Thị Trường, - 15/07/2019 05:21 PM
Một số hãng bảo hiểm ô tô đang đánh mất niềm tin khi các chính sách bồi thường ngày càng vô lí và gây khó dễ cho người mua.

Bảo hiểm ô tô được mệnh danh là “phao cứu sinh” của phương tiện giao thông khi gặp sự cố hay tai nạn giao thông không lường trước, giúp chủ nhân bớt đi gánh nặng về kinh tế khi sửa chữa. Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện nhiều vụ việc liên quan đến việc bảo hiểm ô tô từ chối trách nhiệm bồi thường theo hợp đồng, delay bồi thường chi phí cho chủ xe. Ngoài ra các hãng này còn gây bức xúc với chủ xe khi có những phát ngôn thách thức việc tố tụng.

Trên một số diễn đàn văn hóa xe như OFFB, OTOFUN, câu chuyện bảo hiểm ô tô chậm bồi thường hay từ chối những khoản chi phí một cách vô lý luôn là chủ đề nóng hổi được nhiều người quan tâm, bình phẩm. Mới đây, cộng đồng mạng lại bức xúc khi hãng bảo hiểm PVI từ chối bồi thường hơn 100 triệu đồng chi phí sửa chữa chiếc Pajero Sport bị lật.

PVI từ chối bồi thường số tiền hơn 100 triệu cho chủ xe

Câu chuyện “nóng” nhưng không mới

Chiều 25-11-2018 trong cơn bão Usagi, khi đang lái xe trên đường ngập nước bị chết máy, ông Liêm đã liên hệ với Công ty Liberty điều xe cứu hộ di chuyển xe gặp nạn ra khỏi hiện trường. Mãi đến tận trưa hôm sau phía Liberty mới cho nhân viên xuống làm việc nhưng không tiến hành thủ tục lập biên bản hiện trường mà chỉ cho ký vào một phiếu hướng dẫn thu thập/giải quyết hồ sơ.

Sau đó, Liberty đã cho kéo xe của ông Liêm đến nơi sửa chữa ở quận 4, và nằm ở đó cho đến ngày 2-2-2019, thông qua email ông Liêm nhận được kết quả giải quyết bồi thường, tách thành hai bảng báo giá từ Liberty.

Cụ thể, bảng báo giá thứ nhất hơn 83 triệu đồng với nội dung chi phí sửa chữa xe ngập nước (điều khoản bảo hiểm kích thủy trong quy tắc bảo hiểm). Liberty yêu cầu ông Liêm chịu 30% mức miễn thường hơn 25 triệu đồng. Bảng giá thứ 2 là 134 triệu đồng được thông báo là "chi phí do hao mòn xe cần sửa chữa để đảm bảo an toàn" và ông Liêm được yêu cầu phải chi trả toàn bộ. Ông Liêm cho rằng đây là yêu cầu hết sức vô lý vì trước khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, xe của ông vẫn hoạt động bình thường.

Cho rằng việc giải quyết bồi thường của phía công ty bảo hiểm là chưa thỏa đáng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng, vì thế ông Liêm chọn cách gửi đơn kiện ra tòa. Theo đơn kiện, ông Liêm đã yêu cầu Công ty TNHH bảo hiểm Liberty thanh toán số tiền 192.993.020 đồng (gồm tiền bồi thường bảo hiểm là 58.620.105 đồng, tiền sửa chữa là 134.372.915 đồng) cho chiếc SUV Audi Q7 của mình.

Một câu chuyện khác được chia sẻ trên cộng đồng OFFB thu hút nhiều người quan tâm về tình trạng chây ì của bảo hiểm khi xe gặp sự cố: Một khách hàng đi Mercedes E300 AMG mua gói bảo hiểm đầy đủ bao gồm thủy kích lên tới 67,383,171 triệu đồng. Và trong một đêm mưa bão chở mẹ, vợ và con nhỏ về nhà, xe anh bị thủy kích, chết máy giữa trời mưa, gọi điện cho Liberty đến cứu hộ theo đúng điều khoản HĐ, công ty này đã từ chối do quá đông. Câu trả lời của Liberty là anh thuê bọn cứu hộ khác về tạm đi, sau đó tính. Và sau đó là gì, từ tháng 11/2018 đến giờ Liberty vẫn cù nhầy ko đền gì theo đúng trách nhiệm và dọa khách hàng là "Ra tòa thì ông chỉ có thua thôi, loser!". Thế hơn 67 triệu tôi mua BH thì trả cho cái gì?

Thêm một câu chuyện khác về bảo hiểm Liberty đối đãi với khách hàng lâu năm dấy lên làn sóng tẩy chay hãng này: Một chiếc Mercedes ML350 là khách hàng trung thành với Liberty suốt 3 năm đóng tiền BH lên tới hơn 100 triệu, thì 1 ngày đẹp trời xe anh đâm cmn vào cột điện. 4 ngày sau xe được kết luận từ Haxaco cho biết: hư hỏng nặng phần đầu bên phụ phải thay thế, sửa chữa bao gồm Lazang, càng A, dầm đỡ máy và thước lái, tổng chi phí sửa chữa hết hơn 400 triệu đồng. Riêng thước lái bị hư hỏng Liberty và Haxaco Kim Giang đã tiến hành giám định 2 lần đều đưa ra kết luận hư hỏng hệ thống thước lái là do xung lực của vụ va chạm làm dơ lệch các kết cấu cơ khí của thước lái, Mercedes yêu cầu phải thay thế để đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn kỹ thuật của hãng, chi phí thay thế 179 triệu đồng. Tuy nhiên Lirbety từ chối chi trả và đề nghị chủ xe ra garage ngoài để khôi phục. Khách hàng ko chấp nhận vì trái với điều khoản bảo hiểm (đã mua điều kiện garage tùy chọn) và tiêu chuẩn kỹ thuật của hãng. Lãnh đạo Phòng bồi thường Liberty thách thức khách hàng chỉ có 2 lựa chọn, 1 là ra ngoài khắc phục, 2 là từ chối bồi thường. Tình nghĩa 3 năm qua tan thành mây khói!!!

Tài khoản Facebook tên Tuan Hoang Đức bình luận :“Mình thật sáng suốt không mua Bảo hiểm Thân vỏ. Chỉ có Bảo Hiểm bắt buộc thôi. Nếu không bắt buộc thì không mua luôn. Các ông bỏ tiền ra mua bực vào người. Thay 4 xe rồi, xã hội này nó vậy mà. Chẳng tin ông nào cả.”

Những vụ việc sau khi được đưa lên mạng xã hội cũng đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ phía cộng đồng xe Việt. Nhiều người cũng đã chia sẻ những rắc rối của bản thân khi mua bảo hiểm cho xe ô tô, nhưng khi có tai nạn xảy ra, hành trình đi đòi quyền lợi cho mình cũng rơi vào hoàn cảnh “chờ được vạ thì má cũng sưng”.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.