Thị Trường, - 03/12/2016 02:54 PM
Chuyển đổi GPLX sang vật liệu PET để phù hợp hơn với Công ước quốc tế Việt Nam đã ký tham gia từ năm 2014, đáp ứng yêu cầu với độ bền cao hơn, không thấm nước, kích thước nhỏ gọn hơn và phù hợp tiêu chuẩn quốc tế.

bo-gtvt-van-muon-chuyen-doi-giay-phep-lai-xe-sang-pet

Bộ GTVT đang tiến hành xây dựng dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch và cấp GPLX cơ giới đường bộ. Qua đó, dù chấp nhận bỏ quy định nếu không đổi GPLX từ giấy bìa sang dạng PET, người sở hữu bằng lái phải thi lại phần lý thuyết. Đồng thời, Bộ GTVT vẫn muốn giữ lộ trình chuyển đổi hoàn toàn sang bằng PET vào cuối năm 2020.

Lý giải về lý do đổi GPLX sang vật liệu PET, Bộ GT cho rằng quá trình sử dụng GPLX như hiện nay đã bộc lộ nhiều điểm hạn chế như: Lạc hậu, mức độ bảo mật không cao, dễ bị làm giả, các thông tin trên GPLX bìa giấy cũng dễ bị tẩy xóa, sửa đổi, hư hỏng trong quá trình sử dụng, hơn nữa kích thước của GPLX cũ không thuận tiện đối với người sử dụng.

bo-gtvt-van-muon-chuyen-doi-giay-phep-lai-xe-sang-pet

Cũng theo quy định của Công ước Viên, các bên tham gia phải tiến hành các biện pháp thích hợp đảm bảo rằng những quy tắc đường bộ hiện hành trong lãnh thổ của nước mình phù hợp về bản chất với các điều khoản trong Công ước Viên.

Mặt khác, GPLX bằng vật liêu PET có nhiều ưu điểm: Độ bền cơ học cao, được in bằng tiếng Việt và tiếng Anh tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam có nhu cầu lái xe, cấp GPLX quốc tế. Đây cũng là một trong các yếu tố để các quốc gia tham gia Công ước Viên công nhận giá trị hiệu lực của giấy phép quốc gia và giấy phép quốc tế do Việt Nam cấp.

bo-gtvt-van-muon-chuyen-doi-giay-phep-lai-xe-sang-pet

Khi chuyển đổi sang GPLX mới bằng vật liệu PET, các thông tin về người lái xe trong suốt quá trình từ đào tạo, sát hạch, các vi phạm khi hành nghề hoặc khi tham gia giao thông… đều được tích hợp trên cơ sở dữ liệu quản lý GPLX quốc gia, tạo thành một hệ thống cơ sở dữ liệu đồng bộ đảm bảo việc truy cập, tra cứu nhanh chóng. Hơn nữa, việc chuyển đổi GPLX còn giúp tăng cường và hiện đại hóa công tác quản lý, hạn chế tối đa việc làm giả GPLX, giảm bớt thủ tục, thời gian xác minh, cấp, đổi GPLX.

bo-gtvt-van-muon-chuyen-doi-giay-phep-lai-xe-sang-pet

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.