Trong năm 2022 thì Hyundai i10 là mẫu xe hạng A đầu tiên có bản nâng cấp mới có phần hiện đại hơn so với thế hệ trước. Tuy nhiên về tổng thể thì vẫn giữ được kiểu dáng hatchback truyền thống nhỏ gọn không quá khác biệt nhiều so với các xe trong phân khúc.
Nếu so về kích thước thì Hyundai i10 có phần rộng hơn với số đo tổng thể 3.805 x 1.680 x 1.520, trục cơ sở 2.450 còn VinFast Fadill chỉ có 3.676 x 1.632 x 1.530, trục cơ sở 2.385. Mặc dù có thông số chênh lệch, nhưng đa phần xe hạng A chỉ đáp ứng được không gian ghế ngồi sau ở mức căn bản, khó mà thoải mái như các xe ở phân khúc cao hơn nếu đi đủ 4 người lớn.
Phần ngoại thất, cả 2 xe đều sử dụng đèn pha halogen, đèn led ban ngày, gương chiếu hậu chỉnh điện nhưng đèn hậu của Fadill sử dụng công nghệ led có phần hiện đại hơn. Về phần bánh xe, thì Grand i10 có kiểu dáng lạ hơn với kích thước 15/ 170/60R15 còn Fadill có kích thước lốp lớn hơn 15/185/55R15.
Có thể nói trong phân khúc hạng A, các mẫu xe đều có thiết kế tương tự nhau, sự khác biệt nằm trong các chi tiết đặc trưng như lưới tản nhiệt, kiểu đèn pha, các ốp cản gầm, nhìn chung khó đòi hỏi được sự cầu kỳ trong phân khúc cũng như tầm giá tiền dưới 500 triệu đồng.
Về phần nội thất sẽ là yếu tố định hình nên phong cách của từng hãng xe, như Fadill sẽ mang phong cách phương Tây nhiều hơn với kiểu màn hình trung tâm được đặt liền trong bảng táp-lô, các phím bấm được tích hợp ngay bên dưới, màn hình lái sẽ là 2 đồng hồ analog đi kèm màn hình nhỏ phía trong hiển thị thông số.
Fadill sử dụng vô lăng 3 chấu bọc da đi kèm các phím bấm tính năng media, cần số dạng cơ bản với hai khu vực đựng ly, xe cũng có kết nối Apple CarPlay và Android Auto, 6 loa âm thanh, điều hòa tự động, đáng tiếc xe vẫn sử dụng chìa khóa chỉnh cơ.
Vì là thế hệ mới nên Hyundai i10 có lợi thế hơn nhờ thiết kế theo phong cách mới như màn hình lái và giải trí dạng đặt nổi với các họa tiết 3D kèm theo. Trên phiên bản cao cấp xe được bọc da viền chỉ đỏ, cửa gió dạng turbin. Kiểu thiết kế màn hình kép này hiện cũng đang là xu hướng thiết kế nội thất trên các mẫu xe Hàn ngày nay.
Xe sử dụng vô lăng có phần thể thao, nút bấm chức năng cũng nhiều hơn, màn hình giải trí lớn hơn kích thước 8 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto. Phiên bản cao nhất có thêm tính năng cruise control. Đồng hồ lái kết hợp giữa analog thể hiện vòng tui và màn hình thể hiện vận tốc, thông số xe. Dù được trang bị khởi động bằng nút bấm nhưng đáng tiếc xe vẫn là điều hòa chỉnh cơ bù lại xe có cửa gió phía sau giúp làm lạnh đều hơn.
Về vận hành rõ ràng VinFast Fadil có lợi thế hơn khi sử dụng động cơ 1.4L công suất 98 mã lực, 128Nm, hộp số CVT giúp xe lái khỏe hơn nhất là khi đủ tải. Còn Hyundai Grand i10 có công suất ít hơn khi dùng máy 1.2L công suất 83 mã lực, 114Nm, hộp số 4 cấp sẽ có phần đuối khi chở đủ 4 người lớn. Tuy nhiên phân khúc này vốn dành cho đô thị nên sẽ khó có sự khác biệt khi đi phố. Cũng trong phân khúc này các mẫu xe hạng A thường có cấu hình phanh trước thắng đĩa, phanh sau tang trong, hệ thông treo tương tự với MacPherson ở trước và thanh xoắn phía sau.
Ngoài các tính năng an toàn cơ bản như phanh ABS, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, khởi hành ngang dốc, cảm biến va chạm, camera lùi thì Grand i10 có thêm ga tự động và áp suất lốp, còn Fadill sẽ có hỗ trợ chống lật, 6 túi khí. Nhìn chung các chức năng an toàn đều ở mức đủ dùng.
Giá bán luôn là yêu tố quyết định của người dùng khi mua xe, hiện phiên bản cao nhất của Hyundai i10 có giá 435 triệu dồng, còn VinFast Fadill là 499 triệu đồng. Tùy theo tùy vào thời điểm và chính sách thì sẽ có các mức giá hỗ trợ khác nhau, nhưng nhìn vào giá niêm yết có thể thấy Grand i10 sẽ tập trung vào nhóm khách dịch vụ, taxi, cho thuê tự lái, còn Fadill hợp cho yếu tố gia đình hơn bởi các tiện ích kèm theo như đậu xe miễn phí 6 tiếng tại các tổ hợp như Vincom.
Phân khúc xe đô thị không có nhiều biến động lớn khi không có quá nhiều lựa chọn, đáng chú ý là Hyundai Grand i10 và Toyota Raize lại có doanh số tăng trưởng khá mạnh.
Cuộc chơi phân khúc xe hạng A khá nhàm chán khi chỉ còn hai cái tên gồm Hyundai Grand i10 và KIA Morning. Dẫu vậy các con số bán hàng cũng có những sự chênh lệch nhất định.
Phân khúc xe hạng A hiện chỉ còn 2 cái tên là Hyundai Grand i10 với doanh số tăng trường và Kia Morning thì lại có con số bán ra không mấy nổi bật.
Phân khúc hạng A ngày càng ít được người dùng quan tâm bởi tính thực dụng không còn quá nhiều, trong tháng 8 thì Hyundai i10 bất ngờ trở lại vị trí đầu bảng, còn VinFast Fadil đã không còn nhận đặt hàng những cũng có hơn 300 xe được bàn giao.
Phân khúc xe giá rẻ hạng A bất ngờ có doanh số giảm mạnh, không có mẫu xe nào có dấu hiệu tăng trưởng. VinFast Fadill vẫn giữ sức bán trên ngàn xe đồng thời Toyota Wigo không có xe nào bán ra trong tháng 6.