Sau vụ điều tra kéo dài gần 3 năm liên quan đến việc triệu hồi 1,6 triệu ô tô trang bị động cơ Theta II bị lỗi, có nguy cơ cháy của Hyundai và KIA tại Mỹ, Cơ quan an toàn giao thông Mỹ (NHTSA) vừa công bố án phạt lên đến hơn 200 triệu USD đối với hai thương hiệu xe Hàn.
Theo NHTSA, Hyundai và KIA đã không chấp hành các quy định về việc triệu hồi ô tô bị lỗi, có thể gây ảnh hưởng đến an toàn của người tiêu dùng. James Owens, đại diện NHTSA cho biết: "Án phạt này là một thông điệp về việc các nhà sản xuất phải nhận thức được tính cấp thiết của triệu hồi sản phẩm có lỗi nhằm bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng, đồng thời phải có trách nhiệm báo cáo kịp thời và chính xác nhất tới các cơ quan chức năng”.
Trước đó, khoảng 1,6 triệu ô tô Hyundai và KIA đã “lãnh án” triệu hồi do những vấn đề liên quan đến động cơ Theta II. Trong đó bao gồm các mẫu mã như Hyundai Sonata 2011-2014, SantaFe Sport 2013-2014 cũng như KIA Optima 2011-2014, Sorento 2011 - 2013 và KIA Sportage.
KIA sau đó đã không đả đồng gì đến việc triệu hồi Optima vào năm 2015. Tuy nhiên, Sorento 2012-2014 và Sportage 2011-2013 đã bị thu hồi vào năm 2017. Hyundai cũng chậm trễ trong việc thu hồi các mẫu Sonata 2011-2014, SantaFe Sport 2013-2014 trang bị động cơ Theta II GDI 2.0 và 2.4 lít.
Đến nay, theo số liệu từ Trung tâm An toàn xe cơ giới Mỹ, tổng số xe thuộc 2 thương hiệu phải triệu hồi tại Mỹ liên quan đến lỗi động cơ và có nguy cơ cháy vào khoảng 8,4 triệu chiếc, thuộc 20 dòng sản phẩm khác nhau, được sản xuất từ năm 2006 tới 2021.
Với cáo buộc của NHTSA về việc chậm trễ triệu hồi xe bị lỗi, Hyundai sẽ phải nộp phạt 54 triệu USD và chi 40 triệu USD để nâng cao chất lượng xe tại thị trường Mỹ. Ngoài ra, thương hiệu ô tô Hàn Quốc còn phải nộp thêm 46 triệu USD do không đáp ứng một số yêu cầu, thậm chí nếu tiếp tục “chây ỳ” Hyundai có thể bị cơ quan chức năng cấm bán xe tại Mỹ.
Trong khi đó, KIA sẽ phải nộp mức phạt khoảng 27 triệu USD, đồng thời bắt buộc phải đầu tư 16 triệu USD mở một văn phòng chuyên trách an toàn phương tiện tại Mỹ. Tương tự Hyundai, KIA sẽ tránh được khoản phạt bổ sung 27 triệu USD nếu chấp hành nghiêm túc án phạt này.
Bên cạnh việc nộp phạt, KIA cho biết sẽ thành lập một văn phòng an toàn trong khi Hyundai sẽ xây dựng một trung tâm thử nghiệm tại Mỹ để hỗ trợ những cuộc điều tra. Ngoài ra, hai hãng xe hàng cũng đã đồng ý phát triển hệ thống phân tích dữ liệu tốt hơn nhằm phát hiện hiệu quả hơn các lỗi an toàn trong tương lai.
Theo Thanh Niên
Bộ Giao thông Vận tải xin lùi việc hoàn thành thu phí tự động tại một số cao tốc sang năm 2020 do tiến độ triển khai dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 2 và các trạm thu phí tại giai đoạn 1 thuộc các tuyến cao tốc do VEC quản lý chậm bởi các nguyên nhân khách quan.
Liên quan với việc Toyota Việt Nam công bố triệu hồi hơn 20.000 xe do lỗi túi khí, kỹ sư Lê Văn Tạch cho rằng “đây là một sự bắt buộc và rất chậm trễ”.