Thị Trường, - 24/02/2012 03:20 PM
Thị trường ô tô những ngày đầu năm 2012 vắng bóng người mua, doanh số của các showroom sụt giảm tới 50%. Kèm theo đó, việc cấm trông giữ xe trên 262 tuyến phố ở Hà Nội đã đang và sẽ có những tác động nhất định.

Thị trường ảm đạm

Bức tranh kinh doanh của thị trường ô tô đầu năm 2012 trên địa bàn Hà Nội nhìn chung ảm đạm, doanh số giảm sút khá mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Qua khảo sát của PV VTC News, tại một số showroom, lượng khách mua xe hầu như không có.  Có những cửa hàng chỉ bán được 4-5 xe từ đầu tháng 2 tới nay, trong khi có nơi doanh số chỉ bằng 30% năm ngoái hoặc sụt giảm tới 50%.

Theo các chủ kinh doanh ô tô trên địa bàn Hà Nội, thị trường ế ẩm như thời gian gần đây do chịu tác động từ 2 nguyên nhân chính. Trước hết là do tác động của việc phí trước bạ tăng từ ngày 1/1/2012, phần lớn khách hàng có nhu cầu đã đổ đi mua xe chạy phí từ cuối năm ngoái. Tiếp đó, ba tháng đầu năm luôn là thời điểm sức mua xe suy giảm do thói quen và tâm lý ít mua sắm tài sản lớn đầu năm.

Tình hình kinh doanh ô tô đang ảm đạm

Anh Tiến (Nhân viên đại lý Hyundai trên phố Thái Hà - Hà Nội) cho hay: “Qua kinh doanh, tôi thấy người Hà Nội đầu năm mua rất ít, cuối năm mua nhiều. Trong khi, khách hàng ở các tỉnh đầu năm mua nhiều, cuối năm mùa rất ít. Điều đó tùy thuộc vào quan niệm của từng khu vực, có thể cuối năm người Hà Nội muốn mua xe để đi chơi Tết hay du xuân, còn khách hàng các tỉnh có thể quan niệm đầu năm muốn làm một việc lớn trong đó có mua xe”.

Anh Tiến cũng thẳng thắn nhận định, với tình hình hiện tại, thị trường xe mới sẽ đóng băng rất lâu, ít nhất đến thời điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5. “Sau một thời gian, với tâm lý phí trước bạ tăng rồi, khách hàng đã chấp nhận được điều đó. Thường thì vấn đề gì cũng phải mất một thời gian nhất định, lúc đó người dân sẽ có nhu cầu và các giao dịch trở lại”.

Trong khi đó, một chủ kinh doanh ô tô trên đường Lê Văn Lương – Hà Nội đánh giá: “Tình hình kinh doanh năm nay quá kém. Mỗi tháng năm ngoái bán được trung bình từ 15 đến 20 xe, còn hiện tại chỉ bán lác đác”. 

Theo lời chủ kinh doanh này, với bối cảnh thị trường ô tô ảm đạm như hiện nay, kinh doanh chỉ là “cho vui”. Thậm chí, đồng nghiệp kinh doanh của anh Dũng không ít người đã chuyển sang ngành nghề kinh doanh khác. “Năm ngoái bán tốt thì 100% thời gian dành cho bán ô tô, còn năm nay chia ra 50% để đầu tư sang lĩnh vực khác”, anh nói thêm.

Tìm được chỗ đỗ xe khiến không ít lái xe ô tô đau đầu những ngày này. (Ảnh: Thành Công)

Đầu năm 2012 lại nay, khách hàng có xu hướng chuyển mua ô tô đã qua sử dụng. Bởi, điều này sẽ góp phần giảm một chi phí đáng kể. Với mức phí trước bạ hiện tại, nếu mua xe mới 100% ở mức giá 500 triệu đồng, khách hàng tại Hà Nội sẽ phải bỏ thêm trên dưới 70 triệu đồng cho các khoản chi phí phát sinh.

Cấm trông xe – có phải thêm 1 cú sốc?

Nhiều khách hàng có nhu cầu mua ô tô hiện nay ở Hà Nội không chỉ loay hoay chuẩn bị tài chính, mà còn phải đau đầu với bài toán chỗ để và chi phí gửi xe, do việc cấm trông xe trên 262 tuyến phố ở Hà Nội. Điều này dường như sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường ô tô. Trao đổi với PV VTC News, các chủ kinh doanh ô tô hiện nay cũng có những ý kiến khác nhau.

Chị Hồng (Chủ kinh doanh Tín Phát Auto – Trần Duy Hưng – Hà Nội) cho rằng, thị trường sẽ chịu ảnh hưởng từ việc cấm trông xe, bởi mọi người sẽ phải cân nhắc để xe ở đâu, chi phí gửi xe bao nhiêu. Theo lời chị Hồng, những người mua xe đắt tiền có thể không lo lắng, còn những người mua xe loại nhỏ sẽ tính tới các chi phí kèm theo.

"Khi có nhu cầu khách hàng vẫn sẽ mua, Tuy nhiên, khi mua xe người ta quan tâm gửi xe ở đâu, với những nhà có diện tích rộng thì không khó. Còn những gia đình trong trung tâm thành phố sẽ phải suy nghĩ rất nhiều. Bởi vì, mua mà không có chỗ gửi cũng lo, mà phí trông giữ xe cũng cao. Khi mua xong rồi còn tính đến “nuôi” như thế nào nữa”, chị Hồng nói thêm.

Ở một quan điểm khác, anh Tiến (Cửa hàng Hyundai trên phố Thái Hà) lại cho rằng, việc cấm trông xe ô tô trên 262 tuyến phố chỉ tác động rất nhỏ đến thị trường ô tô Hà Nội và không khiến thị trường ô tô ảm đạm thêm.

Anh Tiến nói: “Theo tôi, việc cấm trông xe chỉ ảnh hưởng đến 1 bộ phận hoặc một số khu vực ở Hà Nội. Trong đó ảnh hưởng nhất những những người kinh doanh ở khu vực cấm trông xe hoặc người làm việc ở khu vực đó, mà số lượng đó rất ít trong thành phố Hà Nội này”.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.