Thị Trường, - 04/12/2018 09:05 PM
Plug-in hybrid (PHEV) nói riêng và công nghệ hybrid nói chung thực chất chỉ là một giải pháp mang tính tạm thời, đóng vai trò như một bước đệm trong sự chuyển dịch mang tính căn bản của các hệ thống động lực dành cho xe hơi.

‘cai-chet’-cua-plug-in-hybrid-la-dieu-khong-the-tranh-khoi

Với những ưu điểm của mình, PHEV đang ngày càng được các nhà sản xuất xe hơi quan tâm hơn, minh chứng cho điều này chính là số lượng tăng liên tục của loại xe này. Tuy nhiên, với cơn bão mang tên Tesla, mọi chuyện đang thay đổi với tốc độ chóng mặt. Nếu như PHEV vẫn duy trì nhiều đặc tính của một chiếc xe truyền thống nhưng những mẫu xe điện lại mang tới những điều mới mẻ hấp dẫn khách hàng dù cho cảm giác lái chưa mang tới sự thích thú.

‘cai-chet’-cua-plug-in-hybrid-la-dieu-khong-the-tranh-khoi

Khởi đầu bằng hiện tượng mang tên Tesla Model S và được tiếp nối bằng Model 3 – chiếc xe được coi là sẽ thực sự khuynh đảo thị trường EV nhờ mức giá phổ thông hơn, qua đó nâng cao tính cạnh tranh và khả năng tiếp cận với số đông người tiêu dùng. Dù cho vẫn còn tồn tại một số vấn đề nhỏ nhưng Model 3 đã ngay lập tức giành giật thị phần của PHEV bằng những thông số biết nói. Và không chỉ có Model 3, rất nhiều mẫu EV tới từ các thương hiệu tên tuổi khác cũng liên tục xuất hiện với những điểm vượt trội so với PHEV nhờ bước tiến không ngừng của công nghệ xe điện và sự ganh đua giành thế thượng phong.

‘cai-chet’-cua-plug-in-hybrid-la-dieu-khong-the-tranh-khoi

Và theo một bài báo được đăng trên tạp chí kinh tế uy tin Bloomberg, PHEV sẽ không thể nào vượt qua được vị trí hiện tại của mình bởi công nghệ này đã chạm đến giới hạn. Bởi dù sao, đây vẫn chỉ là một giải pháp mang tính tình thế nhằm giúp các nhà sản xuất đối phó với các quy định khí thải mới mà không cần chuyển hướng tức khắc sang công nghệ xe điện. PHEV cho họ thêm thời gian để chuẩn bị cho quá trình chuyển giao nêu trên, trong khi vẫn duy trì doanh số ở mức ổn định.

Gil Tal – Giám đốc trung tâm nghiên cứu PHEV và xe điện tại đại học California cho biết xe chạy điện hoàn toàn là một giải pháp thông minh hơn, không chỉ đơn giản trong chế tạo mà tần suất bảo dưỡng cũng thấp hơn. Trong khi đó, PHEV chỉ là những ‘chiếc bánh xe tập đi’ nhằm chuẩn bị cho sự chuyển dịch sang xe điện.

‘cai-chet’-cua-plug-in-hybrid-la-dieu-khong-the-tranh-khoi

Theo thống kê của Bloomberg tại thị trường Mỹ, doanh số bán ra của xe điện hiện đã vượt qua PHEV với tỷ lệ cực kỳ chênh lệch, lên tới 3:1 trong quý III của năm nay. Và trong vài tháng tới, EV được dự báo xẽ vượt qua toàn bộ dòng hybrid chứ không chỉ riêng PHEV.

Một trong những động thái cho thấy sự hụt hơi của xe hybrid đó là việc tập đoàn GM tuyên bố sẽ khai tử Chevrolet Volt – một model được cho là sẽ trở thành tương lai của Chevy khi ra mắt vào năm 2010. Tuy nhiên, Volt đang ngày càng thất thế và đang vất vả để theo kịp bước tiến của người em Bolt – một mẫu EV thực thụ được trình làng sau Volt 6 năm.

‘cai-chet’-cua-plug-in-hybrid-la-dieu-khong-the-tranh-khoi

Thật mỉa mai thay khi thị trường bắt đầu thay đổi đúng vào lúc những mẫu hybrid đã tốt hơn và trở nên ổn định. Và trên nhiều dòng xe phổ thông, các hệ thống hybrid dường như đã trở thành một tùy chọn không hơn không kém. Người tiêu dùng Mỹ ở thời điểm hiện tại đã có thể tiếp cận các phiên bản hybrid của Honda Accord, Toyota RAV4, Nissan Rogue hay Chevy Malibu.

Theo nghiên cứu của Edmunds thì trong năm nay thì số người tiêu dùng lựa chọn xe hybrid chỉ còn đúng 5% của kỳ đỉnh cao, số còn lại thì tìm đến EV như Model 3 hay Nissan Leaf hoặc quay lại với những mẫu xe truyền thống. Không ít người từng cân nhắc sử dụng PHEV đã thay đổi kế hoạch và quyết định chờ đợi những mẫu EV mới sẽ đổ bộ trong vài năm tới.

‘cai-chet’-cua-plug-in-hybrid-la-dieu-khong-the-tranh-khoi

Một trong những mối lo ngại lớn nhất của khách hàng về xe điện nằm ở cự ly di chuyển. Ở những giai đoạn đầu phát triển, con số này là khá hạn chế. Tuy nhiên, với sự phát triển của các công nghệ pin mới, xe điện giờ đây đã có thể chạy liên tục từ 300-600km chỉ sau một lần sạc đầy. Trong khi nhược điểm của EV được khắc phục đáng kể thì PHEV vẫn chưa cho thấy một sự thay đổi mang tính đột phá. Và theo tạp chí của Mỹ, EV đang và sẽ tiếp tục cướp thị phần của PHEV với tốc độ nhanh hơn.

Đó là chưa kể những siêu xe chạy điện với hệ thống động lực gồm nhiều mô-tơ điện sản sinh công suất lên tới hơn 1000 mã lực. Thậm chí, EV còn cho thấy khả năng tăng tốc nhanh hơn hẳn so với những mẫu xe truyền thống. Và những model này đã góp phần chứng minh rằng công nghệ xe điện đủ khả năng thay thế hoàn toàn các hệ thống động lực cũ để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, từ sử dụng trong đời sống hàng ngày cho đến những cuộc đua tốc độ.

Như vậy, xét trên các khía cạnh là trình độ phát triển công nghệ và giá thành của xe điện cũng như phản hồi từ thị trường, có thể thấy PHEV đang đi đến những ngày cuối của cuộc đời. Tất nhiên, thời gian vẫn còn khá dài cho tới thời điểm đó. Theo tiến sỹ Gil Tal, những chiếc xe hybrid nói chung và PHEV nói riêng vẫn sẽ đóng một vai trò nhất định cho tới năm 2040. Nhưng biết đâu, nếu không may xảy ra một cuộc leo thang giá xăng dầu trong những năm tới thì thời điểm đó sẽ còn đến sớm hơn nữa.

‘cai-chet’-cua-plug-in-hybrid-la-dieu-khong-the-tranh-khoi

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.