Mới đây Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký Quyết định về danh mục phương tiện phải dán nhãn năng lượng. Nhóm ô tô 9 chỗ trở xuống sẽ bắt buộc thực hiện từ ngày 1/1/2018 và xe máy bắt buộc từ ngày 1/1/2020.
Câu hỏi đặt ra là, người sử dụng có cần phải mang xe đi dán tại các cơ quan phụ trách kiểm tra kỹ thuật không và giá xe có tăng?
Các hãng xe tại Việt Nam cho biết, việc dán thêm nhãn năng lượng không làm tăng giá vì chi phí cho mỗi tem rất thấp, không đủ lớn để cộng thêm vào giá.
Người mua không phải thực hiện bất cứ nghĩa vụ nào. Thực tế, nhãn năng lượng đã áp dụng với xe 7 chỗ trở xuống từ năm 2015, là một nhãn nhỏ dán bên hông xe, ghi thông tin về loại xe, loại nhiên liệu, mức tiêu thụ nhiên liệu trong và ngoài đô thị.
Có hai loại nhãn giống nhau về nội dung, nhưng khác nhau về màu sắc là nhãn xanh và nhãn vàng. Trong đó, nhãn xanh do Cục Đăng kiểm cấp, số liệu trên nhãn do cục này trực tiếp thử nghiệm. Nhãn vàng có thông tin do hãng xe tự thử nghiệm, Cục Đăng kiểm chỉ kiểm tra bộ hồ sơ và phương pháp thử nghiệm mà không tiến hành đo đạc thực tế.
Khi nhãn năng lượng trở thành bắt buộc, hãng phải dán nhãn này thì Cục Đăng kiểm mới cấp Giấy chứng nhận lưu hành cho ô tô. Nói cách khác, nếu không dán nhãn, thì không thể bán xe trên thị trường.
Với người sử dụng ô tô, nhãn năng lượng là một căn cứ lý thuyết để so sánh giữa các xe khi có ý định mua xe, nhằm tìm kiếm xe "ăn" ít xăng hơn, mức khí thải theo đó cũng ít hơn. Xe đang sử dụng có hay không có nhãn năng lượng không thuộc trách nhiệm của tài xế, ô tô vẫn lưu thông bình thường.
Nhãn năng lượng là khâu bắt buộc ở hầu hết các nước phát triển, nhằm quản lý mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải ra môi trường. Nhưng cũng bởi nhãn năng lượng mà nhiều hãng vướng vào vòng lao lý khi bị phát hiện gian lận con số cung cấp trên nhãn năng lượng. Volkswagen, Mitsubishi là những hãng đã từng lao đao vì bị phát hiện gian lận khí thải, hay Renault, Peugeot cũng từng bị điều tra.
Đã có 190 mẫu xe được công khai mức tiêu thụ nhiên liệu thông qua việc bắt buộc dán nhãn năng lượng tại Việt Nam. Độc giả có thể tra cứu thông tin này trước khi quyết định mua xe.
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành thông tư 59, theo đó, từ ngày 1/1/2020, bắt buộc các loại xe mô tô, xe gắn máy nhập khẩu, lắp ráp trong nước đều phải dán nhãn công khai mức tiêu thụ nhiên liệu và dán nhãn năng lượng.
Theo dự thảo Thông tư dán nhãn năng lượng đang được Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện, việc dán nhãn tiêu thụ năng lượng đối với xe mô tô, xe gắn máy được quy định tự nguyện đến hết 31/12/2019 và bắt buộc từ 1/1/2020.
Tất cả xe moto, xe gắn máy bắt buộc phải dán nhãn năng lượng, Bảng giá xe Honda tháng 4/2018: Nhẹ nhàng tăng giá, Bảng giá xe Thaco tháng 4/2018: Mazda tăng, Kia đứng yên, Chi tiết Audi A5 Sportback giá hơn 2,4 tỷ tại Việt Nam… là những tin tức nổi bật trong tuần vừa qua.
Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất xe môtô, xe gắn máy được sản xuất, lắp ráp hoàn toàn mới, hoặc nhập khẩu chưa qua sử dụng, sẽ phải dán nhãn tiêu thụ năng lượng.