Lý do được cái đại lý đưa ra đó là hãng sự cân đối trong kinh doanh, số lượng xe được nhà sản xuất đưa về các đại lý bao gồm tất cả các mẫu xe trong đó có xe bán chạy, có xe bán chậm. Đối với các mẫu xe ế khách, các đại lý buộc phải đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá trong khi đó các mẫu xe bán chạy được nâng giá bán nhằm cân đối lợi nhuận.
Về phía nhà sản xuất, họ cho rằng không thể can thiệp vào giá bán của đại lý quá nhiều. Hãng sản xuất chỉ có thể điều chỉnh giá giúp các đại lý thông qua việc cung ứng thêm hàng để tăng thêm nguồn cung.
Thế nhưng một thực tế là khá ít các mẫu xe nào được coi là bán dưới mức giá đề xuất của nhà sản xuất mà chỉ là chênh lệch ít hay nhiều.
Tình trạng này diễn ra với cả xe máy. Điển hình nhất là Yamaha Exciter và Honda SH trước đây khi hai mẫu xe được đặc biệt ưa chuộng vì đánh trúng tâm lý người tiêu dùng Việt Nam, Exciter được thanh niên lựa chọn nhiều với mẫu mã thể thao trong khi đó SH được cho là mẫu xe đẳng cấp và sang trọng đối với thị trường mà xe máy vẫn chiếm đa số.
Gần nhất là mẫu SH i350 vừa mới được ra mắt thị trường Việt Nam được Honda niêm yết ở mức gần 150 triệu đồng thì về đến đại lý đã “kênh” lên khoảng từ 30 đến 50 triệu đồng tùy phiên bản thể thao hay cao cấp. Tình trạng này diễn ra được cái đại lý cho biết do nguồn hàng khan hiếm bởi đang trong giai đoạn dịch bệnh, các nhân viên đại lý đều cho rằng không thể chắc chắn bao giờ mẫu xe về được đến đại lý.
Đối với ô tô, việc “kênh” giá cũng diễn ra đối với các mẫu KIA Seltos và Toyota Corolla Cross, đây là hai mẫu xe được nhập khẩu và bán chạy nhất thị trường trong phân khúc xe crossover đô thị. Khách hàng gần như đều phải thêm chi phí nếu muốn được được xe sớm nhất.
Sự bất nhất này giữa nhà sản xuất và đại lý gần đây được hãng Mercedes đưa ra một kế hoạch với chiến lược kinh doanh mới và có thể sẽ được áp dụng ở Châu Âu trong thời gian tới. Mercedes dự định sẽ trực tiếp chi trả tiền cho đại lý với mỗi mẫu xe bán được cho khách hàng. Theo giải thích của Mercedes, chiến lược này giảm bớt mâu thuẫn giữa nhà sản xuất và đại lý đồng thời giúp khách hàng được hưởng lợi tốt nhất khi các đại lý của Mercedes chỉ tập trung vào làm dịch vụ hậu mãi.
Với mức giảm còn tốt hơn cả ưu đãi phí trước bạ từ Chính phủ, nhưng hiện nay nhiều đại lý đã bắt đầu cắt giảm khuyến mãi với nhiều lí do khác nhau.
Dù đẩy mạnh các chương trình giảm giá, ưu đãi, nhiều đại lý ô tô than trời vì thị trường quá ế ẩm, lượng ô tô tồn kho quá nhiều. Tình trạng thua lỗ kéo dài buộc đại lý cắt giảm nhân sự.
Thời hạn đăng kiểm, trang bị nguyên bản trở thành một trong những tiêu chí của khách hàng khi tìm mua ô tô đã qua sử dụng trong thời gian gần đây.
Giám đốc điều hành của hãng Ford là Jim Farley cho biết, hãng này có thể sẽ chuyển sang bán hàng trực tuyến 100% đối với các mẫu xe điện.
Văn hoá kinh doanh “bìa kèm lạc” của các đại lý xe ô tô đã tồn tại từ lâu và đến nay dưới tác động của tình hình chung, giá xe ô tô Việt Nam lại tiếp tục được đẩy lên cao hơn sau khi các hãng xe đồng loạt điều chỉnh tăng giá bán.