Thị Trường, - 06/05/2020 03:06 PM
Theo Bloomberg, hàng loạt nhân vật có máu mặt trong làng thiết kế xe hơi đương đại đều đang có cùng một quan điểm về đại dịch Covid-19.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành trên khắp hành tinh, ý tưởng biến xe hơi thành ‘mảnh đất lành’ bỗng được chú trọng hơn bao giờ hết. Các designer đến từ Mercedes-Benz, Jaguar Land Rover hay Rolls-Royce đều đã chủ động tiếp cận ý tưởng đó. Bởi họ cho rằng, đại dịch lần này không chỉ là một cuộc khủng hoảng mà còn là một cú hích để tạo nên một cuộc cách mạng trong khía cạnh thiết kế xe.

Giám đốc thiết kế hiện tại của Daimler là Gorden Wagener, cha đẻ của siêu xe SLR McLaren cũng như các bản concept Mercedes-Benz Vision. Trong quãng thời gian không thể đến văn phòng làm việc, ông đã suy nghĩ rất nhiều về những hướng đi mới. Và rồi, vị này đã đi đến một kết luận rằng đại dịch Covid-19 sẽ thay đổi quan niệm về cách chúng ta trải nghiệm sự an toàn và sang trọng trong tương lai. Ông dự đoán rằng hai yếu tố này sẽ gắn bó mật thiết với nhau hơn nữa.

Trong một cuộc phỏng vấn qua ứng dụng Zoom, Felix Kimberus, người đứng đầu bộ phận thiết kế nội thất tại Rolls-Royce cũng nhấn mạnh rằng tự do di chuyển một cách an toàn sẽ được chú trọng nhiều hơn nữa trong nay mai. Đồng thời, những chiếc xe cũng sẽ tập trung nhiều hơn vào nội thất. “Quan niệm về nội thất như là một vùng đất thánh đã trở nên rất phù hợp. Tôi tin rằng đó là một sự chuyển dịch được thúc đẩy bởi tình hình hiện tại.”

Còn theo Adam Hatton, một lãnh đạo thuộc bộ phận thiết kế ngoại thất tại tập đoàn Jaguar Land Rover, mọi người luôn muốn mình được bảo vệ và mong muốn đó càng mãnh liệt hơn trong đại dịch lần này. Ông chia sẻ rằng đội ngũ của mình đang làm việc để biến những chiếc Jaguar thành một không gian lý tưởng, như thể một khu spa. “Giờ đây, ý tưởng này đã trở nên phù hợp hơn bao giờ hết.”

Trước đây, khía cạnh an toàn ở phân khúc xe sang chủ yếu xoay quanh việc bảo vệ hành khách khỏi những vụ va chạm, các cuộc tấn công, cướp bóc hay bắt cóc. Nhưng giờ đây, nó đã được nâng tầm khi xét thêm yếu tố y tế, bao gồm cả hai khía cạnh thể chất và tinh thần. Bản thân ông Wagener cũng thừa nhận vấn đề quan trọng vào lúc này là làm sao để bảo vệ sức khỏe của người sử dụng.

Với hàng loạt trang thiết bị tiện nghi, những chiếc xe ngày nay, đặc biệt là xe sang chẳng khác nào một spa di động. Từ điều hòa khí hậu, ghế sưởi, mát-xa, hệ thống âm thanh cao cấp cho đến hệ thống chiếu sáng khí sắc... tất cả đều đã được áp dụng để mang đến cho người dùng cảm giác thư thái, thoải mái nhất cho người dùng xe hơi.

Thậm chí, để đối phó với tình trạng ô nhiễm không khí, các nhà sản xuất còn tích hợp các hệ thống giám sát và lọc không khí trên những chiếc xe của mình. Một số hệ thống còn có thể diệt cả vi khuẩn lẫn nấm mốc cũng như các loại khí có hại. Nhưng các hệ thống nêu trên chỉ lọc được không khí ở bên trong xe.

Theo tiết lộ từ Gorden Wagener, đội ngũ của ông cũng đang đi theo hướng làm sạch cả không khí ở bên ngoài những chiếc xe.

Không giống như những nhân viên khác, các thành viên thuộc đội ngũ thiết kế của các thương hiệu vẫn có thể tiếp tục công việc của mình trong hàng tháng trời phải tuân thủ lệnh cách ly. Vì vậy, không ít ý tưởng mới đã ra đời, tập trung vào nội thất.

Nhìn chung là ô tô giờ đây ngày càng trở nên hoàn thiện hơn về mọi khía cạnh, đặc biệt là ở những sản phẩm cao cấp. Chúng đã trở thành một không gian sống thực thụ với hầu hết các tiện nghi cần thiết và đảm bảo an toàn hơn bao giờ hết. Vậy sau các đợt tiến hóa tiếp theo, chúng ta sẽ được trải nghiệm những chiếc xe ‘vi diệu’ ra sao?

Câu trả lời này đã phần nào được hé lộ thông qua chia sẻ từ ông Kilbertus. Cụ thể, vị này đã nhắc đến thuật ngữ ‘áo choàng tàng hình’, ám chỉ những chiếc xe có thể di chuyển một cách yên lặng, kín đáo, không thể bị phát hiện bởi các mối đe dọa bên ngoài.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.