Thị Trường, - 13/11/2020 11:47 PM
Chính phủ sẽ quy định đấu giá biển số thông qua các công ty đấu giá chuyên nghiệp, hoạt động độc lập theo quy định tại Luật Đấu giá tài sản.

Thông tin trên được nêu trong báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội, về việc tiếp thu, giải trình dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Theo đó, việc đấu giá biển số xe sẽ được thực hiện theo quy định của Luật Đấu giá tài sản để cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm công khai và tránh tiêu cực. Biển số xe sau đấu giá có đầy đủ thuộc tính về quyền tài sản theo quy định của pháp luật.

Chính phủ cho biết, nhiều đoàn công tác của Bộ Công an đã được lập, tìm hiểu quy định tại nhiều nước như Mỹ, Nga, Thái Lan, Nhật Bản...

Kết quả cho thấy một số nước cho người dân tự chọn biển số xe trong danh sách theo sở thích và phải trả một khoản phí cao hơn lệ phí đã quy định, hoặc tổ chức đấu giá. Cơ quan đăng ký, cấp biển số xe cũng là nơi tổ chức đấu giá biển số xe, thông qua hệ thống phần mềm quản lý và bán đấu giá trên internet.

Trước đây, Bộ Công an đã hai lần báo cáo và được Thủ tướng đồng ý cho phép đấu giá, thu lệ phí cấp biển số xe tự chọn. Đó là năm 1993, Bộ Công an chỉ đạo Công an thành phố Hải Phòng nghiên cứu và tổ chức thí điểm đăng ký, cấp biển số, thu lệ phí biển số xe tự chọn.

Lần thứ hai là năm 2008, khi công an một số địa phương như Bình Dương, Nghệ An, Hà Nội, Khánh Hòa, Kiên Giang, Tiền Giang, Bắc Ninh, Sơn La cũng báo cáo, xin ý kiến Bộ về việc đấu giá biển số xe.

Tuy nhiên, qua hai lần thí điểm việc đấu giá biển số xe và cấp biển số xe theo sở thích, hoạt động này phải tạm dừng do các thời điểm nêu trên còn vướng về cơ sở pháp lý.

Đến nay, Chính phủ khẳng định việc đấu giá biển số xe đã có đầy đủ căn cứ pháp lý, phù hợp, đồng bộ với quy định pháp luật hiện hành.

Trong đó, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 quy định kho số viễn thông và kho số khác phục vụ quản lý nhà nước là tài sản công. Nghị định 151 nêu rõ kho số quản lý phương tiện giao thông vận tải là kho số phục vụ quản lý nhà nước.

"Như vậy, kho số của biển số xe do Bộ Công an đang quản lý để đăng ký, cấp biển số xe là tài sản công", báo cáo của Chính phủ nêu. Ngoài ra, Luật Đấu giá tài sản năm 2016 đã quy định bán tài sản công phải thông qua đấu giá.

Dự án luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa trình xin ý kiến Quốc hội tại kỳ họp này, tiếp tục được thảo luận tại hội trường vào chiều 16/11.

Biển số xe đấu giá theo tính toán của Cục Cảnh sát giao thông sẽ được chia thành 5 nhóm. Nhóm thứ nhất là các biển số gồm 5 chữ số giống nhau; nhóm thứ hai 4 chữ số cuối giống nhau; nhóm thứ ba 3 chữ số giống nhau; nhóm thứ tư là số sau lớn hơn số trước và nhóm thứ năm gồm các số bất kỳ do người dân có nhu cầu tự chọn khác với 4 nhóm trên.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.