Thị Trường, - 10/09/2020 04:13 PM
Cách đây gần 10 năm, thương hiệu xe thể thao Anh quốc từng gây bất ngờ với một dự án mang tên Aston Martin Cygnet.

Aston Martin Cygnet ra đời nhằm đối phó với bộ tiêu chuẩn khí thải của EU 2012. Dù vẫn thuộc phân khúc hạng sang nhưng Cygnet lại khác xa những sản phẩm quen thuộc của Aston Martin. Bởi lẽ, đây là một chiếc xe đô thị tí hon nhưng có mức giá của xe cao cấp.

Aston Martin Cygnet – Phiên bản hạng sang của Toyota iQ

Về cơ bản, Aston Martin Cygnet được phát triển từ model iQ của Toyota với nền tảng phần cứng không có gì thay đổi. Trong khi đó, ngoại thất và nội thất của chiếc xe đã được điều chỉnh với những đặc trưng của Aston Martin. So với Toyota iQ, Aston Martin Cygnet có giá bán cao gấp 3 lần.

Bên dưới nắp capo là khối động cơ i4 1,3 lít với công suất chỉ khoảng 100 mã lực. Dù thua xa về mặt sức mạnh nhưng Cygnet lại thể hiện sự vượt trội ở khả năng tiết kiệm nhiên liệu so với những mẫu xe chủ lực của thương hiệu này. Xét về tổng quan, Cygnet đã mang đến một hương vị mới lạ cho các fan của Aston Martin.

Aston Martin Cygnet suýt lập kỷ lục mà không ai mong muốn

Cặp bến thị trường vào năm 2011, Aston Martin Cygnet đã bị khai tử chỉ sau đó 2 năm. Kết quả này biến Cygnet thành chiếc xe có vòng đời ngắn thứ 2 trong lịch sử của Aston Martin. Nguyên nhân chính dẫn đến kết quả trên không gì khác ngoài doanh số bết bát, chưa nổi 1/10 mục tiêu mà ban lãnh đạo đề ra.

Đằng sau sự thất bại của Aston Martin Cygnet

Dù không thành công nhưng Aston Martin Cygnet lại có vai trò như một người mở đường cho các sản phẩm đắt tiền sau này. Đó không chỉ là vấn đề phát thải mà còn ở cách chúng được tạo ra.

Với việc dùng nền tảng của Toyota iQ, Aston Martin đã tiết kiệm được kha khá thời gian và chi phí dành cho giai đoạn phát triển. Điều đó có nghĩa là rủi ro cũng sẽ giảm đi ít nhiều. Trong bối cảnh đầy biến động như hiện nay, người ta càng có lý do để áp dụng phương pháp trên dù làm giảm đi tính riêng biệt cần có ở những dòng xe xa xỉ.

 Vào năm 2018, một phiên bản one-off của Aston Martin Cygnet đã được chế tạo theo đơn đặt hàng của một vị khách giấu tên. So với xe nguyên gốc, model này sở hữu động cơ, hệ thống treo, phanh và mâm của Vantage. Có tên gọi V8 Cygnet, chiếc xe đã khơi lại chút ký ức buồn về dự án thất bại đáng tiếc của Aston Martin.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.