Là dòng xe touring đầu tiên trên thế giới có trang bị túi khí vào năm 2006, Gold Wing GL1800 đã được Honda phát triển tối đa về công nghệ an toàn cho dòng xe 2 bánh. Tuy nhiên, giờ đây điều này đã được chính hãng xe Nhật thừa nhận sai lầm trong việc hỗ trợ trang bị này, thủ phạm không ai khác chính là túi khí Takata.
Mặc dù nguyên nhân chính xác hiện vẫn chưa được làm rõ nhưng hệ thống túi khí trên các mẫu GL1800 được cho là không thể hoạt động và bung ra khi có va chạm, do chịu tác động của độ ẩm và nhiệt độ lâu ngày không sử dụng đến.
Honda cũng ghi nhận rằng chưa có trường hợp thương vong nào xảy ra liên quan đến vấn đề túi khí trên GL1800, đồng thời hãng còn đưa ra lời khuyên với người dùng nên đến các đại lý để sửa chữa và thay thế miễn phí khi cần thiết.
Tính riêng trong năm nay, Takata không chỉ gặp vấn đề lớn về sản phẩm túi khí của mình trên các dòng xe ô tô như Toyota, Honda, Ford, Volvo… ở phạm vi toàn cầu với lỗi không bung, bung quá mạnh hoặc bung quá sớm; mà giờ đây “căn bệnh” này còn lan sang cả mẫu xe 2 bánh Honda Gold Wing GL1800.
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto về vấn đề kỹ thuật được tư vấn như sau.
Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đang mở đợt triệu hồi hơn nửa triệu xe do do trục trặc hệ thống điện khiến túi khí của xe và bộ căng dây bảo hiểm không hoạt động.
Mazda vừa thông báo thu hồi 60.000 chiếc sedan Mazda6 do lỗi dây dẫn với hệ thống trợ lực lái và túi khí.
Honda Motor mới đây đã giới thiệu công nghệ túi khí dành cho các mẫu xe tay ga tại sự kiện Honda Meeting 2017 diễn ra đầu tháng 7 vừa rồi.
Hệ thống túi khí hoạt động như thế nào, bung khi nào và cơ chế hoạt động cụ thể ra sao? Cùng tìm hiểu một số thông tin cần thiết dưới đây để hiểu rõ hơn về trang bị an toàn được nhiều người quan tâm này.