Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 11, các thành viên VAMA bán ra tổng cộng 29.846 xe, bao gồm 22.312 xe du lịch, 7.203 xe thương mại và 331 xe chuyên dụng. Trong đó, xe sản xuất lắp ráp chiếm 16.595 chiếc, xe nhập khẩu là 13.251 xe. So với tháng trước, doanh số xe du lịch tăng 4%, xe thương mại giảm 0,3% và xe chuyên dụng giảm 9% so với tháng trước.
Với kết quả kinh doanh kể trên, thị trường ô tô đang tăng trưởng kém xa so với kỳ vọng của các doanh nghiệp ô tô hồi đầu năm là 30%.
Đáng nói, những tháng vừa qua, các hãng xe ô tô đua nhau giảm giá và áp dụng hàng loạt chương trình khuyến mại nhưng tình hình kinh doanh lại không như kỳ vọng.
Từ nay đến Tết Nguyên đán, thị trường ô tô tiếp tục chạy đua đại hạ giá để xả hàng tồn. Xe tồn kho để sang 2020 thì còn rủi ro hơn nữa.Trao đổi với VietnamNet, một số đại lý bán ô tô tại Hà Nội nhận xét, thời điểm cuối năm ngoái, nhiều mẫu xe còn cháy hàng thì năm nay ngược lại. Doanh số bán hiện nay chỉ bằng 60% so với cuối năm 2018. Nhiều đại lý vẫn còn xe xuất xưởng từ đầu năm 2019 chưa tiêu thụ hết. Các đại lý trông đợi tháng 12/2019 sẽ có doanh số cao để bù đắp.
Tháng này, nhiều đại lý Toyota bên cạnh quà tặng theo chương trình của hãng thì nhiều mẫu xe cũng có mức giảm giá lên đến hàng chục triệu đồng. Chẳng hạn như khách mua Toyota Vios sẽ được giảm đến 30 triệu đồng, dao động từ 460 - 550 triệu đồng/xe. Hay Toyota Innova cũng giảm mạnh tới 70 triệu đồng, Toyota Fortuner giảm tới 100 triệu đồng…
Đối với Mitsubishi, nhiều phiên bản cũng có mức giảm tốt nhất từ trước đến nay. Ví dụ như Mitsubishi Pajero Sport, mức giảm cao nhất lên tới 92,5 triệu đồng; 3 phiên bản Mitsubishi Outlander đều được giảm giá từ 15,5 - 51,5 triệu đồng tùy từng phiên bản.
Dù doanh số tiêu thụ không tăng nhưng giới kinh doanh ô tô vẫn cho rằng sức tiêu thụ sẽ tăng mạnh hơn vào tháng sau, do đây là thời điểm người lao động nhận được những khoản tiền thưởng cuối năm, hoặc tổng kết thành quả kinh tế tích cóp trong cả năm. Đây cũng là thời điểm bước vào cao điểm các gia đình phải đi lại, di chuyển nhiều nên nhiều người có nhu cầu mua sắm, đổi xe.Theo Chủ tịch Hiệp hội cơ khí Việt Nam Đào Phan Long, lý do khiến lượng xe ô tô dư thừa là do các hãng sản xuất đưa ra dự báo tình hình thị trường tiêu thụ chưa sát với thực tế, kỳ vọng quá nhiều vào sức tiêu thụ trong năm 2019. Vào thời điểm đầu năm 2019, các hãng xe ô tô dự kiến thị trường tiêu thụ sẽ đạt mức tăng trưởng 30%, nhưng đến thời điểm này, mức tăng thực tế thấp hơn nhiều. Đây là lý do các hãng sản xuất, nhập khẩu xe ô tô phải giảm giá bán vào thời điểm cuối năm.
Tuy nhiên, nhận định về giá xe trong thời gian tới, các chuyên gia đều đồng quan điểm sẽ khó tăng, thậm chí giảm thêm, do cung vẫn đang lớn hơn cầu rất nhiều. Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng rất có thể sang đầu năm 2020 khi Chính phủ sửa đổi Nghị định 116/2017/NĐ-CP theo hướng bỏ kiểm tra chất lượng theo lô, thay bằng kiểm tra theo mẫu, sẽ giúp chi phí giảm, giá xe nhập khẩu do đó cũng giảm, kéo theo các mẫu xe ô tô trong nước sản xuất tiếp tục giảm giá.
Theo Môi trường và đô thị
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Thị trường xe ô tô giá rẻ của Việt Nam ngày càng sôi động khi có nhiều mẫu xe ra mắt, gia tăng sự lựa chọn cho khách hàng.
Dù hãng và đại lý có nhiều ưu đãi mạnh nếu xét giá trị thực còn tốt hơn cả hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ chính phủ sắp có hiệu lực nhưng doanh số bán hàng vẫn giảm mạnh.
Sang tháng 6 và tháng 7, nhiều mẫu ô tô mới từ nhiều phân khúc như hatchback cỡ A, sedan cỡ B, MPV cho đến SUV/crossover cỡ C, cỡ D hứa hẹn sẽ ra mắt thị trường xe Việt Nam. Hầu hết các mẫu xe mới sắp ra mắt là thuộc dòng xe phổ thông.