Bộ GTVT cũng đề xuất thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ tăng 5% mỗi năm, và không thu phí xe công (như xe của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, xe quân đội, xe công an, xe của cơ quan, tổ chức ngoại giao nước ngoài).
Đối với ôtô đăng ký trong nước, Bộ GTVT đề xuất giao các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới thu trực tiếp theo đầu phương tiện khi tiến hành kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Đối với ôtô đăng ký nước ngoài tạm nhập lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam, giao các trạm quản lý vận tải cửa khẩu thuộc các sở GTVT thu khi phương tiện làm thủ tục nhập cảnh. Đối với môtô, Bộ GTVT tiếp thu ý kiến của Bộ Tài chính, lùi thời gian thực hiện thu phí đối với môtô (ít nhất là 6 tháng kể từ khi thu phí ôtô).
Việc thu phí môtô giao cho chính quyền địa phương tổ chức thực hiện.
Bộ GTVT cho biết đến ngày 31-10-2011, số lượng ôtô chịu sự tác động của chính sách thu phí phương tiện cá nhân là 612.691 xe (tương ứng với 612.691 chủ phương tiện, chiếm 0,77% dân số cả nước). Các xe này phần lớn được sử dụng cho mục đích cá nhân (tuy có một số ôtô tham gia hoạt động vận tải là taxi, nhưng tỉ trọng khối lượng vận chuyển không lớn). Do vậy, về cơ bản không ảnh hưởng đến giá cả thị trường, giá thành hoạt động sản xuất kinh doanh.
Công ty tôi có 16 xe đầu kéo vận chuyển tro bay từ ngày 1/5/2017 đến 1/6/2017. Từ đó đến nay, công ty tôi không có việc làm, nên hiện vẫn gửi xe tại khu vực đường nội bộ của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân (Bình Thuận). Do không biết có thông tư hướng dẫn, nên công ty tôi không làm đơn xin dừng lưu hành. Xin luật sư tư vấn làm thế nào để được miễn, giảm lệ phí đường bộ.
Xe máy có tuổi thọ từ 5 năm trở lên sẽ phải kiểm tra định kỳ, nếu đạt tiêu chuẩn về khí thải và được cấp tem kiểm định thì mới được lưu hành. Mức phí kiểm định dự kiến từ 100-150 nghìn đồng/lần/xe.
Lo ngại việc đóng tiền phí ôtô hàng chục triệu đồng mỗi năm theo dự kiến của Bộ Giao thông Vận tải, nhiều người quyết định rao bán xe riêng để tránh gánh nặng phí lưu hành. Giá xe cũ theo đó cũng giảm mạnh.
Nỗi lo suy giảm của ngành công nghiệp ôtô, xe máy ngày càng thể hiện rõ nét hơn qua những con số thống kê.
Theo dự kiến, phí lưu hành 20-50 triệu đồng/xe ô tô/năm; phí cho quỹ bảo trì đường bộ 180.000-1,4 triệu đồng/xe ô tô/tháng.