Thị Trường, - 10/05/2012 09:37 PM
Theo Cục Hải quan Đồng Nai, chính sách miễn thuế nhập khẩu đối với ôtô về nước dưới dạng tài sản của Việt kiều hồi hương đang có dấu hiệu bị lợi dụng.

Cơ quan này cho biết, lượng đơn xin giấy phép nhập khẩu ôtô theo dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương đang ngày càng tăng mạnh. Kiểm tra hồ sơ xin giấy phép thời gian qua, Cục Hải quan Đồng Nai đã phát hiện một số nghi vấn.

Trong đó, nhiều trường hợp cá nhân về Việt Nam định cư mang theo tài sản di chuyển được hưởng tiêu chuẩn miễn thuế nhưng thực tế thời gian định cư ở nước ngoài rất ngắn (khoảng 2-4 năm) trong khi tài sản di chuyển là ôtô, xe máy phân khối lớn có giá trị rất cao.

Các loại xe được xin nhập khẩu dạng này thường là xe mới mà căn cứ trên chứng nhận quyền sở hữu thì từ thời gian cấp đến thời điểm cá nhân nhập hộ khẩu tại Việt Nam thường chỉ cách nhau 1-2 tháng. Lượng xe dạng này chủ yếu mang các thương hiệu hạng sang như Lexus, BMW, Porsche, Jaquar, Mercedes-Benz, Harley Davidson...

Bản thân cá nhân xin giấy phép còn rất trẻ và nhiều trong số đó mới chỉ được cấp thẻ thưởng trú cách đây 2-4 năm. Bên cạnh đó, các cá nhân xin phép thường có thẻ thường trú nhân có thời hạn thì sau khi đã hoàn tất thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú tại Việt Nam vẫn có thể dùng thẻ này để đi lại sang nước ngoài và không hẳn định cư tại Việt Nam.

Trong văn bản kiến nghị không miễn thuế đối với tài sản của Việt kiều hồi hương, Cục Hải quan Đồng Nai cũng cho biết những “hồ sơ cấp giấy phép ngày càng nhiều bất thường”.

Cơ quan này cho rằng, trong khi các loại xe nhập khẩu theo đường thương mại bị siết lại bởi Thông tư 20 của Bộ Công Thương thì các loại xe về nước dạng tài sản của Việt kiều hồi hương ngày càng tăng lại không bị điều chỉnh, thậm chí được miễn thuế nhập khẩu và giá trị gia tăng. Vì vậy, việc không miễn thuế đối với xe nhập khẩu dạng này, theo Cục Hải quan Đồng Nai, là rất cần thiết.

Trước đó, Cục Hải quan Tp.HCM cũng đã có văn bản đề nghị Tổng cục Hải quan xem xét, kiến nghị Bộ Tài chính tiến hành thu thuế nhập khẩu đối với ôtô, xe máy là tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.