Không ai có lỗi nếu quên đi thất bại của bộ phim phiêu lưu hài hước Rắc rối lớn ở khu phố Tàu năm 1986 với diễn xuất của Kurt Russell. Nhưng các nhà sản xuất xe hơi Mỹ lại có thể sẽ phải diễn xuất trong phần hai: Rắc rối lớn ở nước Trung Quốc. Dan Akerson, Alan Mulally, và Sergio Marchionne sẽ là các vai chính trong sự kiện sẽ sớm phải nhận những chỉ trích gay gắt này.
Những diễn biến gần đây khiến người ta phải nghĩ rằng doanh số khổng lồ do Trung Quốc hứa hẹn để trở thành thị trường xe hơi lớn nhất thế giới đang có nguy cơ giảm mạnh, hay nói chung là đang chấm dứt. Đây có thể là một đòn giáng mạnh vào General Motors, Ford, và Chrysler. Điều đang được bàn cãi là sự giảm nhiệt không thể tránh khỏi của nền kinh tế quá nóng của Trung Quốc, ngoài ra còn có những vấn đề chính trị xã hội phức tạp tận trong lòng hệ thống của đất nước này. Dưới đây chỉ mới là một vài dấu hiệu đáng lo ngại:
Doanh số xe hơi tháng một tại Trung Quốc sụt giảm mạnh
Công ty nghiên cứu thị trường LMC Automotive thông báo doanh số xe du lịch tại Trung Quốc đã giảm 23% trong tháng đầu tiên của năm: "Mặc dù đã có dự báo về một thị trường yếu, nhưng thông tin đó vẫn gây sốc đối với nhiều người khi mà tăng trưởng bền vững đã trở thành một điều tất yếu". Cú sốc đó tác động đến nhiều hãng xe hơi ở Detroit. Ví dụ như GM, hãng bán được nhiều xe tại Trung Quốc hơn cả tại Mỹ. Doanh số xe Buick tại Trung Quốc đã tăng 2% trong tháng một; nhưng lượng xe Chevrolet – một nhãn xe được GM quãng bá rộng rãi khắp thế giới – lại sụt giảm 16%. Ford còn phải chịu thua nặng hơn khi doanh số rớt đến 42%.
“Bóng ma” về một sự suy thoái của Trung Quốc
Theo một báo cáo mới của World Bank, Trung Quốc có thể phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế trừ phi nước này triển khai những cải cách sâu sắc, bao gồm việc giảm bớt số lượng đông đảo những doanh nghiệp sở hữu nhà nước và thông thoáng hơn đối với những nhà doanh nghiệp.
Bản báo cáo đó với tựa đề "Trung Quốc năm 2030" – khởi đăng trên tờ Nhật báo phố Wall – cảnh báo rằng sự tăng trưởng có thể chậm lại nhanh chóng và đột ngột. Nó dẫn ra một hiện tượng gần đây được các nhà phân tích đặt tên là "bẫy thu nhập trung bình". Theo đó những nền kinh tế tăng trưởng nhanhsex chậm lại đáng kể khi thu nhập bình quân đầu người của những nước đó đạt khoảng 17.000 đô la một năm. Hiện tượng này đã được thấy ở một số nước, trong đó có Hy Lạp và Ireland, và một số nhà phân tích cho rằng sẽ đến lượt Trung Quốc vào năm 2015.
Bản báo cáo cũng chỉ ra một ngã ba đường cho các công ty sở hữu nhà nước – là thành phần kiểm soát nền kinh tế của Trung Quốc. Nếu được để cho phát triển không bị kìm hãm, chúng có thể gây ngáng trở cho cạnh tranh và loại bỏ sự mở rộng của văn hóa kinh doanh trong thị trường tự do. Các công ty xe hơi đều biết về điều này. Trung Quốc yêu cầu các nhà sản xuất phương Tây thành lập liên doanh với các công ty của nước này, một số những công ty nổi bật nhất là thuộc sở hữu nhà nước.
Với một trong những thu xếp thành công nhất theo dạng này, GM bị "khóa" vào trong những sự chung vốn dài hạn với Shanghai Automotive Industry Corporation (SAIC) – tập đoàn sở hữu nhà nước đã mở rộng vượt ra ngoài biên giới Trung Quốc. Shanghai-GM có 9% cổ phần trong thị trường xe du lịch của Trung Quốc, trong khi Shanghai-GM-Wuling bán được hơn một triệu xe tải và xe van tại Trung Quốc. Lại một sự chung vốn nữa giữa hai công ty đã hình thành để triển khai tại Ấn Độ và Đông Nam Á . Như nhà phân tích Michael Dunne đã quan sát một cách thông thái: "SAIC nhúng tay vào mọi việc GM làm ở Trung Quốc".
Quan hệ của GM với SAIC gần đây có những khúc mắc. Nhà sản xuất xe hơi của Mỹ đã bán 1% cổ quyền trong liên doanh chủ yếu của mình cho đối tác vào năm 2009 trong thời gian khủng hoảng phá sản lên cao, mang lại cho SAIC 51% cổ quyền kiểm soát. Gần đây GM đang cố gắng mua lại 1% đó để khôi phục sự cân bằng 50-50, người ta nói các thương lượng sẽ được tiến hành một cách hữu nghị, nhưng ai mà biết được? Xét theo tình hình doanh số, chính trị, kinh tế, và chính sách công nghiệp hiện tại, thì xem ra việc dự đoán tương lai ở Trung Quốc là một việc mang đầy tính may rủi.
Sau khi tạm hoãn giao xe đầu tiên, VinFast vừa lên kế hoạch cắt giảm một phần lực lượng lao động tại Mỹ nhằm tái cấu trúc hoạt động.
Sau Ford Ranger và Ford Everest thì mẫu xe gầm cao mới ra mắt Ford Territory đã có mức doanh số bán ra hơn 1.000 xe trong tháng 11.
VinFast vừa tổ chức lễ xuất khẩu gần 1.000 xe điện VinFast VF 8 ra thị trường quốc tế cũng là lần đầu tiên những sản phẩm ô tô công nghệ do Việt Nam làm chủ và sản xuất - chính thức tiến ra thế giới.
Với giá bán đắt hơn bản chính hãng khoảng 1 tỷ đồng, Mercedes-Benz GLS 450 nhập Mỹ có ít sự khác biệt hơn nên ít được nhiều đại gia Việt ưa chuộng.
Báo cáo doanh số bán xe tại Mỹ trong quý I/2022 cho thấy các mẫu xe của các nhà sản xuất xe Nhật Bản vẫn chiếm ưu thế khi 6/10 mẫu là từ các thương hiệu đến từ đất nước Mặt trời mọc.