Thị trường ô tô, - 21/09/2021 09:40 AM
Truyền thông quốc tế nhận định Ford đã đánh giá sai lầm thị trường tiềm năng Ấn Độ nên đã dẫn đến kết cục thất bại tệ hại tại đây và phải ngừng sản xuất sau khi công bố khoản lỗ 2 tỷ USD sau 10 năm hoạt động.

Vào đầu những năm 1990, Ford bắt đầu xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Ấn Độ khi tin rằng đất nước này sẽ là thị trường béo bở và sẽ phát triển bùng nổ sau Trung Quốc. Mọi thứ hợp lý khi Ấn Độ có mức phát triển lớn và dân số đông thứ 2 thế giới, sẽ chẳng có nhà sản xuất dịch vụ nào muốn bỏ qua thị trường lớn như vậy.

Nền kinh tế Ấn Độ được mở cửa rộng hơn vào năm 1991 khi Chính phủ nước này chào đón hàng loạt nhà đầu tư và khuyến khích tầng lớp giàu có chi tiền để thúc đẩy cái được gọi là “sự điên cuồng trong chi tiêu”.

Giới chuyên gia và phân tích cho biết, các công ty nước ngoài đã đánh giá sai tiềm năng của Ấn Độ và sự phức tạp khi Chính phủ vẫn có những chính sách bảo hộ khi ưu đãi cho hoạt động mua sắm hàng trong nước.

Chính phủ Ấn Độ đưa ra chính sách ưu đãi thuế cho các loại xe cỡ nhỏ tạo điều kiện cho Suzuki Motor của Nhật Bản có được đất diễn. Cần biết rằng Suzuki là cổ đông kiểm soát của Maruti Suzuki India Ltd, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Ấn Độ về doanh số.

Các loại xe mà Suzuki sản xuất ra có kích cỡ nhỏ và giá rẻ đồng thời tiết kiệm nhiên liệu đã đánh bật mọi đối thủ đến từ phương Tây. Thống kê cho thấy rằng 95% xe ô tô ở Ấn Độ có giá dưới 20.000 USD, tương đương khoảng 500 triệu đồng. Top 10 mẫu xe bán chạy nhất tại đây thì có 7 cái tên dẫn đầu thuộc về liên doanh Maruti Suzuki, 3 cái tên còn lại thuộc về Hyundai với 3 mẫu Creta, Seltos và Grand i10 Nios.

Maruti Suzuki Swift là mẫu xe bán chạy nhất Ấn Độ năm 2020 với trên 160.000 xe.

Năm 2015, Ford hạ quyết tâm chiếm lĩnh thị trường Ấn Độ khi đầu tư 1 tỷ USD xây dựng nhà máy với mục đích biến Ấn Độ trở thành cơ sở sản xuất để xuất khẩu và nâng cao thị phần trong nước với mức dự kiến đạt 7 triệu xe vào năm 2020. Nhưng con số này không bao giờ thành hiện thực và Ford chỉ duy trì được khoảng 20% công suất của nhà máy này.

Để sử dụng công suất dư thừa, Ford lên kế hoách sản xuất mẫu xe nhỏ, gọn đáp ứng thị hiếu nhưng một lần nữa lại gặp phải khó khăn khi vừa có ý định chuyển sang các loại xe nhỏ thì xu hướng thị trường lại yêu thích các mẫu xe thể thao đa dụng.

Thêm vào đó, đến giữa năm 2000, Chính phủ Ấn Độ lại có động thái mới về chính sách thuế khi đánh thuế rất thấp vào các mẫu xe có chiều dài dưới 4m. Điều này khiến Ford lại phải thay đổi và đó là lý do mẫu EcoSport có mặt tại Ấn Độ và có doanh số khá tốt tuy nhiên sản phẩm không da dạng cũng đã khiến Ford không giữ được lâu.

Với truyền thống sản xuất các mẫu xe cỡ lớn phù hợp với thị hiếu người Mỹ, Ford thực sự gặp khó khăn với một thị trường như Ấn Độ khi phải “vật lộn để tạo ra một chiếc xe nhỏ và mang lại lợi nhuận”.

Ford EcoSport không thể cạnh tranh được với các mẫu xe rẻ hơn của Maruti Suzuki.

Kể từ khi gia nhập vào thị trường xe hơi Ấn Độ, Ford đã đầu tư 2,5 tỷ USD và mất thêm 2 tỷ USD nữa sau 10 năm hoạt động. Con số này đã không thể tiếp tục cho Ford kiên nhẫn được hơn nữa và quyết định ngừng sản xuất ô tô tại đây. Những tuyên bố mới của Ford cho biết, hãng này sẽ chỉ cung cấp xe cho thị trường Ấn Độ thông qua việc nhập khẩu xe nguyên chiếc.

Không chỉ riêng Ford và các hãng lớn khác cũng đã hứng chịu thất bại khá nặng nề tại đất nước tỷ dân này như Nissan Motor Co Ltd của Nhật Bản và thậm chí Volkswagen AG của Đứcđều nắm giữ dưới 1 % thị phần tại đây. Duy nhất chỉ có Hyundai của Hàn Quốc được đánh giá là thành công khi nắm bắt được thị hiếu người Ấn Độ và sản xuất đa dạng các loại xe cỡ nhỏ.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.