Kinh nghiệm lái xe , 16/08/2020 12:12 PM
Dầu phanh có lẽ là loại dung dịch có thời gian thay thế lâu nhất. Tuy nhiên nếu quên hay ỷ y rất dễ dẫn đến những sự cố đáng tiếc.

Tới thời điểm bây giờ, nhắc tới dầu phanh nhiều người vẫn còn ngơ ngác không biết đây là gì có chức năng là gì, tại sao phải thay, có mở ra mở vào đâu mà phải thay. Thực tế ngày trước, xe gắn máy sử dụng phanh tang trống, phanh đùm với các chi tiết cơ khí và chỉ châm ít nhớt cho “mượt” là được. Sau này hệ thống phanh đĩa được áp dụng rộng rãi hơn, nhiều xe còn có phanh đĩa sau kéo theo việc phải bảo dưỡng kì công hơn so với phanh đùm.

dau-phanh-it-thay-nhung-buoc-nho

Xe mới, hệ thống phanh đĩa thường rất mượt mà, êm ái, lâu dần theo thời gian rất dài trở nên cứng, sượng hơn, bóp đau tay hơn mặc dù đã thay thế má phanh, đĩa phanh, thậm chí là tay phanh nhưng vấn đề lại nằm ở dầu phanh nơi mà rất ít người để ý.

dau-phanh-it-thay-nhung-buoc-nho

Thực tế dầu phanh không phải “thấy thấp thì châm thêm” đó là nguyên tắc chưa thực sự đúng. Bởi nếu đã thay mới toàn bộ má phanh, vậy lượng dầu phanh hao hụt đã đi đâu khi đây vốn là hệ thống khép kín. Thế nên tập quan sát lượng dầu phanh giúp bạn phán đoán được phần nào tình trạng hệ thống phanh.

Khi nào thay dầu phanh

Dầu phanh vốn có màu trắng trong, nhưng sau thời gian sẽ dần chuyển sang màu vàng thẩm thậm chí là đen đục lúc này bạn cần phải kiểm tra lại toàn bộ đường ống xem có sự rò rỉ hoặc ống cao su tiếp nối đang gặp vấn đề.

dau-phanh-it-thay-nhung-buoc-nho

Thay dầu nhớt động cơ, một người non kinh nghiệm có thể thay tại nhà nhưng dầu phanh lại khác. Quy trình thay phức tạp kèm theo các công cụ chuyên biệt. Một nguyên tắt mà hầu như người thay dầu phanh luôn quấn khăn che phủ rất kỹ bởi dầu phanh là thức dung dịch có tính tẩy rửa rất mạnh có thể thôi trôi cả những lớp sơn tỉnh điện. Nếu thấy người thực hiện không có các thao tác che đậy, người dùng cần phải nhắc nhở tránh việc đáng tiếc.

dau-phanh-it-thay-nhung-buoc-nho

Ngoài ra, nên xem kỹ người làm có thực hiện thao tác xả dầu cũ, xả bọt khí bởi nếu không bạn buộc phải thay lại dầu thắng mới. Trên mạng có rất nhiều video hướng dẫn bạn có thể tham khảo để xem và theo dõi thao tác của thợ làm có đầy đủ, bởi quy trình này tương đối lâu và phức tạp.

Thay dầu nào?

Dầu phanh có nhiều loại như DOT 3, DOT 4, DOT 5, DOT 5.1,… và nhiều loại khác. Sự khác nhau của các loại dầu này chủ yếu là nhiệt độ sôi của dầu. Một số loại có thể tương thích với nhau và ngược lại. Tại thị trường Việt Nam với các xe phổ thông thường là loại dầu DOT 4, khi thay nên thay mới hoàn toàn và nên thay cùng thương hiệu nếu có thể.

dau-phanh-it-thay-nhung-buoc-nho

Trên thị trường có nhiều loại từ hàng trong nước, hàng nhập khẩu hay đến từ các thương hiệu nổi tiếng dao động từ 30 ngàn đến 500 ngàn, và một bình có thể sử dụng rất nhiều lần. Vì chu kì thay dầu này tương đối lâu thế nên đừng quá tiết kiệm mà thay loại rẻ nhất. Dầu phanh tuy không tác động nhiều tới cảm giác lái nhưng nó lạ mang lại nhiều trải nghiệm ảnh hưởng nhất khi cầm lái. Cảm giác bóp thắng mềm mượt sẽ phấn khởi hơn việc lo lắng khi tay thắng có dấu hiệu cứng hoặc sượng.

  • Facebook
  • Chia sẻ
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc