Chia sẻ tại cuộc họp báo chiều 30/6, bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, các hiệp hội doanh nghiệp ô tô đang có nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt. Bộ vẫn đang cân nhắc các ý kiến để hoàn tất dự thảo Nghị định hướng dẫn về thuế tiêu thụ đặc biệt, trình Chính phủ ban hành trong tháng 7 hoặc tháng 8.
Theo đó, phương án Bộ Tài chính tăng giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô dưới 24 chỗ ngồi, mặc dù bị nhiều doanh nghiệp ô tô nhập khẩu phản đối, vẫn có thể được giữ nguyên.
Thứ trưởng Mai cho biết, hiện nay, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nhập khẩu chỉ là giá CIF + thuế nhập khẩu trong khi giá tính thuế ô tô trong nước là giá bán ra của nhà sản xuất, lắp ráp. Như vậy là không công bằng giữa ô tô trong nước và ô tô nhập khẩu.
Vì vậy, Bộ đã sửa đổi theo hướng xác định giá tính thuế đối với ô tô nhập khẩu sẽ phải là giá bán ra của nhà nhập khẩu, tương tự như giá ô tô trong nước.
Bà cũng thừa nhận: "Đây cũng là kiến nghị của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô trong nước, Hiệp hội cơ khí Việt Nam và một số doanh nghiệp khác".
Người phát ngôn của Bộ Tài chính cho biết, nghiên cứu kinh nghiệm các nước có áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô cho thấy, một số nước áp giá tính thuế là giá bán buôn, một số nước áp giá tính thuế là giá bán lẻ cuối cùng sau khi sản phẩm qua nhiều khâu thương mại và có nước áp dụng tính thuế theo giá nhập khẩu cộng thuế nhập khẩu như Việt Nam đã áp dụng. Thái Lan đang áp dụng như Việt Nam nhưng cũng đang dự kiến chuyển sang áp dụng giá tính thuế là giá bán lẻ.
Thứ trưởng Mai nêu thêm lý do, theo Quyết định 1211 phê duyệt quy hoạch, chiến lược phát triển công nghiệp ô tô tầm nhìn đến 2020, Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính phối hợp với các bộ liên quan xây dựng công thức tính thuế tiêu thụ đặc biệt đảm bảo bình đẳng giữa ô tô nhập khẩu và ô tô lắp ráp trong nước. Luật thuế tiêu thụ đặc biệt đã quy định, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt hàng hoá dịch vụ là giá bán ra hàng hoá và cung ứng dịch vụ.
"Đó là lý do Bộ sửa giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt như trên để đảm bảo công bằng và cũng để phù hợp với việc giảm thuế nhập khẩu ô tô theo lộ trình cam kết hội nhập, trong các hiệp định thương mại đã ký", thứ trưởng Mai cho hay.
Đầu tháng 6, Bộ Tài chính đã họp kín với các doanh nghiệp ô tô về vấn đề này nhưng không đi đến kết quả thống nhất nào. Hơn 10 doanh nghiệp nhập khẩu ô tô chính hãng gồm nhiều thương hiệu lớn như Audi, Bentley và Lamborghini, BMW, Jaguar & Land Rover, Porche, Renault, Rolls Royce, Subaru và Volks... đã có văn bản gửi Chính phủ phản đối với việc tăng giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt của Tài chính. Dự báo, giá ô tô nhập khẩu có thể tăng thêm ít nhất 10% nếu đề xuất trên được chính thức ban hành.
Doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đến 20/11 năm nay.
Dự thảo sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đang được Bộ Tài chính nghiên cứu để đề xuất xuất tiếp tục giảm thuế suất cho ô tô điện và hybrid.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam - VAMA đã kiến nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ với dòng xe HEV, PHEV.
Ô tô có dung tích xi-lanh từ 2.500 cm3 trở xuống sẽ chịu thuế suất là 15% và loại có dung tích xi-lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 có thuế suất là 20%.
Theo Cổng thông tin điện tử của Chính Phủ, các cơ quan liên quan đang xem xét khả năng tiếp tục gia hạn ưu đãi thuế sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.