Thị Trường - 07/01/2012 9:11 AM
	
Mỹ là thị trường tiêu thụ xe sang hàng đầu trên thế giới. Đây là miền đất hứa cho các nhãn hiệu xe sang với những sản phẩm đắt tiền. Điều này cũng lý giải tại sao hai “kỳ phùng địch thủ” BMW và Mercedes-Benz lại cạnh tranh nhau từng chiếc xe một để đứng đầu tại thị trường này.

Năm 2011 đã chứng kiến sự tranh đua sát sao của hai hãng xe này về mặt doanh số. BMW và Mercedes đã lần lượt thay nhau dẫn đầu phân khúc xe hạng sang về số xe bán ra trong từng tháng. Theo số liệu của tạp chí The Wall Street Journal, trong năm 2011 BMW đã  bán  được tổng cộng 248.073 chiếc tại thị trường Mỹ, nhiều hơn 2.804 xe so với Mercedes. Như vậy, BMW là người thắng cuộc trong “cuộc chiến doanh số” của năm 2011 tại thị trường Mỹ.

Trước đó, thời khắc căng thẳng nhất của cuộc chiến này là vào những tháng cuối năm ở quý 3, khi mà dường như không thể xác định doanh số của hãng xe nào cao hơn hãng xe nào. Trong tháng 11, doanh số bán hàng của BMW tại Mỹ đạt 221.073 chiếc, con số này của Mercedes là 234.491 chiếc. Tuy nhiên, đại diện của BMW cho rằng doanh số của Mercedes-Benz đã tính gộp 15.000 chiếc Sprinter, vốn là xe thương mại chứ không phải là xe hơi hạng sang. Do đó, doanh số xe sang của Mercedes-Benz chỉ còn 219.491 chiếc, kém hơn BMW 1.582 chiếc.

Để đánh giá chính xác doanh số của hai nhãn hiệu này, chúng ta phải lấy tổng doanh số của BMW AG trừ đi doanh số của Mini và Rolls-Royce và doanh số của Mercedes-Benz trừ đi Smart và Maybach. Nhưng điều này là không cần thiết vì dù chúng không mang logo 2 màu xanh trắng hay ngôi sao 3 cánh, nhưng chúng ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh doanh của công ty mẹ BMW AG và Daimler, sau đó sẽ tác động ngược lại đến BMW và Mercedes-Benz.

Tập đoàn BMW AG đang có lợi thế do Mini đang có tình hình kinh doanh hơn hẳn Smart, còn Rolls-Royce vẫn là tượng đài trong làng xe siêu sang còn Maybach đã ngừng sản xuất. Tuy nhiên, khi nhìn vào tốc độ tăng trưởng của toàn năm 2011, Mercedes-benz lại là người có lợi thế. Trong 11 tháng đầu năm, tổng doanh số của BMW tăng 14,6% (tính cho hai nhãn hiệu BMW và Mini), còn Mercedes-Benz lại tăng đến 20,4%. Như vậy, thật khó để nói rằng ai sẽ là người đứng đầu thị trường xe sang tại Mỹ, nhất là để có một dự đoán chính xác cho năm 2012.

Năm 2011 đã tạm khép lại với chiến thắng dành cho hãng xe xứ Bavaria. Tuy nhiên, Mercedes hứa hẹn sẽ có nhiều đột phá trong năm 2012 khi có nhiều sản phẩm sắp ra mắt và đà tăng trưởng rất tốt trong năm 2011. Ngoài ra, ban lãnh đạo của Mercedes cũng đã thông qua ngân sách cho những chiến dịch marketing mới. Do đó, cuộc chiến về doanh số trong năm 2012 giữa Mercedes và BMW chắc chắn sẽ còn trở nên gay cấn hơn.

Dù ai là người dẫn đầu đi nữa thì họ cũng rất xứng đáng với vị trí của mình. Dường như cuộc chiếc giữa BMW và Mercedes sẽ không bao giờ dừng lại. Sự cạnh tranh của hai nhãn hiệu này sẽ là động lực để chính họ cải tiến sản phẩm của mình, mang đến những giá trị cao hơn cho khách hàng và xứng đáng với danh hiệu xe sang.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
  • Thaco với động cơ BMW

    Thaco với động cơ BMW

    Thị Trường  - 18/09/2017 2:50 PM

    Nắm trong tay những thương hiệu đang có doanh số rất tốt trong mảng xe thương mại, nhưng tham vọng gia tăng thị phần của Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) vẫn chưa dừng lại. Mới đây, Thaco tiếp tục bổ sung thêm 2 dòng xe nặng ký là BMW và MINI vào danh mục sản phẩm của mình. Thaco kỳ vọng gì từ thương vụ này?

  • Trường Hải chính thức phân phối ôtô BMW tại Việt Nam

    Trường Hải chính thức phân phối ôtô BMW tại Việt Nam

    Thị Trường  - 12/09/2017 3:33 PM

    Trường Hải sẽ tiếp nhận BMW từ tháng 1/2018 với lộ trình trước mắt là nhập khẩu và tiến tới lắp ráp trong tương lai.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc