Đáng lưu ý đây đều là những loại xe có thương hiệu lớn như Lexus, BMW, Mercedes… có giá vài tỷ đồng. Điều này khiến Hải quan Hà Nội đặt ra nghi vấn có khả năng doanh nghiệp (DN) lách luật bằng “chiêu” xin nhập khẩu hàng phi mậu dịch theo chế độ quà biếu, quà tặng.
Khả năng này xuất phát từ việc, hiện nay NK ô tô chở người loại 9 chỗ ngồi trở xuống để kinh doanh của các DN bị giới hạn bởi các quy định tại Thông tư 20/2011/TT-BCT năm 2011 của Bộ Công Thương như cần phải có các loại giấy tờ như: Giấy chỉ định hoặc Giấy ủy quyền là nhà phân phối, nhà NK chính hãng; Hợp đồng đại lý; Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng. Do đó, theo Cục Hải quan Hà Nội, có khả năng các DN sẽ lợi dụng quy định đối với trường hợp NK quà biếu, quà tặng để NK ô tô.
Mới đây, Cục Hải quan Hà Nội đã cấp giấy phép NK ô tô cho hai trường hợp do không trái với các quy định hiện hành. Một số hồ sơ đề nghị NK ô tô theo chế độ quà biếu, quà tặng vẫn đang tiếp tục được gửi đến cơ quan Hải quan.
Dự thảo sửa đổi Nghị định 125 của Bộ Tài chính đang đi theo hướng bãi bỏ thuế nhập khẩu đối với linh kiện xe hơi mà doanh nghiệp Việt Nam không sản xuất được để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước. Song song với, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được cắt bỏ hoặc giảm đối với phần giá trị gia tăng, linh phụ kiện xe hơi sản xuất trong nội địa.
Ngành sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô sẽ chính thức được bổ sung vào danh mục những ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện từ ngày 1/1/2017.
Trước những quy định khá chặt chẽ của pháp luật nhằm hạn chế nhập khẩu (NK) hàng xa xỉ, trong đó có các loại ô tô trị giá hàng tỷ đồng, nhiều đối tượng đã tìm mọi cách để lách luật, trốn thuế. Sau khi phương thức NK ô tô bằng hình thức gắn biển xe ngoại giao hay NK tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương để hưởng ưu đãi bị phát giác, cơ quan hải quan lại tiếp tục phát hiện nhiều dấu hiệu nghi vấn tại những lô hàng NK "siêu xe" trị giá hàng tỷ đồng núp dưới danh nghĩa quà biếu, quà tặng.
“Nếu tính trung bình 500 triệu đồng/xe con, dự báo nguồn thu từ thuế của Nhà nước sẽ bị thiệt hại khoảng 60.000 tỷ đồng trong năm 2012”, do sự sụt giảm mạnh của thị trường ôtô.