Theo CNBC, General Motors tuyên bố sẽ chỉ sản xuất ôtô điện từ năm 2035. Hãng dự kiến tung ra thị trường 30 mẫu ôtô điện mới vào năm 2025. Tập đoàn này cam kết đầu tư 27 tỷ USD cho dự án ôtô điện.
Tương tự, Ford cũng cam kết chi 22 tỷ USD để điện hóa sản phẩm. Hãng khẳng định 40% tổng số xe của hãng năm 2030 sẽ là ôtô điện. Trước đó, Toyota, Volkswagen, Daimler, Hyundai, Fiat Chrysler, Honda và nhiều hãng xe khác cũng đưa ra cam kết tương tự.
Các đại lý xe hơi tại Mỹ đang tăng tốc chuẩn bị cho tương lai này bằng cách đào tạo nhân sự, mua sắm thiết bị đặc biệt và nâng cấp các trạm sạc điện. "Ôtô điện là xu thế", CNBC dẫn lời ông Mark Paladino, giám đốc đại lý Colonial Ford ở Danbury, Connecticut, nhận định.
Colonial là một trong 2.300 đại lý Ford tự nguyện tham gia kinh doanh ôtô điện. Để có được giấy phép, các đại lý sẽ phải đầu tư gần 50.000 USD. "Thị trường ôtô điện sẽ mở rộng và chúng tôi muốn có một phần trong đó", ông Paladino nhấn mạnh. Trong khi đó, General Motors đang hỗ trợ 4.100 đại lý để bán ôtô điện trong thời gian tới.
Hiện nay, ôtô điện chỉ chiếm chưa đầy 3% tổng doanh số xe hơi mới tại Mỹ. Tesla - công ty của tỷ phú Elon Musk - chiếm đến 55% thị phần ôtô điện Mỹ, giảm so với mức 72% vài tháng trước.
"Ôtô điện sẽ trở thành phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của các đại lý bán lẻ xe hơi", ông Chris Sutton, phó chủ tịch hãng nghiên cứu thị trường J.D. Power dự báo. Theo Bloomberg, đến năm 2040, các dòng xe điện sẽ chiếm 58% doanh số ôtô toàn cầu. Các thị trường lớn nhất là Mỹ, Trung Quốc và châu Âu.
Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất đầu tư gần 42 tỷ USD để xây dựng các trạm sạc xe điện trên toàn nước Mỹ. Theo khảo sát của Cars.com, 2/3 người Mỹ được hỏi tỏ ra hứng thú với việc mua ôtô điện bất chấp giá cao hơn các dòng xe chạy động cơ đốt trong và tình trạng số lượng trạm sạc còn hạn chế.
Thêm vào đó, một số dòng xe điện được chính phủ liên bang Mỹ ưu đãi thuế tối đa 7.500 USD. Chính quyền các bang California, New York và New Jersey ưu đãi bổ sung 5.000 USD.
Tuy nhiên, các đại lý ôtô quan ngại việc xe điện không cần thay dầu, sửa chữa hộp số và một số dịch vụ bảo dưỡng khác. Đây là nguồn cung cấp 50% tổng lợi nhuận của các đại lý. Theo nghiên cứu của AlixPartners, doanh thu các đại lý kiếm được từ việc bán và bảo dưỡng một chiếc xe điện sẽ thấp hơn 1,300 USD so với một chiếc xe truyền thống.
Dù vậy, bà Rita Case - CEO đại lý Rick Case tại Florida - cho rằng không phải là một vấn đề quá lớn. Bà nhấn mạnh: “Ôtô điện cũng cần lốp, phanh, bộ pin, đèn và các dịch vụ bảo hành kỹ thuật khác".
Theo ông Paladino, ngành công nghiệp ôtô toàn cầu đang đứng trước thời kỳ chuyển dịch sang các dòng xe điện, và các đại lý cần chuẩn bị đón đầu sự thay đổi, từ hệ thống hạ tầng cho đến người lao động. "Nếu muốn tham gia vào cuộc chơi ôtô điện, chúng ta phải chuẩn bị từ bây giờ", ông nhấn mạnh
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
VinFast công bố khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/7. Đây sẽ là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.
Gần đây, các diễn đàn mạng xã hội lan truyền thông tin, hình ảnh loạt xe máy điện VinFast được chuẩn bị để hoạt động dịch vụ xe công nghệ tại Hà Nội.
Việc so sánh chi phí thuê pin và mua pin xe máy điện VinFast giúp người dùng dễ dàng đưa ra sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính.
Sau khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ có hiệu lực, kết quả kinh doanh của thị trường ô tô trong tháng 6 đã có những chuyển biến mang tính tích cực, tuy nhiên vẫn chưa mạnh như những lần áp dụng trước.