Với tình hình giao thông đông đúc hiện nay, việc va quẹt không thể tránh khỏi, tuy nhiên một số người thích thể hiện giơ tay vung chân và đã không ít nhận cái kết không hề đẹp tý nào.

Không các vụ việc va chạm, chỉ đôi khi quẹt nhẹ không có gì thiệt hại cả, nhưng chỉ vì muốn thể hiện cái tôi, hay chứng tỏ bản lĩnh mà dẫn đến lời qua tiếng lại, để rồi xô sát ẩu đả lẫn nhau đến bị thương. Như vụ 2 người đi xe và tài xế ô tô xông vào đánh nhau dữ dội ngay tại quận 1.

Thời tiết nắng gió, chả ai muốn ra đường, nhưng vì cuộc sống buộc phải vác mặt ra đường,... dưới cái thời tiết này ai cũng cũng bực bội, nóng nảy mà lỡ có va quẹt nhẹ thôi cũng đủ thượng cẳng tay, hạ chân rồi lên phường đóng phạt. Sự việc chả có gì quá đáng, bởi thế chỉ một chút nóng nãy thíu kiềm chế mà phải lãnh hậu quả khá nặng.

Bởi thế, dù có tác động nào đi nữa, việc đầu tiên cũng phải giữ bình tĩnh, chưa biết ai đúng ai sai nhưng trước hết cũng phải giúp đỡ người bị té, bị thương trước khi có va chạm rồi mới xem xét đến thiệt hại.

Còn mà quay qa nạt nộ, dùng tay chân nói chuyện chẳng làm được gì, thậm chí lỡ mình sai thì bên kia họ còn kiện đến cùng thì chỉ thiệt thòi cho mình thôi.

Chủ động giải quyết nhanh

Với những va quẹt nhỏ, trầy xướt ít nếu bản thân mình làm gây ra thì nhanh tay nhanh chân xin lỗi người khác là xong, còn bị người khác va quẹt mà xin lỗi rồi cũng nên gật đầu cái rồi thôi. Bây giờ thanh thiếu niên manh động lắm, mình không chủ động là án mạng như chơi, báo đài cũng đăng nhiều rồi.

Lỡ mà gây thiệt hại nặng hơn như gãy dè, vỡ đèn, bể nhựa thì chủ động xin lỗi, xin người ta vào tiệm sửa xe khắc phục chứ mà trơ tráo có khi họ bắt đem vào hãng thì lúc đó chuẩn bị tâm lý để nhận hóa đơn khá cao.

Còn nếu người khác va chạm, thì đừng nên chèn ép quá, không quá nặng cứ để tiệm sửa xe họ làm, chứ mà mình làm tới, làm quá thì quần chúng nhân dân dễ bức xúc lắm.

di-hoa-vi-quy-xu-ly-cac-va-cham-tren-duong

Lỡ va phải ô tô, đừng có dại mồm mà nói “xe có bảo hiểm mà”, chết toi đấy. Họ gọi công an lại làm việc thì mình cũng phải trả tiền lại cho bảo hiểm thôi, không dễ ăn đâu. Hơn hết, cứ xuống nước xin lỗi, nhận lỗi về mình, đừng đổ thừa tại bị thì là họ cũng cho qua thôi.

Nếu có thể thì cứ gửi họ ít chi phí trà nước là được. Bởi có làm bảo hiểm họ cũng phải bỏ tiền túi ra mà thanh toán. Thường thì người đi ô tô họ ít có thời gian rảnh nên thường du di cho qua trừ trường hợp thiệt hại quá nặng.

Nếu có thiệt hại về người, thì nhanh chóng đưa họ vào lề gọi cấp cứu càng sớm càng tốt. Nên nhớ, thái độ quyết định tất cả, sai hay đúng mình cũng nên ôn hòa sẽ có lợi hơn là sung mình đòi dùng nấm đấm giải quyết.

Nếu bị tấn công

Trong trường hợp vẫn bị lấn tới, dù mình đúng hoặc sai, thì vẫn ưu tiên né tránh, hạn chế tấn công trả lại. Có thể nhờ sự giúp đỡ của người đi đường, hoặc người dân gần đó.

Nếu cần thiết, và phía bên kia quá đông, bạn nên rời khỏi hiện trường và trong vòng 24 - 48 tiếng bạn nên đến các cơ quan thẩm quyền, trụ sở công an gần nhất để có phương án giải quyết.

Giải pháp cuối cùng

Trường hợp anh em đã chủ động giải quyết ôn hòa tránh căng thẳng mà đối phương vẫn thiếu kiềm chế lao vào đánh mình thì tốt nhất bạn nên nhờ sự giúp đỡ của những người xung quanh.

Rời khỏi khi thấy cần thiết để tránh những nguy hiểm với chính bản thân mình, đương nhiên sau đó anh em hãy gọi điện hoặc đến ngay các cơ quan có thẩm quyền gần nhất để nhờ giải quyết.

di-hoa-vi-quy-xu-ly-cac-va-cham-tren-duong

Nếu vào đường cùng, buộc phải chống trả, bạn nên chấp nhận để bên kia động thủ trước rồi bạn mới chống trả, lúc này hành vi của bạn rơi vào trường hợp phòng vệ, tự vệ chính đáng nên khi xử lý bạn sẽ có phần lợi hơn.

Nếu bạn động thủ trước thì dù bạn có đúng khi va chạm đi nữa bạn vẫn bị truy tố vì tội đánh người gây thương tích.

Một việc nữa, khi bạn bị tấn công, nên chạy lại khu vực có camera đó sẽ là bằng chứng chứng minh cho hành động phòng/tự vệ của bạn.

Tóm lại, trong mọi tình huống, bạn cần bình tĩnh, đừng nóng nảy, đúng sai có pháp luật xử lý. Nếu va chạm thiệt hại không quá nặng bạn hãy cho qua, chứ còn tranh cãi tới cùng chỉ tốn thời gian và hãy ưu tiên giúp/cứu người trước, những việc khác tính sau.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.