 25 độ C. Chính vì vậy, các tài xế lái xe lưu ý luôn để điều hòa trên 25 độ C. Nếu đi đường xa, thỉnh thoảng mở cửa kính để tạo sự thông thoáng, giúp không khí bên trong xe được lưu thông với bên ngoài.

Theo Thanh niên

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.