Trước đó, ngày 29.5, Chính phủ ban hành Nghị quyết 84 về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19, trong đó có nhiệm vụ, giải pháp thuộc thẩm quyền của Chính phủ là giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước.
Ngày 5.6, Bộ Tài chính đã hoàn thành dự thảo Nghị định và có công văn số 6797/BTC-CST gửi lấy ý kiến các cơ quan ban ngành. Sau khi tiếp thu ý kiến đóng góp của các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo Nghị định và đề nghị Bộ Tư pháp thẩm định. Được biết, ngày 17.6.2020, Bộ Tư pháp sẽ họp hội đồng thẩm định dự án Nghị định.
Theo đó, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu (không giảm mức thu lệ phí trước bạ từ lần thứ 2 trở đi) đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự được sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với các loại xe này quy định tại Nghị định số 20/2019 ngày 21.02.2019 của Chính phủ. Mức lệ phí trước bạ mới áp dụng từ ngày Nghị định có hiệu lực đến hết ngày 31.12.2020. Từ ngày 1.1.2021, sẽ áp dụng trở lại mức thu lệ phí trước bạ cũ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự được sản xuất, lắp ráp trong nước.
Theo Thanh niên
Bộ Tư pháp khuyến cáo cơ quan, đơn vị không thực hiện mua sắm xe ô tô theo tiêu chuẩn, định mức và chế độ quy định tại các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành trước ngày 01/01/2018.
Bộ Tư pháp yêu cầu hủy bỏ việc chuyển đổi giấy phép lái xe, Bộ GTVT vẫn muốn chuyển đổi giấy phép lái xe sang PET, Ô tô cũ đắt hơn xe mới trăm triệu: Nghịch lý dân giàu Việt Nam, Thí điểm đăng ký sang tên đổi chủ qua mạng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh và Xa thêm rồi, mơ ước xe sang giá rẻ “đúng” cho người Việt là những tin tức nổi bật trong tuần qua.
Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cho rằng việc chuyển đổi giấy phép lái xe (GPLX) sang vật liệu PET là không có cơ sở pháp lý và đề nghị Bộ GTVT xem xét bãi bỏ quy định này.