Thị Trường, - 11/07/2012 02:59 PM
Thông tin từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản phúc đáp cơ quan này về một số vấn đề liên quan đến việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

Cụ thể, tại Công văn số 5299, Bộ Giao thông Vận tải cho biết Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan, địa phương nghiên cứu kỹ phương án thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cần tham vấn ý kiến phản biện, dư luận xã hội, thông tin đối thoại công khai, đầy đủ về chính sách, đề xuất lộ trình thực hiện phù hợp, khả thi và đúng pháp luật.

Đặc biệt, “để hoàn chỉnh đề án này cần phải có thời gian nhất định, phù hợp (có thể là vài ba năm) để tham vấn những kênh thông tin trên, từ đó mới đề xuất được lộ trình thực hiện phù hợp. Bộ Giao thông Vận tải thấy rằng việc tổ chức thu phí chỉ khả thi khi nhận được sự đồng thuận của người dân”, VAMA trích dẫn công văn của Bộ Giao thông Vận tải.

Từ những nội cơ bản tại công văn phúc đáp nêu trên, cơ quan đại diện khối doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam tỏ rõ sự vui mừng khi cho rằng “đây là một dấu hiệu lạc quan từ Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải nhằm điều chỉnh lại phương án thu các loại phí”.

Với “tín hiệu lạc quan” đó, VAMA đặt niềm tin thị trường ôtô trong nước tới đây sẽ ấm trở lại. Dù vẫn khá thận trọng song cơ quan này đã nâng dự báo tổng sản lượng bán hàng ôtô trong năm 2012 nhiều khả năng sẽ vượt qua con số 100.000 chiếc. Trước đó, trong tháng 4 và tháng 5/2012, VAMA đã đưa ra mức dự báo 80.000 chiếc.

Như vậy, các doanh nghiệp ôtô vẫn đang đặc biệt quan tâm đến câu chuyện thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, trong đó tâm điểm là mặt hàng ôtô. Trong hầu hết các cuộc trao đổi với báo giới, lãnh đạo các doanh nghiệp ôtô đều đánh giá bên cạnh bối cảnh nền kinh tế khó khăn, thì đề xuất thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân là đã và đang có tác động mạnh nhất khiến cho thị trường ôtô thời gian qua rơi vào cảnh chợ chiều.

Theo báo cáo của VAMA, tổng sản lượng bán hàng của 18 hãng xe thành viên 6 tháng đầu năm nay chỉ đạt mức 35.725 chiếc, giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe đa dụng giảm 41%, xe con giảm 39,1% và xe thương mại giảm 28%.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.
Tags: thu phí, ôtô